Thái Lan và Campuchia là những quốc gia đầu tiên mở cửa trở lại vào cuối năm 2021, tiếp theo là Sri Lanka, Ấn Độ, Bali, Philippines, Việt Nam và Lào. Malaysia và Hàn Quốc cũng chính thức mở cửa chào đón du khách quốc tế vào ngày 1/4. Và mọi sự mong đợi sẽ tiếp tục đổ dồn vào Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. 

Quá trình nhập cảnh có thể phức tạp hơn so với việc đi du lịch đến các nơi khác trên thế giới nhưng yêu cầu kiểm dịch khi đến hầu như đều đã được bãi bỏ. Tùy thuộc vào điểm đến của mình, du khách có thể sẽ phải hoàn thành một số mẫu đơn trước khi khởi hành, xét nghiệm Covid-19 và đeo khẩu trang, một trong những thói quen thường thấy ở các nước châu Á.

Nếu vượt qua được những "vòng kiểm tra trên", du khách sẽ có thể tận hưởng những "phần thưởng" xứng đáng như những khách sạn giá hời, những bãi biển vắng người, ghé thăm các nhà hàng được người dân địa phương thường xuyên lui tới hay khám phá những điểm đến nổi tiếng mà trước đây luôn chật kín người. Dưới đây là những lý do không thể bỏ qua để ghé thăm châu Á ngay trong năm nay.

1. Khám phá một Việt Nam 'rất mới'

Vịnh Lan Hạ nằm ở ngoài khơi thành phố biển Hải Phòng xinh đẹp và cách trung tâm thành phố khoảng 30 km. Ảnh: Indo Sails

Việt Nam có một nền văn hóa vô cùng đa dạng và vẫn còn là một điểm đến tương đối mới với khách du lịch quốc tế, điều này khiến "đất nước hình chữ S" càng thu hút hơn sau khi mở cửa trở lại. Nếu đã từng tham quan Vịnh Hạ Long nổi tiếng, các du khách có thể chuyển hướng về phía nam để đến Vịnh Lan Hạ, nơi cũng có khung cảnh hùng vĩ với những dãy núi đá vôi những ít đông đúc hơn rất nhiều.

Nếu đã có dịp đi bộ qua những con đường mòn dài của Sapa, trong lần trở lại này, du khách có thể đi về phía Tây Hà Nội để đến Pù Luông, nơi có những con đường mòn đi bộ uốn lượn qua những ngọn núi xanh mướt và những cánh đồng ruộng bậc thang ấn tượng. Nếu muốn trải nghiệm một bãi biển dường như dành cho riêng mình, hãy đến những bãi cát vàng vắng lặng của Quy Nhơn.   

2. Trải nghiệm những khách sạn mới ở Thái Lan 

Những khách sạn mới ở Thái Lan ngày càng "mọc lên" nhiều như nấm sau mưa. Chỉ tính riêng trong năm 2021, thủ đô Bangkok đã chứng kiến tới 4 khách sạn hạng sang mới được đưa vào hoạt động là: Capella Bangkok, Four Seasons Chao Phraya, Kempinski Sindhorn và Kimpton Maa-Lai. Chiang Mai cũng có một khách sạn cao cấp mới khai trương ngay giữa lòng phố cổ. Các khu nghỉ dưỡng bãi biển mới phải kể đến là Explorar ở vùng nông thôn Koh Mook, Pavilions Anana trên đỉnh vách núi đá ở Krabi, Banyan Tree Koh Samui và Avani + Khao Lak ngay phía bắc Phuket.

3. Du ngoạn một Malaysia đầy phong cách

Malaysia là một trong những điểm đến có đồ ăn ngon, nhiều khu mua sắm sôi động và các khách sạn sang trọng đáng tiền nhất ở châu Á. Các khách sạn mà du khách nên cân nhắc trong chuyến đi của mình phải kể đến là khu nghỉ dưỡng One & Only đầy quyến rũ trên Bờ biển Desaru; Alila Dalit Bay, nằm giữa bãi biển và khu rừng nhiệt đới có đười ươi ở Borneo hay The Datai Langkawi, vừa được trùng tu cải tạo lại với chi phí lên tới 60 triệu USD ngay trước đại dịch.

4. Thong dong ở Bhutan

Trans Bhutan Trail mở cửa trở lại cho khách du lịch lần đầu tiên sau 60 năm. Ảnh: Trans Bhutan Trail

Mở cửa cho khách du lịch lần đầu tiên sau 60 năm, Đường mòn xuyên Bhutan mới đi vào hoạt động trở lại chạy dài 403 km dọc theo "Vương quốc Rồng Sấm", từ Thung lũng Yak-yomping Haa ở biên giới phía Tây với Tây Tạng đến thị trấn pháo đài Trashigang ở phía đông. Một số con đèo hạn chế dành cho du khách, những người có thể đi bộ và đi xe đạp leo núi dọc theo toàn bộ đường mòn hoặc băng qua các đoạn đường khác nhau, nhưng đều có thể nhìn thấy đỉnh núi Himalaya cao 6.000m, các thị trấn giàu bản sắc và tu viện cheo leo trên đường đi.

