Sáng 30 Tết (ngày 9/2 dương lịch), anh Lê Văn Năm ở Bình Dương cùng vợ và 2 con trai lớn đã có mặt ở Thái Bình đón Tết sau hành trình di chuyển kéo dài 5 ngày 4 đêm bằng xe ô tô tự lái.

Anh Năm cho biết, dịp cuối năm giá vé máy bay quá cao, nên nếu cả gia đình 4 người cùng đi máy bay khứ hồi từ TP.HCM về quê đón Tết sẽ rất tốn kém. Do vậy, sau nhiều tính toán, cuối cùng vợ chồng anh quyết định đi xe ô tô tự lái về Thanh Hóa và Thái Bình đón Tết.

Anh Năm quê ở Thanh Hoá, còn vợ anh quê ở Thái Bình. Sau 3 ngày 2 đêm vợ chồng thay nhau tự lái, cả gia đình đã về đến quê nội ở TP Thanh Hoá.

tu-lai-tet-3-1.jpeg
Trong hành trình xuyên Việt về quê đón Tết, nhiều người vừa đi vừa nghỉ ngơi  (Ảnh NVCC).

Sau một ngày nghỉ ngơi ở Thanh Hoá, vợ chồng anh Năm tiếp tục di chuyển bằng xe ô tô cá nhân vê quê ngoại ở Thái Bình đón Tết, trước khi quay trở lại Thanh Hoá vào ngày mùng 2 (11/2 Dương lịch) đón Tết cùng gia đình.

Vợ chồng anh Năm dự tính sẽ ở lại ăn Tết ở Thanh Hoá đến mùng 5 Tết, sau đó cả gia đình bắt đầu hành trình trở lại Bình Dương.

Anh Năm chia sẻ, dịp Tết tạm khép lại công việc. Anh chị đã xin nghỉ phép mỗi người 3 ngày, cho các con nghỉ học 2 ngày để có hành trình hơn chục ngày vê quê rồi trở lại làm việc.

“Thực sự, nếu một mình lái xe xuyên Việt cũng mệt, thế nhưng khi 2 vợ chồng thay nhau lái thì cũng bình thường. Do hiện nay nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam đã đưa vào khai thác nên việc đi lại cũng dễ dàng hơn, rút ngắn được đáng kể thời gian đi lại”, anh Năm nói.

Cũng như vợ chồng anh Năm, từ chiều 5/2, tạm gác lại một năm bận rộn, vợ chồng anh Lê Đăng Dũng sống tại quận Thủ Đức (TP.HCM) đã quyết định cùng 2 con nhỏ lên xe về quê đón Tết ở Thanh Hoá.

Đây không phải là lần đầu tiên vợ chồng anh Dũng về quê đón Tết bằng xe ô tô cá nhân, vì vậy việc tự lái xe gần 1.700km về quê không phải là vấn đề lớn với anh Dũng.

“Nhiều người hỏi lái xe đường dài về quê như vậy có mệt không, nhưng thực sự vừa đi vừa tranh thủ du lịch, nghỉ ngơi nên tôi thấy rất bình thường”, anh Dũng chia sẻ.

Theo anh Dũng, với hành trình gần 1.700km về nhà, anh tranh thủ cho vợ con thăm quan các địa danh dọc chiều dài đất nước. Lúc về, anh cho cả gia đình nghỉ lại tại Nha Trang và TP Huế. Dự tính, khi quay trở lại TP.HCM anh sẽ cho cả gia đình nghỉ ở Đà Nẵng một ngày và Quy Nhơn (Bình Định) một ngày.

“Hành trình tự lái ô tô về quê đón Tết sẽ thực sự là trải nghiệm thú vị. Bởi trong hành trình di chuyển cả nhà đã được đi qua nhiều địa danh của đất nước”, anh Dũng nói.

Anh Dũng chia sẻ thêm, trong bối cảnh cao điểm Tết nếu đi máy bay về quê cả nhà phải bỏ ra chi phí khoảng gần 50 triệu đồng, nhưng đi xe cá nhân chi phí chưa bằng nữa vé máy bay nên trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều gia đình đã chọn đi xe ô tô cá nhân.

Đi máy bay giá rẻ vào Nam đón Tết

Trong khi nhiều người từ Nam về Bắc đón Tết thì cũng không ít trường hợp từ các tỉnh phía Bắc bay ngược vào Nam ăn Tết cùng gia đình bằng cách mua vé máy bay giá rẻ.

Anh Nguyễn Văn Minh ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Tết này gia đình anh đã quyết định vào Nam đón Tết cùng ông bà ngoại.

Bố mẹ vợ anh Minh là dân Bắc vào Nam sinh sống đã được hơn 10 năm. Do vậy, cứ cách 1 đến 2 năm vợ chồng anh lại vào TP.HCM đón Tết cùng gia đình bên ngoại.

Năm nay, vợ chồng anh Minh đã mua vé máy bay khứ hồi Hà Nội – TP.HCM vào ngày mùng 1 Tết (10/2 Dương lịch) và bay trở lại Hà Nội ngày 5 Tết (15/2). Tổng chi phí cả gia đình gồm 4 người chưa đến 15 triệu đồng.

Anh Minh chia sẻ, cao điểm Tết, máy bay từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM rất vắng khách, giá  vé máy bay rẻ nên vợ chồng anh tranh thủ thời gian vào Nam nghỉ ngơi, thăm gia đình và đi chơi Tết.

Việc bố trí đưa cả gia đình vào Nam đón Tết hàng năm cũng giúp vợ chồng anh giảm được đáng kể chi phí  mua vé máy bay.

may bay tet.jpeg
Nhiều hành khách đi chơi Tết mua vé máy bay giá rẻ do bay ngược chiều cao điểm có nhiều chuyến bay rỗng (VNA)

Theo tìm hiểu, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm khách đi lại tăng cao, các hãng bay phải bổ sung thêm nhiều chuyến bay đáp ứng nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, đặc thù của những ngày trước tết là lượng khách chủ yếu bay từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc, về nhà đón Tết.

Trong khi đó, chiều ngược lại, từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM rất vắng khách, dẫn tới nhiều chuyến bay từ Hà Nội và các sân bay miền Bắc vào TP.HCM phải bay rỗng.

Tình trạng này sẽ lặp lại với chiều TP.HCM - Hà Nội thời điểm sau Tết. Khi đó, lượng người quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tại tăng cao, buộc các hãng phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng từ TP.HCM ra Hà Nội và các sân bay phía Bắc.

Ở các chiều rỗng giá vé máy bay rất rẻ nên nhiều gia đình thường chọn phương án bay chiều rỗng để thăm thân dịp Tết hoặc đi du lịch.