14h ngày mùng 5 Tết, hội vật cầu Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai) nổi tiếng thủ đô bắt đầu diễn ra tại sân đình với sự tham dự của gần 100 chàng trai khỏe mạnh, độ tuổi từ 16 đến hơn 30. 

Có 4 đội canh 4 hố, thể thức thi đấu này được mô phỏng theo cách luyện quân của thái tử Linh Lang Đại Vương. Khi còi hiệu vang lên, các đội từ 4 góc sân nhanh chóng lao về phía trung tâm đặt cầu.

Trái cầu nặng 25kg được các chàng trai mình trần đóng khố tranh nhau giằng co để đưa về hố cát của đội mình. Mỗi một lần như vậy được tính 1 điểm.

Hội vật có 12 đội, mỗi đội có từ 6-8 cầu thủ, được chia làm 3 bảng, mỗi bảng có 4 đội thi đấu để chọn ra 8 đội có thành tích tốt nhất vào thi đấu bán kết và chung kết… Ngay từ những trận đấu đầu tiên, các đấu thủ vào cuộc với tinh thần lăn xả, quyết tâm giành chiến thắng và để lại nhiều hình ảnh vui nhộn trong mắt khán giả. 

Đội đai xanh ăn mừng sau chiến thắng đầu tiên của đội. Không có lợi thế về thể hình nhưng họ đã sử dụng chiến thuật bao quanh vòng ngoài và chờ khoảnh khắc sơ hở của các đối thủ để cướp cầu thành công. Trong chiều mùng 5 Tết, các chàng trai đai xanh liên tiếp dành 3 lượt cầu về hố cát của đội mình, xuất sắc ghi điểm và trở thành đội đi thẳng vào chung kết.

Đặc biệt, lễ hội năm nay có sự góp mặt của Đức Anh, một Việt kiều Đức. Năm nay về Việt Nam đón Tết cùng gia đình, anh được họ hàng rủ đăng ký chơi vật cầu "Vui quá, thế này thì Tết nào tôi cũng muốn về để đi chơi hội", Đức Anh nói.

Đội đỏ của Đức Anh sử dụng chiến thật luân phiên thay người giữa 4 thành viên để giữ sức. Sau mỗi tiếng còi của trọng tài, họ lại lăn xả vào tranh cầu với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Vật cầu là môn thể thao rèn luyện thể lực và cả trí lực. Môn thi đấu đòi hỏi người chơi phải sử dụng mưu trí, nhanh nhẹn cùng với sự phán đoán và phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội.

Nhiều đấu thủ bị xước chân, tay sau những pha vật lộn cướp cầu. Mặc dù vậy, họ vẫn tỏ ra vui vẻ rồi tiếp tục thi đấu.

Lễ hội sử dụng 3 quả cầu với trọng lượng khác nhau, dành cho 3 độ tuổi: 12 tuổi, 17 tuổi và 20 tuổi trở lên. 

Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh diễn ra vào mùng 4, 5 và 6 Tết Nguyên đán, trong đó buổi chiều cuối cùng sẽ diễn ra trận chung kết để tìm ra đội vô địch.