1. Phong Nha, Việt Nam

{keywords}

Theo AFAR, việc tiến sâu vào hang động khổng lồ, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này của Việt Nam đã trở nên dễ dàng hơn trong những năm gần đây.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hấp dẫn nhiều du khách ưa khám phá từ năm 2013 khi Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới được phép triển khai những tour du lịch dài ngày. Công ty Oxalis Adventure có trụ sở tại Phong Nha hy vọng sẽ khởi động lại những cuộc phiêu lưu mới vào năm 2022, sánh ngang với những trải nghiệm ấn tượng trong hang Sơn Đoòng.

Trong chuyến tham quan Hang Ba mới (vẫn đang trong quá trình phát triển), các hướng dẫn viên của Oxalis sẽ dẫn du khách đi qua 5 hang động với những khoang đá vôi khổng lồ và những nhũ đá có niên đại hàng triệu năm. Tại những điểm nghỉ chân, du khách có thể tự do bơi lội, chèo ván, cắm trại hoặc đi bộ xuyên rừng.

Howard Limbert, người dẫn đầu nhóm thám hiểm khám phá các hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào đầu những năm 1990 cho biết “Tôi đã muốn sắp xếp những chuyến tham quan như thế này từ nhiều năm nay. Trước kia, sẽ phải đi mất 15 tiếng từ làng Phong Nha để đến được các cụm hang động này. Nhưng nay nhờ một con đường mới mở, du khách có thể chỉ mất năm đến sáu giờ di chuyển".

Limbert chia sẻ nhóm của mình đã lập bản đồ hơn 500 hang động ở Việt Nam cùng những nỗ lực để bảo vệ thiên nhiên nơi đây. Ông cũng triển khai nhiều hoạt động để làm giảm tỷ lệ khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc đẩy hành động của các nhà bảo tồn. Theo đó, Phong Nha - Kẻ Bàng có thể trở thành hình mẫu cho các khu bảo tồn khác ở Việt Nam, bao gồm cả các khu dự trữ sinh quyển mới được công nhận như Núi Chúa và Kon Hà Nừng.

2. Thị trấn Tokorozawa Sakura, Nhật Bản

{keywords}

Tại tỉnh Saitama, cách ga Tokyo khoảng một giờ lái xe có một “thị trấn” mới được hình thành từ tháng 11 năm 2020. Được đặt tên là "Thị trấn Tokorozawa Sakura", đây là một điểm du lịch được triển khai bởi thành phố Tokorozawa và "gã khổng lồ" trong ngành xuất bản của Nhật Bản là Kadokawa, vốn nổi tiếng với các thể loại truyện tranh manga và anime. Mục đích chính của thị trấn này là đưa văn hóa đại chúng Nhật Bản vào cuộc sống.

Tại đây, du khách sẽ thấy hai công trình kiến ​​trúc mang đậm dấu ấn Kengo Kuma là: Bảo tàng Văn hóa Kadokawa tương lai, được xây dựng bằng 20.000 miếng đá granit và đền thờ Musashino Reiwa theo phong cách tối giản.

Điểm nổi bật bên trong bảo tàng 5 tầng như mê cung này là Nhà hát Bookshelf, nơi có các kệ cao 26m và chứa hơn 50.000 cuốn sách, phần lớn trong số đó là truyện manga và anime. Trong khi đền thờ Musashino có mái không đối xứng và một con chim phượng hoàng được vẽ trên trần bởi Yoshitaka Amano, nhà thiết kế nổi tiếng tạo nên các nhân vật trong trò chơi điện tử đình đám Final Fantasy.

Kể từ khi thành lập Thị trấn Tokorozawa Sakura đã thu hút nhiều người hâm mộ kiến ​​trúc và văn hóa truyện tranh tới tham quan. Ngoài ra, khu phức hợp này còn có một khách sạn 33 phòng theo chủ đề anime nơi du khách có thể tổ chức các bữa tiệc như những nhân vật trong các bộ truyện nổi tiếng.

3. Sri Lanka

{keywords}

Đảo quốc bình yên này là điểm đến "thiên đường" cho những ai yêu thiên nhiên. Sau khi lượng khách quốc tế đến Sri Lanka giảm mạnh vì đại dịch, ngành du lịch nước này đang nỗ lực thu hút các nhóm khách bằng hàng loạt các hoạt động trải nghiệm ngoài trời mới như đi bộ xuyên qua các khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, lặn biển với rùa biển và đi dạo trên những bờ biển trải dài.