5. 'Du lịch xanh' ở Singapore

Công viên ngập nước nhân tạo ABC Waters ở Hồ Jurong, Singapore. Ảnh: Nparks

Bên cạnh những tòa nhà chọc trời lấp lánh, Singapore còn nhiều điều để khám phá hơn thế. Một điểm đến mới được đưa vào hoạt động là công viên đất ngập nước nhân tạo - ABC Waters ở Hồ Jurong, nơi có những con rái cá biển dễ thương, thằn lằn lông xù và các loài chim nhiệt đới xinh đẹp. Ngoài ra, giới chức nước này còn đang xúc tiến việc xây dựng lại Hành lang Đường sắt cũ (dọc theo đường đi của Ga xe lửa Bukit Timah bí ẩn, được xây dựng vào những năm 1930). Một dự án hướng tới "du lịch xanh" khác là việc khách sạn Raffles thứ hai sắp ra mắt vào cuối năm nay dưới dạng một khu nghỉ mát ven biển sang trọng nằm trên Đảo Sentosa. 

6. Ngỡ ngàng trước Angkor Wat

Bình minh ở Angkor Wat, Campuchia. Ảnh: The Travel

Bình minh chiếu những tia nắng đầu tiên lên quần thể các ngôi đền đá cổ kính là điều chắc chắn không một du khách nào muốn bỏ lỡ. Các chuyến bay quốc tế tới Siem Reap chỉ mới bắt đầu khởi động trở lại. Bên cạnh đó, các khách sạn đang cung cấp nhiều dịch vụ đặt phòng với mức giá vô cùng hợp lý. Du khách cũng sẽ có cơ hội thấy một thành phố đang chuyển mình đáng kinh ngạc nhờ một đợt nâng cấp cơ sở hạ tầng khổng lồ trị giá 114 triệu bảng Anh với những con đường, vỉa hè và làn đường dành cho xe đạp mới.

7. Chuyến du lịch Nhật Bản hấp dẫn nhất 

Thư viện Haruki Murakami tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Time Out

Nhật Bản cũng chứng kiến sự bùng nổ của các khách sạn mới như khách sạn Edition, Four seasons ở Tokyo; khách sạn Ace ở Kyoto, khách sạn Ritz-Carlton Nikko - cũng như một loạt các tuyến tàu mới đầy thú vị (khám phá Nishi-Kyushu shinkansen), những con đường đi bộ đường dài hấp dẫn (hãy thử Michinoku Coastal Trai), một công viên mới trên Đảo Kozushima và Thư viện Haruki Murakami tại Tokyo.

8. Khám phá những hòn đảo thú vị ở Philippines

‘Thiên đường biển đảo’ El Nido ở Philippines. Ảnh: The World Travel Guys

Với hơn 7.000 hòn đảo trên vùng biển Thái Bình Dương ấm áp, Philippines là "thiên đường" du lịch biển đảo với giá cả phải chăng, cũng như nhiều hoạt động dưới nước như lặn với ống thở và lặn biển thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Sau khi ngừng hoạt động sáu tháng để giúp sinh vật biển phục hồi trước đại dịch, vùng nước xung quanh Boracay nhỏ bé chưa bao giờ đẹp hơn thế. Hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, sau đó đến cụm 45 đảo nhỏ của El Nido - một số đảo cao hơn 600m và những hòn đảo khác có rạn san hô, hang động biển và những bãi biển cát trắng như đường. 

9. Mạo hiểm ở Sri Lanka 

Những bãi biển Alabaster, những ngọn núi mù sương, vô số động vật hoang dã, các món ăn từ thiên nhiên và một loạt các điểm tham quan văn hóa phong phú từ lâu đã thu hút du khách đến với Sri Lanka. Giờ đây, quốc gia châu Á này đang hy vọng sẽ thu hút du khách quay lại và ở lại lâu hơn bằng việc cho ra đời của thị thực nhập cảnh nhiều lần một năm (phí 200 USD) cho phép du khách khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về đất nước và con người nơi đây.

10. Du lịch kiểu 'hoàng gia' ở Rajasthan

Những địa điểm mới tuyệt đẹp phải kể tới ở Rajasthan là Six Senses Fort Barwara, nằm trong một pháo đài 700 năm tuổi với tầm nhìn ra núi Aravalli và một spa lớn như sân bóng polo; Raffles Udaipur, với kiến trúc ấn tượng trong một lâu đài được xây từ thời Mughal huy hoàng trên một hồ nước được bao quanh bởi những khu vườn rực rỡ; và The Johri, một khách sạn có từ thế kỷ 19 với năm dãy phòng giống được ví như những hộp nữ trang đầy quý giá.