TUYẾN CAO TỐC XUYÊN QUA NHỮNG NGÔI LÀNG TỶ PHÚ Ở NGHỆ AN

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trị giá 7.290 tỷ đồng được mở xuyên qua rất nhiều ngôi làng có hàng nghìn căn biệt thự hiện đại, tạo cảnh quan lạ so với những dự án đường sá khác trên cả nước.

Ở Nghệ An có khá nhiều khu dân cư với hàng nghìn căn biệt thự, nhà đẹp nằm tập trung tại các xã như Diễn Tháp, Diễn Đồng, Diễn Xuân, Diễn Đoài, Đô Thành, Hợp Thành... (huyện Diễn Châu và một số huyện khác). Người dân ở những "ngôi làng tỷ phú" này đều có xuất phát điểm nỗ lực làm ăn, vươn lên từ nghèo khó.

Vào ngày 1/9 hoặc 2/9, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu kết nối Thanh Hóa với Nghệ An sẽ chính thức thông xe. Con đường này dài gần 50km, được mở xuyên qua nhiều "ngôi làng tỷ phú" trong đó có xã Diễn Tháp. 

Thậm chí, có những khu vực, các ngôi biệt thự nằm cách đường cao tốc chỉ vài chục mét. Được biết, từ những năm 2000 người dân nhiều xã thuộc huyện Diễn Châu đua nhau xây nhà cao tầng. Chỉ trong một thời gian ngắn, cả dọc hai bên trục cao tốc này mang một bộ mặt hoàn toàn mới. 

Ngay từ thập niên 90, nhiều người dân nơi đây đã sang làm ăn tại nước ngoài, trong đó có cả đi xuất khẩu lao động ở các nước Đức, Ba Lan, Anh, Australia… Ban đầu toàn xã cũng chỉ có vài người đi. Về sau thấy làm ăn được họ về kéo anh em, họ hàng cùng xuất ngoại. Cứ thế, lượng người "đi Tây" ngày một tăng lên.

Và số lượng nhà đẹp ở một số huyện của Nghệ An cũng tăng dần theo thời gian. Những biệt thự tiền tỷ nằm san sát nhau nối dài dọc theo cao tốc, cả xa xa lẫn ngay gần đường.

Trước ngày thông xe, ở các lối ra vào không còn rào chắn, người dân sinh sống ở hai bên cao tốc tranh thủ đi xe máy vào tuyến đường với mục đích chính là tham quan, trải nghiệm. Bởi sau khi khánh thành, chỉ ô tô mới được phép lưu thông.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5km và Nghệ An 43,5km. Công trình được triển khai từ tháng 7/2021.

Điểm đầu dự án tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn; điểm cuối tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đoạn cao tốc qua Thanh Hóa dài 6,5km, Nghệ An 43,5km.

Với tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (đối tác công - tư) sang đầu tư công. 

Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Trước lễ thông xe khoảng 3 ngày, toàn tuyến đã được lắp đặt đủ các hạng mục biển báo, tấm chắn, dải phân cách, hộ lan, hệ thống điện... Còn nền đường đang được làm sạch.

Tại một khu vực có trường học nằm sát cao tốc, nhà thầu cho lắp đặt tấm chống ồn để không bị ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hệ thống đèn cao áp cũng được lắp đặt đầy đủ ở một số đoạn gần khu dân cư.

Trên toàn tuyến có tổng cộng 22 cầu vượt và cầu ngang. Những ngày này, đơn vị và các nhà thầu huy động khoảng 500 công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày đêm để kịp thông xe dịp 2/9.

Trước lễ thông xe 3 ngày, ngoài các xe phục vụ công trường, xe chở cán bộ đi khảo sát, nhiều tài xế ô tô khác khi thấy không có rào chắn cũng thử đi vào. Có trường hợp đã phải quay đầu vì gặp chướng ngại vật.

Giống như các dự án cao tốc từ Cao Bồ đến Nghi Sơn, tuyến đường này cũng được thiết kế điểm dừng khẩn cấp cách quãng mỗi điểm từ 4 - 5km.

Hạng mục đáng chú ý trong dự án này là công trình hầm Trường Vinh với tổng chiều dài 450m, nằm trên ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. 

Hầm Trường Vinh cắt qua núi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Công trình này thuộc gói thầu XL01, với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, thiết kế gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h (giai đoạn hoàn thiện 100km/h), khổ hầm 12,5m.

Hình ảnh tại điểm cuối của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu. Tiếp nối từ đây là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt với tổng chiều dài 49,3km. Cao tốc này đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km), tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 12 gói, vận hành độc lập dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km). Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.