4. Sachsen, Đức

{keywords}

Đạp xe qua những vườn nho bạt ngàn và nhiều lâu đài có từ thế kỷ 18 là những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch tới một trong những vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất miền đông nước Đức.

Trong hơn 850 năm, nho ở Sachsen được chăm sóc và thu hoạch bằng tay cùng lượng rượu được sản xuất cẩn thận với số lượng nhỏ. Một trong những trải nghiệm đáng thử nhất khi tới đâylà đi xe đạp trên Con đường Rượu vang Saxon dài 34 dặm.

Tuyến đường bắt đầu từ thị trấn ven sông Pirna, đi qua các vườn nho bậc thang và các thị trấn lịch sử như Meißen và Radebeul dọc theo Sông Elbe. Ở Radebeul, còn có Hoflößnitz, một bảo tàng chuyên sản xuất rượu vang chuyên sản xuất rượu vang hữu cơ.

Tại Lâu đài Wackerbarth có từ thế kỷ 18 gần đó, du khách có thể đi dạo qua khu vườn có những cây nho vàng ươm, một loại nho chủ yếu được trồng trên sông Elbe. Du khách cũng có thể thưởng thức rượu vang sủi tại Wackerbarth, hầm rượu vang sủi lâu đời nhất của vùng, hoặc thử rượu vang đỏ và trắng của vùng Saxon tại Schloss Proschwitz Vinothek ở Meißen, một thị trấn cũng nổi tiếng với sản xuất men sứ ở châu Âu.

5. Bundoran, Ireland

{keywords}

Được mệnh danh là "Thủ đô lướt sóng của Ireland", Bundoran là một thị trấn ven biển ở County Donegal, Tây Bắc Ireland. Trong thời Nữ hoàng Victoria, du khách từ khắp nơi đã đổ đến đây để ngâm mình trong các Hồ bơi Thrupenny và West End (Nun's). Ngày nay, những người yêu thích lướt sóng đều sẽ ghé thăm Tullan Strand hoặc cưỡi những con sóng ở Peak, một trong những nơi có sóng mạnh nhất châu Âu.

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể trải nghiệm nhiều hoạt động khác như đi bộ lên Benbulbin, đạp xe quanh vòng lặp Gleniff Horseshoe hay đơn giản là tản bộ dọc theo Lối đi bộ trên vách đá Rougey. Nếu cảm thấy đã thấm mệt, hãy ghé qua một số nhà hàng như Phoenix Tavern, Chasin 'Bull hay Maddens Bridge Bar & Restaurant để thưởng thức các món ăn hấp dẫn trong nền âm nhạc truyền thống Ireland.

6. Gorski Kotar & Lika, Croatia

{keywords}

Ở Lika và Gorski Kotar, du khách có thể đi bộ bên cạnh Hồ Plitvice và tham quan không dưới bốn trong số tám công viên quốc gia của Croatia, đồng thời chiêm ngưỡng những cây thủy tùng cổ thụ và các loài hoa bản địa như hoa loa kèn Carniolan.

Xa hơn về phía Nam trên dãy núi Velebit hùng vĩ, nơi có những khu rừng sồi già là nơi trú ẩn các loài chim Capercaillie quý hiếm ở phương Tây. Nơi đây còn có những khu nhà nghỉ bằng gỗ ấm cúng nằm bên trong Khu dự trữ sinh quyển núi Velebit đã được UNESCO công nhận.

7. Ibadan, Nigeria

{keywords}

Cách Lagos ba giờ đi tàu, thành phố hàng thế kỷ này có bề dày lịch sử, văn hóa và ẩm thực đa dạng.

Từng là tâm điểm của nền chính trị Nigeria, Ibadan được thành lập bởi các chiến binh Yoruba vào thế kỷ 19. Ngày nay, thành phố này nổi tiếng với nhiều du khách bởi bảy ngọn đồi xanh ngát, kiến trúc thời thuộc địa và những ngôi nhà mái tôn gỉ. Nhờ hệ thống Đường sắt Nigeria mới được hiện đại hóa, hành trình từ Lagos về Ibadan đưa du khách đi qua những khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.

