Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ ngày 17/1, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, một chuyên gia kinh tế hàng đầu khẳng định: “Trung Quốc hoan nghênh đầu tư nước ngoài và cánh cửa đến Trung Quốc sẽ còn mở rộng hơn nữa”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ ngày 17/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bài phát biểu của Phó Thủ tướng Trung Quốc nhắc đến các cụm từ "tăng cường hợp tác quốc tế" và "duy trì hòa bình thế giới" 11 lần. Giới quan sát nhận định, phát biểu của ông rõ ràng phản ánh việc Trung Quốc mong muốn các nhà đầu tư quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm vực dậy nền kinh tế đang phát triển chậm lại.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh các dữ liệu mới công bố về sự suy giảm dân số lần đầu tiên của Trung Quốc trong 60 năm đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học với những tác động sâu sắc đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Dữ liệu GDP mới cũng cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2022 đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Tháng 12/2022, Trung Quốc bắt đầu đảo ngược chính sách “Không Covid”, nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch và dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với người từ nước ngoài nhập cảnh từ ngày 8/1, kết thúc gần 3 năm đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Động thái đã dẫn đến việc số ca mắc mới tăng mạnh tại nhiều địa phương. Giới chức Trung Quốc hôm 14/1 thống kê, có gần 60.000 ca tử vong liên quan Covid-19 chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua.

Tuy nhiên, ông Lưu tuyên bố trước các lãnh đạo thế giới ở Davos rằng, quá trình chuyển tiếp "nhìn chung diễn ra ổn định và suôn sẻ". Theo quan chức này, mọi thứ đã hoàn toàn trở về bình thường và Bắc Kinh đang cố gắng giải quyết khó khăn chính là nhóm người cao tuổi, có bệnh nền, dễ chịu tác động của Covid-19.

Ông Lưu nói thêm, các ngành đồ uống, thực phẩm và du lịch của Trung Quốc đã bắt đầu hồi phục. Nước này nhiều khả năng sẽ chứng kiến khoảng 5 tỷ chuyến đi diễn ra trong dịp Tết Âm lịch bắt đầu từ cuối tuần này. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng khuyến khích du khách ngoại quốc đến đại lục sau khi các quy định về cách ly đã được dỡ bỏ và cam kết sẽ “cung cấp dịch vụ tốt nhất” dành cho họ.