Tháng 11 được coi là dấu mốc quan trọng đối với du lịch nhiều nước khi các quốc gia bắt đầu đón khách quốc tế, trong đó có những nước mở cửa hoàn toàn cho các du khách nước ngoài mà không cần cách ly y tế.

THÁI LAN

Ngay trong ngày đầu tiên của tháng, hàng trăm du khách nước ngoài tiêm phòng đầy đủ đã đặt chân tới thủ đô Bangkok để bắt đầu hành trình của mình khi Thái Lan cho phép công dân từ hơn 60 quốc gia bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc nhập cảnh vào nước mình.

{keywords}

Những đoàn khách nước ngoài đầu tiên đặt chân tới sân bay Suvarnabhumi trong tháng 11. Ảnh: Reuters

Một số quốc gia Châu Âu cũng nằm trong danh sách này nhằm thu hút lượng lớn khách trong kỳ nghỉ đông của các nước ở Bắc Bán Cầu.

{keywords}

Thái Lan muốn thu hút một lượng lớn khách du lịch trong kỳ nghỉ đông cuối năm. Ảnh: Reuters

Simon Raithel, một khách du lịch tới miền Nam Thái Lan cho hay 'Chúng tôi vừa quyết định chuyến đi này tức thì và rất ngạc nhiên vì đây là chuyến bay đầu tiên kể từ khi mở cửa'.

AUSTRALIA

Trong khi đó, tại Sydney, Australia hàng trăm công dân nước này đã có thể trở về nhà trong sự chào đón nồng nhiệt của gia đình và bạn bè sau gần 20 tháng xa cách mà không cần phải trải qua bất kỳ công tác kiểm dịch nào.

{keywords}

Những công dân Australia trở lại trong vòng tay chào đón của người thân. Ảnh: Reuters

Ethan Carter, công dân Australia trở về từ Los Angeles cho biết 'Có đôi chút lạ lẫm và thú vị khi xa nhà lâu ngày như vậy. Nhưng tôi phải trở về thăm mẹ vì sức khỏe của bà đang không tốt'.

{keywords}

Chính phủ Australia vẫn tỏ ra thận trọng trong các quyết định nới lỏng hạn chế. Ảnh: Reuters

Mặc dù, nước này hiện vẫn chỉ giới hạn việc du lịch trong một số bang và dành cho du khách trong nước hay công dân New Zealand nhưng đây cũng được coi là bước trở lại đầy thận trọng của Australia với 'bình thường mới'.

ISRAEL

Istrael cũng là quốc gia quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế với khách du lịch trong tháng này. Chính phủ nước này thậm chí còn đăng tải một dòng trạng thái trên mạng xã hội với nội dung 'Chào mừng mọi người trở lại Israel. Chúng tôi đã rất nhớ các bạn'.

Khách du lịch nước ngoài đi theo diện tự túc cần tiêm đầy đủ vaccine trong vòng 6 tháng gần đây trước khi tới Israel.

{keywords}

Israel cũng quyết định mở cửa du lịch trở lại. Ảnh: The Times of Israel

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và khách sạn tỏ ra rất vui mừng trước quyết định này của chính phủ. Yael Danieli, Giám đốc điều hành Hiệp hội Khách sạn Israel cho biết chuỗi ngày nghỉ ngơi dài đã kết thúc và 'dự kiến có một lượng lớn khách du lịch trên khắp thế giới sẽ bắt đầu hành trình của mình ngay khi có thể'.

Các du khách đi theo nhóm khi tới Israel được yêu cầu làm xét nghiệm PCR 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Tuy nhiên, chặng đường của ngành du lịch còn rất dài bất chấp việc nới lỏng hạn chế đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới.

MỘT SỐ QUỐC GIA KHÁC

Ngành du lịch tại quốc gia tỷ dân, Trung Quốc lại một lần nữa đối mặt với những thách thức từ đại dịch Covid-19 khi những quan ngại về sự lây lan của virus vẫn còn đó. Các địa điểm công cộng, công viên giải trí hay sự kiện văn hóa đều bị hoãn lại hoặc yêu cầu đóng cửa.

Trong khi, các quốc gia Đông Âu thì phải vật lộn với sự bùng phát trở lại tồi tệ nhất của Covid-19. Thủ đô Moscow của Nga hồi tuần trước đã nghi nhận số ca nhiễm bệnh và tử vong ở mức kỷ lục. Chính phủ nước này buộc phải thực hiện hàng loạt các biện pháp hạn chế ở mức nghiêm ngặt nhất.

{keywords}

Nhiều người Nga chọn đi du lịch khi tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Sky News

Do đó, nhiều công dân Nga quyết định 'lánh nạn' và cho rằng đây là thời điểm lý tưởng để tận hưởng một kỳ nghỉ ở nước ngoài. Orange Sun Tour, một công ty du lịch Nga cung cấp các chuyến du lịch tới Cộng hòa Síp, Ai Cập hay Cuba đã đăng một dòng quảng cáo trên trang web của mình với nội dung là 'Đừng đi cách ly mà hãy tận hưởng kỳ nghỉ trên các bãi biển'.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết hàng chục nghìn du khách Nga đã đặt tour để sang Việt Nam du lịch. Nếu được cho phép, mỗi tuần hàng chục chuyến bay từ Nga sẽ hạ cánh ở Việt Nam.

Hàn Quốc cũng tiếp tục nới lỏng hàng loạt các biện pháp hạn chế khi cho phép người dân đã tiêm phòng vaccine tới các địa điểm công cộng như phòng gym, các phòng tắm hơi hay quán bar.

{keywords}

Hàn Quốc mở cửa một số địa điểm công cộng với người dân đã tiêm phòng. Ảnh: Toplist

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol phát biểu trong cuộc họp nội bộ về Covid-19 rằng 'Chúng tôi đang từng bước trở lại với cuộc sống hàng ngày'.

Diễn biến trái ngược lại diễn ra ở Hà Lan khi Bộ trưởng Y tế nước này, ông Hugo de Jonge cho biết nước này sẽ áp dụng những biện pháp hạn chế mới để kiểm soát sự gia tăng số ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, chính phủ Anh quyết định gạch tên bảy quốc gia mới trong 'danh sách đỏ' của mình cùng với Mỹ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại với du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ từ ngày 08/11 tới đây.

Đỗ An (Tổng hợp)