Đón Tết đầu tiên ở đại công trường

Khi những thành viên trong gia đình sum họp cùng nhau đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thì những người công nhân, kỹ sư trên đại công trường sân bay Long Thành vẫn miệt mài với công việc. Thậm chí, còn “chạy đua” với thời gian và tiến độ, vì thế họ chọn đón Tết trên công trường để đảm bảo kế hoạch dự án trọng điểm của đất nước.

W-33ab6a0f-e9b3-4104-803f-4cbaab96e034-1.jpeg
Không khí nhộn nhịp làm việc những ngày Tết trên công trường sân bay Long Thành.

Tại dự án thành phần 2 sân bay Long Thành, ông Nguyễn Mạnh Hải (quê Nghệ An), chỉ huy thi công tại công trình đài kiểm soát không lưu cho biết, năm nay ở lại điều hành thi công xuyên Tết cùng anh em. Dù đã trải qua nhiều công trình khác nhau, nhưng đây là lần đầu tiên ông ở lại công trường và đón Tết tại một công trình tầm cỡ quốc gia.

“Năm nay anh em ở lại công trường thi công, cùng nhau đón Tết, đón giao thừa. Ngoài chế độ hỗ trợ làm xuyên Tết theo quy định, đơn vị cũng  sắp xếp cho anh em bữa ăn có đầy đủ bánh tét, bánh chưng, dưa hành,… ấm cúng để mọi người có không khí Xuân, đón Tết cho đỡ nhớ nhà, nhớ quê hương”, ông Hải chia sẻ.

W-33615d05-8525-4dc5-9634-5da738df057d-1.jpeg
Ông Nguyễn Mạnh Hải (chỉ tay) kiểm tra tiến độ dự án, đồng thời động viên tinh thần anh em có không khí làm việc những ngày Tết.

Bản thân mỗi người kỹ sư, công nhân ngành xây dựng khi phải bám trụ trên công trường dịp Tết đến, Xuân về mới thấm thía được ý nghĩa và niềm hạnh phúc của Tết đoàn viên. Tuy vậy, trước thời khắc giao thoa năm cũ và năm mới họ cảm thấy tự hào vì chọn công trường là nhà để đón Tết.

Những người phụ nữ vất vả ở lại công trường sân bay Long Thành thi công xuyên Tết.

Vừa bê chậu hoa chuẩn bị đón Tết, anh Nguyễn Văn Huỳnh (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết, do tính chất công việc khiến anh em quen với cảnh xa nhà, đợt này anh cũng không được về quê xum họp Tết đoàn viên. Cùng ở công trường với nhau, mọi người cũng tự động viên cố gắng vì tiến độ của đại công trường và chất lượng của dự án cần được đặt lên hàng đầu.

“Tôi bảo ở lại công trường làm việc xuyên Tết, lúc đầu gia đình không tin. Đến khi tôi giải thích đây là công trình trọng điểm quốc gia, chỉ huy trưởng ra thông báo nên gia đình hiểu và ủng hộ, động viên”, anh Huỳnh chia sẻ.

W-7b49ce09-3550-4ebc-a114-a7f07cb982dd-1.jpeg
Anh Huỳnh ở lại công trình làm xuyên Tết, trang trí hoa để có không khí mùa Xuân.

Nhiều cặp vợ chồng cùng ở lại đại công trường đón Tết

Dự án sân bay Long Thành sẽ là sân bay cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nơi đây sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển bậc nhất trong khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

W-af056511-7122-4142-bf66-17b834b6a481-2.jpeg
Công trình nhà ga hành khách được ví là "trái tim" sân bay Long Thành rực sáng đèn xuyên đêm.

Do đó, mặc dù lễ Tết nhưng tại công trường này vẫn có hàng nghìn kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế cùng khoảng 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công xuyên suốt cả ngày lẫn đêm, tận dụng thời tiết mùa khô để triển khai tối đa các mũi thi công.

Hơn nữa, ở đại công trường này có hàng chục cặp vợ chồng cùng nhau bám trụ lại, làm việc xuyên Tết. Với họ, đây cũng là niềm tự hào, sự may mắn và vinh dự khi cả vợ chồng cùng làm việc chung, cùng cống hiến “tô điểm” cho đất nước.

W-75c52f3a-6233-4787-b9ab-cf8c77788298-1.jpeg
Vợ chồng anh chị Lý Thị Kiều Oanh và Bùi Văn Giàu (quê An Giang) đã coi công trường là nhà và ở lại đón Tết.

Chị Lý Thị Kiều Oanh cùng chồng Bùi Văn Giàu (quê An Giang) đang làm công nhân ở công trường sân bay Long Thành chia sẻ: “Tết mà, ai chẳng muốn về nhà, nhưng vì muốn góp sức đẩy tiến độ dự án mới phải làm xuyên Tết. Công trường nào cũng vậy, chúng tôi đều coi đó là nhà. Những ngày này phải càng vui hơn, vì vừa được đón Tết vừa được làm việc, tăng thu nhập”.

Anh Nguyễn Văn Quốc (quê Nghệ An) cũng quyết định "đón Tết" ở công trường sân bay Long Thành. Theo anh Quốc, vợ chồng anh trước làm công nhân nên thiếu trước hụt sau lo cho hai người con. Năm qua công ty vợ thường xuyên giảm ca khiến thu nhập bấp bênh. Nay công ty thông báo làm xuyên Tết anh đăng ký ngay.

"Làm xuyên Tết vừa có thêm thu nhập để mua ít quà gửi về quê cho bố mẹ nội, ngoại, cũng là đồng hành cùng công ty nhằm đảm bảo tiến độ dự án", anh Quốc bày tỏ.

W-871f4626-33ec-4840-8a8e-242ecdab8e92-1.jpeg
Anh Quốc lau giọt mồ hôi trên má, vừa chia sẻ việc đăng ký ở lại làm xuyên Tết.

Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành (chủ đầu tư dự án thành phần 3), sau hơn 5 tháng đồng loạt khởi công các hạng mục như: nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ (gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (gói thầu 6.12), đến nay dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra.

Ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc thường trực Ban cho biết, hiện nay trên công trường đang vào thời điểm mùa khô, thời tiết thuận lợi, các nhà thầu cũng tăng cường thi công "3 ca 4 kíp", phấn đấu vượt tiến độ. 

W-thiet-ke-chua-co-ten-4-1.jpg
Công trường sân bay Long Thành làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ của dự án.

“Cơ bản công trường sân bay Long Thành cũng sẽ thi công xuyên Tết, tranh thủ làm thêm để đảm bảo tiến độ. Đơn vị cũng có kế hoạch thăm hỏi, động viên và chăm lo đầy đủ cho kỹ sư và người lao động, giúp thêm động lực làm việc hăng say trong dịp Tết ở công trường trọng điểm quốc gia”, ông Điện nói thêm.