1. Trận đấu giao hữu “lượt đi” trước U20 Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo chủ động cất bộ ba cầu thủ trên tuổi là Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức vốn được ví như “xe, pháo, mã” ở SEA Games 31 tới nhằm thử nghiệm năng lực của U23 Việt Nam một cách chính xác nhất.

Chính xác về độ tuổi tham dự SEA Games, cũng như chuẩn nhất cho bài thi thử trước khi bước thi thật ở trận giao hữu còn lại ở sân Hàng Đẫy nhằm chốt danh sách 17 cái tên bước vào cuộc đua bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam đại hội thể thao khu vực.

Ở buổi thi thử ấy, nếu chấm điểm một cách khắt khe theo ba rem trước đây của đội U23 Việt Nam từng lên ngôi á quân giải U23 châu Á 2018, hay đội từng giành HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 30 ở Philippines, có lẽ chỉ vài người đạt yêu cầu về chuyên môn, trong tổng số hơn 20 cầu thủ xuất trận.

U23 Việt Nam nhợt nhạt ở màn tổng duyệt đầu tiên khi thiếu bộ ba xe, pháo, mã là Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức

Nói một cách trực diện, những gì mà U23 Việt Nam thể hiện trong trận hoà U20 Hàn Quốc trên sân Việt Trì tối 19/4 thực sự đáng thất vọng cũng như âu lo, khi chưa chứng tỏ được quá nhiều về chuyên môn như sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Nhìn những khán đài rất ít tiếng “ồ” hay hò reo tán thưởng trước màn trình diễn của các học trò ông Park Hang Seo trước U20 Hàn Quốc là rõ...

2. Những gì mà U23 Việt Nam làm được ở trận gặp U20 Hàn Quốc xem chừng chỉ là không thua mà thôi, phần còn lại chưa dám chắc nếu thể hiện nhạt nhoà như đã thấy đội chủ nhà SEA Games 31 có bảo vệ được tấm HCV môn bóng đá nam hay không.

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn còn một vài quân bài tủ được cất trên khán đài, bên cạnh 3 sự bổ sung chất lượng bậc nhất trong số các đội tham dự giải là Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức để hy vọng sự đổi khác khi bước vào trận đầu tiên gặp Indonesia ngày 6/5 tới.

để HLV Park Hang Seo có thể cần nhiều vận may ở SEA Games 31 trên sân nhà

Nhưng kể cả khi bộ ba “xe, pháo, mã” nói trên xuất trận cũng chưa chắc gì U23 Việt Nam đã thể hiện được sức mạnh như người hâm mộ kỳ vọng. Bởi với màn trình diễn ở AFF Cup 2020, đối thủ đầu tiên tại SEA Games 31 của thầy trò HLV Park Hang Seo là Indonesia quá đáng gờm.

Indonesia không chỉ đáng gờm khi từng cầm hoà tuyển Việt Nam bằng lứa cầu thủ rất trẻ sẽ dự SEA Games 31 mà còn nằm ở người cầm quân, lẫn cả những gì đã cho thấy tại giải đấu mà đội bóng xứ vạn đảo giành ngôi á quân.

Hai trận chung kết đi và về, dù không thể vượt qua Thái Lan nhưng Indonesia chơi rất lì lợm, cũng như cho thấy năng lực chuyên môn “không phải dạng vừa đâu”, bất chấp thua xa nhà vô địch về tuổi tác, kinh nghiệm thi đấu đến chất lượng từng cá nhân trong đội hình.

Nhìn Indonesia rồi ngó sang U23 Việt Nam lúc này thực sự âu lo cho HLV Park Hang Seo trong cuộc đua khốc liệt nhằm bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games lần đầu giành được trong lịch sử bóng đá nước nhà kể từ sau năm 1975.

Mà cũng có thể “phù thuỷ” người Hàn Quốc đang giấu bài, cũng như cố tình để các đối thủ chủ quan, coi thường U23 Việt Nam... nhưng đấy là câu chuyện phía sau, còn trước mắt những gì nhìn thấy màn trình diễn tại sân Việt Trì mới đây trước đối thủ U20 Hàn Quốc non nớt thì SEA Games 31 tới xem chừng ông Park cần rất nhiều vận may.

Tiến Thiều (TP.HCM)