Theo thông tin từ lãnh đạo Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), năm nay, toàn trường nhận được 1.579 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10, trong khi chỉ tiêu là 136 (tuyển vào các lớp chuyên Ngữ văn 66 chỉ tiêu, chuyên Lịch sử 35 chỉ tiêu, chuyên Địa lý 35 chỉ tiêu). Ngoài ra, tuyển 34 chỉ tiêu vào hệ chất lượng cao.

Như vậy tỷ lệ chọi trung bình vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn 1/11,6. Trong đó, lớp chuyên Ngữ văn cao nhất với 970 em đăng ký thi, tỷ lệ 1 chọi 14,7.

Đối tượng và điều kiện dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là học sinh THCS tốt nghiệp năm 2023 trên phạm vi toàn quốc đáp ứng các yêu cầu sau: Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ Khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp THCS từ Khá trở lên.

Thí sinh phải làm 4 bài thi viết gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên (Ngữ văn chuyên, Lịch sử chuyên, Địa lý chuyên). Hình thức thi: Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Ngữ văn và các môn chuyên, trắc nghiệm đối với môn Toán và môn Tiếng Anh.

Kỳ thi tuyển sinh vào trường này tổ chức ngày 4/6. 

Thời gian làm bài thi: môn Ngữ văn thời gian làm bài 90 phút, môn Toán thời gian làm bài 50 phút, môn Tiếng Anh thời gian làm bài 45 phút, môn chuyên thời gian làm bài 150 phút.

Thang điểm thi: điểm bài thi tính theo thang điểm 10.

Phương thức xét tuyển: Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải là những thí sinh dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên.

Xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng lớp chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn chuyên nhân hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn không xét tuyển thẳng, các minh chứng liên quan đến các thành tích đặc biệt của học sinh sẽ nộp khi học sinh trúng tuyển nhập học.

Trước ngày 1/7 nhà trường sẽ công bố kết quả thi, kết quả xét tuyển các lớp chuyên và thông tin xét tuyển lớp chất lượng cao trên website của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.