8. Quần đảo Ten Thousand, Florida, Mỹ

{keywords}

Vườn quốc gia Everglades là khu vực tự nhiên hoang dã cận nhiệt đới lớn nhất nước Mỹ. Nhưng để có cái nhìn sâu hơn về một hệ sinh thái tương tự, hãy đến Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Ten Thousand Islands (Một Vạn đảo) nằm ngay phía Nam Đảo Marco. Tại đây sở hữu một trong những hệ thống rừng ngập mặn lớn nhất thế giới có diện tích 230 dặm vuông, nơi giao nhau giữa nước ngọt và nước mặn.

Charles Wright, một nhà tự nhiên học tổ chức các tour du lịch quanh khu vực Everglades và đưa khách tham gia các cuộc phiêu lưu bằng thuyền kayak qua các hòn đảo ngập mặn ở Vịnh Mexico này cho biết “Hầu hết mọi người hình dung đến đầm lầy khi họ nghĩ về Everglades. Nhưng Everglades là một loại viên ngọc quý chưa được khai thác với hệ động, thực vật phong phú".

Trong các chuyến thám hiểm từ Đảo Chokoloskee, du khách sẽ được cắm trại trên các hòn đảo hoang vắng hay ghé thăm các bộ lạc Calusa sinh sống khu vực này sớm nhất từ thế kỷ 15.

9. Arica và Parinacota, Chile

{keywords}

Những cửa hàng dệt địa phương, lạc đà không bướu và quần thể xác ướp lâu đời nhất thế giới là một trong những lý do để đến thăm miền bắc Chile.

Khi du khách lên kế hoạch cho các chuyến đi đến các bãi muối khô và khu vực đầm phá của sa mạc khô hạn nhất thế giới, Atacama, hầu như đều sẽ nghỉ chân ở thị trấn ven biển San Pedro. Tuy nhiên, cách đó 400 dặm về phía Bắc là Arica và Parinacota, những vùng đất mới mẻ chưa nhiều người khám phá.

Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về nền văn hóa Chinchorro, Di sản Thế giới mới được UNESCO công nhận vào tháng 7 năm 2021. Một tour du lịch kết nối 19 địa điểm khảo cổ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và đi qua sáu bức tượng Chinchorro ven đường do hai nghệ sĩ địa phương là Paola Pimentel và Johnny Vásquez thiết kế.

Chuyến đi dài 143 dặm từ vùng đất thấp Arica đến vùng cao Parinacota dẫn du khách đến một hành trình mới là Ruta de las Misiones, nơi sinh sống của người Aymara. Ruta de las Misiones có những nhà thờ gạch nung quét vôi trắng và hàng dệt alpaca thủ công từ các nghệ nhân bản địa như Julia Cañari.

10. Anguilla

{keywords}

Là một trong những hòn đảo nhỏ nhất của Caribe nhưng Anguilla sở hữu tới 33 bãi biển, một số đảo, vịnh và hơn 100 nhà hàng khác nhau.

Từ sân bay Quốc tế Clayton J. Lloyd, du khách sẽ bắt tàu và di chuyển chỉ vài phút để đến bất kỳ một bãi biển xanh trong nào của hòn đảo này. Nếu lựa chọn Vịnh Meads, đừng bỏ qua Bãi biển Tranquility, nơi có thể ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. Gần đó là Hummingbird, một studio nhỏ kiểu nông thôn là lựa chọn hoàn hảo cho những khách du lịch một mình.

Ngày hôm sau, nếu biển cerulean vẫy gọi, hãy thuê một chiếc catamaran để di chuyển từ Vịnh Crocus đến Vịnh Nhỏ.

Ngoài ra, trong danh sách của AFAR còn có nhiều điểm đến hấp dẫn khác ở khắp các châu lục trên thế giới như Vườn quốc gia Abel Tasman (New Zealand), Đài Loan (Trung Quốc), Thung lũng sông Nga (California, Mỹ), Métis Crossing (Alberta, Canada), Singapore, Portland (Jamaica) hay Vườn quốc gia Acadia (Maine).

AFAR là một ấn phẩm tạp chí tập trung vào du lịch trải nghiệm ra mắt vào năm 2009, có trụ sở chính tại San Francisco, California và văn phòng tại New York . Tạp chí danh giải thưởng Lowell Thomas danh giá trong ngành viết báo và du lịch.