“Chúng tôi biến sự non trẻ về tuổi đời của mình thành lợi thế. VinUni đặt ra chuẩn mực quốc tế từ đầu để xây dựng chương trình, giống như là xây nhà mới từ nền móng. Chúng tôi không bị ràng buộc bởi những thứ cũ, mạnh dạn gây dựng dựa trên những nguyên tắc và chuẩn mực mới”.

Đồng hành cùng VinUni từ những ngày đầu thành lập, GS. BS  Lisa M. Bellini - Phó Hiệu trưởng học thuật - Trường Y khoa Đại học Pennsylvania, thành viên Cục khảo thí Y khoa Quốc gia hoa Kỳ), đã nhìn nhận như vậy, khi nói về các thành viên của Viện Khoa học Sức khỏe (VKHSK) VinUni. Sự tài năng và tận tụy của đội ngũ VKHSK, theo GS. Lisa, chính là hướng tới sức khỏe của bệnh nhân và khát vọng nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế lên một tầm mới.

GS. BS  Lisa M. Bellini

Để có được những đánh giá từ vị nữ giáo sư này, VinUni đã đi một chặng đường dài. VinUni quyết tâm xây dựng trường đại học đạt chất lượng đào tạo, nghiên cứu theo chuẩn quốc tế ngay từ những ngày đầu. Muốn làm được điều này, trước hết cần xây dựng đội ngũ giảng viên mạnh và có tâm huyết. Tham gia vào dự án mở trường Y khoa của Vingroup được “manh nha” từ năm 2014, PGS. TS Lê Cự Linh - Phó Viện trưởng VKHSK nhớ lại, dự án này lập tức hấp dẫn ông. 

“Tôi thấy sự quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo tập đoàn, rằng đã không làm thì thôi, còn làm thì phải làm bài bản, đẳng cấp và chất lượng. Không đơn thuần chỉ là thêm một trường ĐH cho Việt Nam mà là trường ĐH giúp nâng cao chất lượng giáo dục y khoa và về lâu dài là giải quyết các vấn đề sức khỏe cho đất nước”.

Tháng 1/2018, đoàn lãnh đạo cấp cao của VinUni sang Mỹ, gặp gỡ lãnh đạo của Penn. Rất nhanh sau đó, đến tháng 4/2018, VinUni chính thức ký liên minh hợp tác chiến lược với hai đối tác Cornell và Penn. Cảm xúc của đội ngũ VKHSK lúc đó là vui, tự hào vì đã tìm được một đối tác hàng đầu nước Mỹ có cùng chí hướng để đồng hành. 

Tuy vậy, song hành với niềm vui là những lo toan, như những nút thắt cần phải gỡ, từng chút một. PGS.TS Lê Cự Linh nhớ lại, nỗi lo lớn nhất chính là tìm được một đội ngũ đối ứng xứng tầm để cộng tác với Penn cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. 

Cùng với đó là sự giới hạn về nguồn lực. Làm thế nào để triển khai với kinh phí hợp lý, hiệu quả cũng là thách thức không nhỏ. Một thách thức lớn nữa là phải tìm được tiếng nói chung với Penn trong quá trình thực hiện xây dựng chương trình đào tạo. Hai bên cùng bàn với nhau cách làm, hiểu đúng về nhu cầu, kỳ vọng của nhau và chia sẻ thông tin một cách thẳng thắn, chính xác.

“Nhiều người sẽ nghĩ rằng, cách tốt nhất và nhanh nhất là đưa về Việt Nam những chương trình tốt nhất của họ, đã được kiểm định và triển khai thành công. Nhưng với khối Khoa học sức khỏe, hành nghề Y khoa và Điều dưỡng, phải gắn với thực tiễn địa phương, những nhu cầu, mô hình bệnh tật đặc thù, và những yếu tố hệ thống rất khác, chẳng hạn như mô hình tổ chức hệ thống y tế, các chính sách y tế ở Việt Nam, rõ ràng khác Hoa kỳ. Chưa kể, các yếu tố văn hóa xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ”, PGS.TS Linh nhìn nhận. 

