Phát ngôn viên Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), ông Mễ Phong hôm nay (14/12) nói rằng, ưu tiên hiện nay của cơ quan này là bảo vệ sức khỏe của người dân và ngăn số ca nhiễm Covid-19 trở nặng tăng lên.

“Việc chúng tôi đáp ứng đủ nhu cầu về y tế của người dân là cực kỳ cấp thiết. Chúng tôi cần đảm bảo rằng người dân có thể được tiếp cận với các trung tâm tư vấn sức khỏe, trạm xá trong cộng đồng hay thậm chí là bệnh viện online. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát những nhóm dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó gồm người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và người có bệnh nền, để những người thuộc nhóm này có thể tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế một cách thuận tiện và hiệu quả”, tờ China Daily dẫn lời ông Mễ nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm nay.

Người dân Trung Quốc đi tiêm chủng hôm 12/12. Ảnh: The Paper

Quan chức Chu Kiến làm việc tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng trong cuộc họp báo trên cho biết, bộ này sẽ làm mọi thứ trong khả năng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất thuốc tăng sản lượng để đáp ứng đủ nhu cầu dược phẩm của người dân. 

“Chúng tôi đã cho cử các nhóm công tác xuống nhiều công ty dược phẩm để giúp họ giải quyết những vấn đề hậu cần hoặc thu mua nguyên liệu. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích cán bộ - công nhân viên tại đó ‘chạy đua với thời gian’ để có thể sản xuất đủ thuốc cho người dân”, quan chức Chu cho hay. 

Ở một diễn biến khác, NHC Trung Quốc hôm nay đã ra thông cáo cho phép những nhóm dân có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao được phép tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ hai.

“Mũi vắc xin tăng cường thứ hai có thể tiêm cho người từ 60 tuổi trở lên hay những người có bệnh nền nghiêm trọng cùng khả năng miễn dịch thấp. Tất cả những loại vắc xin đã được phê duyệt và đang lưu hành trên thị trường đều có thể sử dụng làm mũi tăng cường thứ hai. Các cơ quan y tế cũng cần đặt vấn đề an toàn vắc xin lên hàng đầu và đảm bảo việc tiêm chủng thực hiện một cách an toàn”, thông cáo cho hay.