Tờ China Daily dẫn lời chuyên gia Lưu Giác làm việc ở NHC phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 12/1 nói rằng, số ca nhiễm Covid-19 mới trong ‘làn sóng dịch thứ hai’ sẽ không vượt các trường hợp được ghi nhận trong ‘làn sóng thứ nhất’, ngay cả khi do cùng một biến chủng của Covid-19 gây ra.

Dịp Xuân vận ở Trung Quốc dễ khiến số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng lên. Ảnh: THX

“Trong dịp Xuân vận tức mùa di chuyển dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng người di chuyển về quê rất đông và có khả năng là nhiều người trong số đó đã nhiễm bệnh. Do vậy, những người chưa mắc bệnh trong ‘làn sóng thứ nhất’ sẽ có khả năng mắc cao. Còn đối với người từng mắc bệnh, dù nguy cơ tái nhiễm vẫn tồn tại nhưng lại ở mức thấp”, cô Lưu nói.

Theo cô Lưu, nhiều khu vực ở Trung Quốc như thành phố Chương Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến, tỉnh Tế Nam, tỉnh Sơn Đông và thành phố Thiệu Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang được dự đoán sẽ xuất hiện làn sóng ca nhiễm mới trong dịp Tết sắp tới.

“Những nghiên cứu trước đây được thực hiện ở Trung Quốc và nước ngoài cho thấy, cơ thể con người vẫn tồn tại một lượng lớn kháng thể trung hòa, tức kháng thể bảo vệ tế bào khỏi mầm bệnh hoặc vi khuẩn lây nhiễm, trong một thời gian ngắn sau khi khỏi bệnh. Vậy nên, người dân không cần quá lo lắng”, chuyên gia Lưu nói thêm.

“Tuy nhiên đối với những hộ gia đình có người cao tuổi chưa từng mắc bệnh hay người có bệnh nền, thì chúng ta cần chú ý bảo đảm sức khỏe cho nhóm người này. Đồng thời, người dân cũng cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến những nơi đông người…”, cô Lưu nhấn mạnh.