Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình trưng bày Tết Việt chào xuân Giáp Thìn 2024 với nhiều hoạt động tái hiện các nghi lễ truyền thống độc đáo kéo dài từ ngày 2/2 (23 tháng Chạp năm Quý Mão) đến ngày 18-2 (mùng 9 Tết Giáp Thìn).

Đặc biệt trong dịp này, Trung tâm lần đầu tiên tổ chức trình chiếu phim 3D "Lễ Chính đán thời Lê". Bộ phim sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ, tái hiện không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức như: Rước Biểu vào sân điện Kính Thiên; rước xa giá vua sang điện Kính Thiên; lễ tuyên biểu mục...

Dưới chế độ Nhà nước quân chủ, nhà vua và triều đình là người đại diện cho muôn dân, đại diện cho sự hưng thịnh, vững bền của quốc gia. Do đó, đã hình thành nên một hệ thống các nghi lễ Tết cung đình vừa trang trọng, tôn nghiêm, biểu thị quyền uy tối cao của bậc thiên tử. 

Vào thời Lê Trung hưng, hệ thống nghi lễ Tết cung đình ấy bao gồm một chuỗi các nghi lễ diễn ra nối tiếp nhau từ cuối tháng Chạp của năm cũ đến mùng 7 tháng Giêng năm mới: lễ cúng Táo quân, lễ tiến lịch, lễ tiến xuân ngưu (rước trâu đất và thần Câu mang), lễ phất thức (lau rửa và niêm phong ấn), lễ cáp hưởng (mời các vị tiên đế về ăn tết), lễ thướng tiêu (dựng cây nêu), lễ trừ tịch (cúng giao thừa), lễ tế tổ tiên, lễ Chính đán, lễ chúc thọ nhà vua, lễ tế giao (tế trời), lễ khai hạ (hạ cây nêu), lễ khai ấn (mở ấn)… Trong đó, lễ Chính đán là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của triều đình.

1 hai 1003.jpg
Điểm nhấn đặc biệt của năm nay là lần đầu tiên một nghi lễ Tết cung đình được tái hiện dưới hình thức phim trình chiếu 3D “Lễ Chính đán thời Lê”. 
2 hai 1020.jpg
Bộ phim sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ trọn vẹn và ấn tượng về âm thanh, ánh sáng, nhịp điệu câu chuyện… đưa khán giả hoà mình vào không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức như: Rước Biểu vào sân điện Kính Thiên; Rước xa giá Vua sang điện Kính Thiên; Vua lên ngai, văn võ bá quan vào chầu hành lễ; Lễ tuyên biểu mục, tuyên biểu & Lễ tuyên chế; Bách quan chúc mừng Vua.
3 hai 1072.jpg
Lễ Chính đán được tổ chức vào sáng sớm ngày mồng Một tết với nghi thức Đại triều trang trọng, tôn nghiêm, diễn ra tại sân điện Kính Thiên. Lễ Chính đán là một nghi lễ triều hội, là dịp nhà vua, hoàng tộc và trăm quan gặp gỡ nhau ngày đầu năm mới, cùng chúc tụng cho nhà vua trường thọ, nhân dân ấm no yên vui, xã tắc vừng bền cường thịnh. 
4 hai 1139.jpg
Di tích cách mạng Nhà D67 và Hầm D67 nằm ở khu A Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng, trong khuôn viên di tích nền điện Kính Thiên mở cửa đón du khách thăm quan trong những ngày Tết Giáp Thìn 
5v hai 1150.jpg
Di tích lịch sử - cách mạng Nhà D67 gắn với hoạt động của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 1976 về trước là Đảng Lao động Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam từ tháng 9 năm 1968. 
6 hai 1161.jpg
Hầm D67 (Hầm quân uỷ Trung ương) được xây dựng năm 1967 cùng với nhà D67. Hầm sâu 9m, được xây dựng kiên cố để chống bom. Trong di tích Nhà D67 có Phòng họp của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương; Phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Phòng làm việc của Đại tướng Văn Tiến Dũng.
7 hai 1165.jpg
Anh Nguyên (Thanh Trì - Hà Nội) lần đầu tiên đưa 2 con đi thăm quan di tích Hầm D67 trong ngày 2 Tết Giáp Thìn
8 hai 1228.jpg
Hoàng Thành Thăng Long trong dịp đón tết Nguyên đán Giáp Thìn còn có các hoạt động như biểu diễn múa rối nước diễn ra vào các khung giờ 9-10-11-14h30 và 15h30 các ngày từ 11 đến 14/2
9 hai 1321.jpg
Triển lãm tranh với chủ đề “Vẽ Con Rồng” nhằm mang đến cơ hội tri ân thành quả sáng tạo của hơn 25 họa sĩ minh hoạ trẻ.
10 hai 1104.jpg

Đến với triển lãm Vẽ Con Rồng tại Hoàng Thành Thăng Long, người xem sẽ lạc vào thế giới của những linh vật rồng linh thiêng, thần bí dựa trên những thần tích trong văn hóa Việt Nam nói chung, và chính di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long nói riêng. Được nhào nặn bởi nét cọ vẽ và ý tưởng đầy sáng tạo của các họa sĩ minh họa trẻ, các bức tranh Rồng vừa mang không khí hào hùng, đầy tinh thần dân tộc, vừa gần gũi, thân thiện với khán giả trẻ yêu văn hóa, nghệ thuật.

11 hai 1110.jpg
Toàn bộ khu di sản được trang hoàng cảnh quan, cây và hoa với nhiều  khu vườn hoa và cụm
check-in phục vụ du khách du xuân Hoàng thành Thăng Long nhân dịp đón năm mới.
12 hai 1284.jpg
Một gia đình du xuân ngày 2 Tết 
13 hai 1296.jpg
Sân chính trong hoàng thành Thăng Long được trang trí hình tượng rồng kết hợp các tiểu cảnh hoa được nhiều gia đình chọn chụp ảnh trong những ngày Tết khi đến nơi đây
14 hai 1353.jpg
Điện Kính Thiên cũng mở cửa để du khách thắp hương trong suốt những ngày Tết Giáp Thìn