icon icon

Trong những năm gần đây, xe máy điện tràn ngập Cuba. Chính phủ nước này coi nó như một giải pháp thay thế hiệu quả trong bối cảnh thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng. Xe máy điện cũng được coi là một giải pháp cho các vấn đề giao thông tại quốc đảo này.

Hãng tin AP dẫn lời Đại tá Mario Rios Labrada, lãnh đạo cơ quan đăng ký xe thuộc Cục Vận tải quốc gia cho biết, bắt đầu từ thập niên trước nhà chức trách nước này đã cho phép nhập khẩu xe máy điện và kể từ đó tới giờ đã có khoảng 300.000 chiếc xe trong số đó được lưu thông trên đảo. Người Cuba không thể nhập khẩu xe máy chạy bằng động cơ xăng hoặc dầu. 

Những chiếc xe máy có giá từ 2.000 tới 5.000 USD. Nhiều chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập vào Cuba qua Panama. Các quan chức Cuba nói, nước này cũng có xe máy điện sản xuất trong nước. Đó là chiếc "Minerva" được sản xuất tại một nhà máy chế tạo xe đạp cũ ở Villa Clara. 

Nhiều thanh niên đi xe máy điện cùng nhau trình diễn các màn nguy hiểm ở đường cao tốc bên ngoài thủ đô Havana. Ảnh: AP.

Ernesto José Salazar, 20 tuổi, làm việc trong một cửa hàng sơn kể: "Đang có sự bùng phát về xe máy điện, tất cả mọi người đều thích nó. Chúng tôi đã gặp một nhóm gồm 200 người đi xe máy, vừa bấm còi vừa nghe nhạc"

Các tay đua trẻ đã tập hợp với nhau qua mạng xã hội và dành nhiều giờ để thảo luận về pin hoặc về nơi mua lốp xe hay tìm xưởng tốt nhất. "Đi xe chạy bằng xăng hay dầu rất mất công, bạn phải tìm mua rồi xếp hàng, nhưng giờ đây xe máy điện đã có mặt", Vassallo, 23 tuổi nói. 

Một thanh niên trẻ cùng chiếc xe máy điện tới tham gia một cuộc đua xe ở Havana. Ảnh: AP

Người và chó cùng dạo chơi trên xe máy điện. Ảnh: AP

Do tình trạng thiếu nhiên liệu, đặc biệt là xăng và dầu diesel nên giới chức Cuba đã quảng bá sử dụng xe máy điện là giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, là phương tiện thay thế cho hệ thống giao thông công cộng vốn thiếu hụt phụ tùng thay thế và thiếu nhiên liệu. 

"Điện luôn rẻ hơn xăng và dầu diesel, ngoài ra, động cơ điện hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt, vì thế, bạn có thể tiết kiệm tới 70% chi phí nhiên liệu", ông Ramsés Montes Calzadilla, Giám đốc chiến lược thuộc Bộ Năng lượng và Khai mỏ Cuba cho biết. 

Xe máy điện đang thay đổi cảnh quan đô thị ở Cuba và cũng đặt ra một số thách thức như pin có xu hướng bắt lửa và sự im lặng tương đối của nó đi kèm với những tài xế thiếu kinh nghiệm đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. 

Các xe tập trung trước giờ đua. Ảnh: AP

Cuba coi xe máy điện là giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong bối cảnh thiếu hụt xăng và dầu diesel. Ảnh: AP

Ảnh: AP

Hoài Linh

Hoài Linh

Xem các bài viết của tác giả