“Chúng tôi biến sự non trẻ về tuổi đời của mình thành lợi thế. VinUni đặt ra chuẩn mực quốc tế từ đầu để xây dựng chương trình, giống như là xây nhà mới từ nền móng. Chúng tôi không bị ràng buộc bởi những thứ cũ, mạnh dạn gây dựng dựa trên những nguyên tắc và chuẩn mực mới. Phải thay đổi thói quen, tác phong giảng dạy và kỹ năng của cả tập thể. Phải tốn công sức hơn, nhưng chúng tôi vẫn bền chí mỗi ngày. Và chúng tôi quyết tâm làm bằng được”, PGS.TS Linh nói.

Theo thông lệ, một trường ĐH phải đào tạo được ít nhất khóa bác sĩ y khoa đầu tiên mới được cấp phép đào tạo các chương trình sau ĐH (trong đó có đào tạo Bác sĩ Nội trú - BSNT). Nhưng VinUni là ngoại lệ duy nhất được Bộ Y tế đặc cách cho phép đào tạo BSNT ngay từ khi thành lập trường, khi chưa có khóa BS tốt nghiệp. 

Để có được điều đó, VinUni phải chứng minh được sự chuẩn bị đầy đủ của mình, không chỉ về cơ sở vật chất hiện đại, mà còn là chương trình đào tạo được Penn hỗ trợ xây dựng, thẩm định, hướng theo các qui chuẩn quốc tế của Chương trình Giáo dục Y khoa Sau đại học Hoa Kỳ (ACGME-I). Sau 5 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, vào tháng 7/2023, VinUni chính thức được ACGME-I công bố là cơ sở đào tạo đạt chất lượng kiểm định quốc tế về Đào tạo BSNT, trở thành cơ sở đào tạo y khoa đầu tiên của Việt Nam và thứ 2 tại Đông Nam Á (sau Đại học Quốc gia Singapore NUS) đạt kết quả này. Dự kiến trong năm 2024, VinUni sẽ tiến thêm một bước, đạt kiểm định ACGME-I cấp chương trình cho ba chuyên ngành: Nội khoa, Nhi khoa và Ngoại tổng quát.

Ngoài ra, VinUni cũng xây dựng và triển khai hàng loạt các khóa đào tạo giảng viên lâm sàng để chuẩn bị cho vận hành chương trình. Kể từ năm 2018 đến nay, VinUni đã tuyển lựa kỹ càng hàng trăm chuyên gia y tế, bác sĩ, điều dưỡng giỏi tại hệ thống Vinmec và hai bệnh viện công lập hàng đầu là Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và mời họ tham gia làm giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng. Các giảng viên lâm sàng này được đào tạo kỹ năng giảng dạy lâm sàng theo chuẩn năng lực do các giáo sư Penn giảng dạy và kèm cặp. Họ có đủ cơ sở và sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo của VinUni với những nền tảng chắc chắn về đội ngũ, về chương trình đào tạo chuẩn quốc tế mà VinUni đang khẳng định.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cho đến nay, Viện Khoa học Sức khỏe của VinUni đã tạo ra được bộ khung chương trình đào tạo, xây dựng một tập thể đồng lòng nhất trí, giàu tiềm năng và sự cam kết cao. Đồng hành cùng VinUni, không thể không kể đến người học, là thành phần quan trọng nhất và là mục tiêu cuối cùng của chương trình đào tạo. Các em đã dám chấp nhận thử thách để đến một môi trường đào tạo mới hoàn toàn từ triết lý, phương pháp học và dạy đến cách đánh giá/lượng giá.

“Các bạn SV ngành sức khỏe của VinUni có óc sáng tạo, nhiều ý tưởng, mong muốn cống hiến. Nhiều bạn đã xây dựng các đề án nghiên cứu riêng từ khi mới chỉ là sinh viên năm 2. Các bạn còn thể hiện năng lực thấu cảm - một điều vô cùng quan trọng trong ngành y. Nhiều giờ học, tương tác giữa giảng viên và sinh viên cho thấy sự trăn trở của sinh viên với các vấn đề lớn của xã hội, của hệ thống y tế. Đó là tiềm năng cho thấy các bạn sẽ đi xa và phát triển. Tôi kỳ vọng các bạn sẽ đóng vai trò hạt nhân - để tạo ra sự thay đổi tích cực, chứ không đơn thuần chỉ trở thành các chuyên gia xuất sắc”, PGS. Linh cho biết.

