{keywords}

Mỹ và Triều Tiên đều nhận thấy, Việt Nam là biểu tượng của một tiến trình bước qua chiến tranh, khép lại quá khứ, mở cửa hội nhập và phát triển tiến lên. Hà Nội được hai bên nhất trí chọn lựa là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, biến khát vọng về những điểm nóng xung đột trên thế giới trở thành điểm đến của hòa bình và phát triển.

Trong hai ngày dự hội nghị Thượng đỉnh, thông điệp mà người đứng đầu Nhà Trắng truyền đi luôn chất chứa một sự yêu mến dành cho Hà Nội - Việt Nam. Và khi đặt chân đến ga Đồng Đăng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của Việt Nam sau một hành trình dài hàng ngàn cây số mà ông vừa vượt qua.

{keywords}

Ngày đầu tiên của hội nghị, lãnh đạo Mỹ-Triều có cuộc thảo luận riêng trong khoảng 20 phút, trước khi dùng bữa tối tại khách sạn Metropole. Tổng thống Mỹ cho biết, ông mong chờ một hội nghị thượng đỉnh “rất thành công”. Ông nhấn mạnh: "Thật vinh dự khi có mặt ở đây với Chủ tịch Kim Jong-un, vinh dự khi chúng ta gặp nhau tại Việt Nam”. Đáp lời ông chủ Nhà Trắng, Chủ tịch Kim Jong-un nói: “Chúng ta đã có thể vượt qua mọi trở ngại và hôm nay chúng ta có mặt tại đây. 261 ngày qua đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại và kiên trì”.

Bước sang ngày làm việc thứ hai, hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc họp kín, họp mở rộng, vài phút tản bộ cùng nhau. Kế hoạch ăn trưa kết hợp làm việc bị hủy vào phút chót.

Nhà Trắng phát thông báo không thỏa thuận nào đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai. Tổng thống Trump tổ chức họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Tại buổi họp báo, ông Trump nhấn mạnh, ông có cuộc hội đàm với Chủ tịch Kim Jong-un rất hiệu quả và có thể sớm gặp lại lãnh đạo Triều Tiên. Dù chưa đạt thỏa thuận như mong muốn, song chính Nhà Trắng khẳng định hai bên đã đạt được những bước tiến thực sự và tầm nhìn về phi hạt nhân hóa “xích lại gần hơn” so với một năm trước.

{keywords}

Còn theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên, ông Kim và ông Trump đánh giá, cuộc gặp của họ tại Hà Nội đã mang tới "cơ hội quan trọng để tăng cường sự tôn trọng và tin tưởng giữa hai bên, cũng như đưa quan hệ song phương tiến lên một giai đoạn mới”.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần 2, dù một thắng lợi mang tính đột phá khó có thể đạt được trong một cuộc gặp, song chỉ riêng việc hai nhà lãnh đạo cùng có mặt tại Hà Nội và cùng nhau thảo luận về những vấn đề gây căng thẳng nhất, các bên dám đưa ra những hướng đi mới, những ý tưởng mới đã là thành công.

Là nước chủ nhà hội nghị thượng đỉnh lần này, Việt Nam rất nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

{keywords}

Sau hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Triều Tiên có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Chủ tịch Triều Tiên đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả của chuyến thăm, đồng thời cảm ơn Đảng, Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam vì sự tiếp đón ân cần, chu đáo, thịnh tình trong thời gian ở thăm.

Còn tại cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn Việt Nam, cảm thấy ấn tượng với sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. "Chúng tôi (Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên) đều cảm thấy rất tốt khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng này diễn ra tại Hà Nội”, ông Trump nói.

XEM TOÀN BỘ SỰ KIỆN NỔI BẬT 2019 DO VIETNAMNET BÌNH CHỌN

Ban Thời sự - Thiết kế: Diễm Anh

Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Kỳ vọng đột phá lớn

Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Kỳ vọng đột phá lớn

Thế giới đang theo dõi sát sao cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 tại thủ đô Hà Nội, với kỳ vọng sẽ đạt được những bước đột phá lớn.