Năm 2024, sẽ có 8 sinh viên Cử nhân điều dưỡng và 15 Bác sĩ Nội trú khóa đầu tiên tốt nghiệp. 

Học viên Chương trình Bác sĩ nội trú (BSNT) của VinUni đã tạo được nhiều ấn tượng tốt với các giảng viên lâm sàng (GVLS) tại các BV mà các em đang học và làm việc. Ngoài việc xuất bản các nghiên cứu, các ca lâm sàng bệnh hiếm gặp, bệnh khó dưới sự hướng dẫn của các GVLS, các em còn được tham gia báo cáo tại những hội nghị quốc tế uy tín. 

Một điểm nhấn khác của VinUni là các BSNT được cơ hội tham gia những khóa ngắn hạn của Viện Y khoa mở (Open Medical Institute - OMI) tại Cộng hòa Áo cùng với các BSNT đến từ nhiều nước khác nhau. Năm 2023, OMI cũng lần đầu tiên phối hợp cùng VinUni tổ chức các khóa đào tạo nâng cao cho các bác sĩ trẻ ở Việt Nam và Đông Nam Á, tổ chức tại khuôn viên VinUni với các giảng viên là chuyên gia hàng đầu từ Trường Y Cornell và Bệnh viện Nhi khoa Philadelphia - Trường Y Pennsylvania.

Mặc dù là những thành viên trẻ tuổi nhất tham gia khóa đào tạo của OMI trong năm 2023, 6 BSNT VinUni giành được các giải Case lâm sàng xuất sắc nhất, Giải xuất sắc về học thuật. Các giáo sư và chuyên gia từ những nước khác đều đánh giá cao về sự tự tin khi trình bày ca bệnh, tư duy biện luận lâm sàng và khả năng giao tiếp của BSNT VinUni. 

“Các bác sĩ này cũng thể hiện sự thấu cảm với bệnh nhân, điều trị và chăm sóc họ tận tâmt, mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Một số bác sĩ trẻ này thậm chí đã nhận được thư cảm ơn từ các bệnh nhân của mình”, TS. Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Chương trình Bác sĩ nội trú Nội khoa VinUni nhận định. 

“Cho tới nay 100% sinh viên Cử nhân Điều dưỡng khóa 1 đã tham gia nghiên cứu khoa học và báo cáo tại hội nghị trong nước cũng như quốc tế. Nhiều sinh viên tham gia các chương trình trao đổi tại các trường và cơ sở nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ, Singapore, Nam Phi. Tất cả sinh viên đủ điều kiện đều sẽ được Hệ thống Y tế Vinmec tiếp nhận làm việc ngay sau khi ra trường. Các em cũng đang gấp rút chuẩn bị để thử sức chinh phục kỳ thi chứng chỉ hành nghề của Hoa Kỳ (NCLEX). 

Chúng tôi kỳ vọng với năng lực nghề nghiệp tốt, tình yêu nghề sâu sắc cùng khát vọng đóng góp cho sức khỏe con người, các bạn sẽ đi xa trong sự nghiệp và kiến tạo được nhiều thay đổi hữu ích cho công tác chăm sóc người bệnh”, TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc chương trình Cử nhân Điều dưỡng của VinUni cho biết.

Năm học mới 2023 - 2024, VinUni chào đón GS.BS David Bangsberg đảm nhiệm vai trò Hiệu trưởng kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe. Ông nguyên là Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu tại Bệnh viện Massachusetts General (bệnh viện đào tạo lớn nhất của Trường Y khoa Harvard), đã có những cống hiến lớn lao với nền y học toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống và điều trị HIV/ AIDS. Là Nhà khoa học hàng đầu thế giới, song GS Bangsberg lại cho rằng, thành tựu lớn nhất cuộc đời mình là được cống hiến cho sinh viên cũng như những trường đại học hàng đầu.