icon navigator icon
{keywords}

Những yêu cầu bức thiết từ thực tiễn giáo dục đôi khi lại đòi hỏi các nhà làm chính sách phải có những quãng ngưng nhất định.

{keywords}

Cuối tháng 9/2017, Bộ GD-ĐT có công văn về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018.

Theo đó, Bộ GD-ĐT quyết định giữ nguyên phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong các năm 2018, 2019, 2020 như năm 2017.

Thông tin được nhiều người ủng hộ, bởi lẽ, năm 2017 đúng tròn 3 năm Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học - vừa đủ một khóa THPT.

Trong 3 năm ấy, năm nào xã hội cũng thấp thỏm chờ đợi phương án thi của Bộ và trải qua đủ hỉ, nộ, ái, ố vì chuyện thi cử.

Ngay cả Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng ví von: Bộ Giáo dục giống như "Bộ thi".

Năm 2015, việc cho thí sinh 4 giấy chứng nhận kết quả thi và quyền được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học trong đợt xét tuyển đầu tiên khiến nhiều nơi xét tuyển như “sàn chứng khoán”.

Năm 2016, để giảm tải cho phụ huynh, học sinh, phần khó khăn được đẩy về phía các trường.  

Học sinh không còn được thay đổi nhưng được đăng ký 2 trường và có quyền nộp giấy chứng nhận duy nhất vào trường nào mình thích. Điều này đã khiến các trường từ trên xuống dưới vò đầu bứt tai vì lượng thí sinh ảo quá lớn.  

Lần đầu tiên những trường tốp đầu cũng không tuyển đủ thí sinh. Đến ông hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội năm đó cũng phải thốt lên: "Không hiểu thí sinh điểm cao đã đi đâu?"

Năm 2017, Kỳ thi THPT quốc gia và kỳ xét tuyển đại học diễn ra trong không khí yên ả.

Không khí “gay gắt” lại diễn ra và trước và sau đó.

Trước khi kỳ thi diễn ra, đã có tranh cãi quyết liệt khi quyết định chuyển tất các các môn thi thành bài thi theo dạng trắc nghiệm (ngoại trừ bài thi môn Ngữ văn) và giao việc tổ chức kỳ thi cho các Sở GD-ĐT chủ trì. 

Sau kỳ thi, phát sinh vấn đề chất lượng của đề thi trong việc phân loại thí sinh, từ đó dẫn đến thắc mắc về cộng điểm ưu tiên cũng như đặt vấn đề “một kỳ thi hai mục đích có thoả đáng”?

Từ năm 2018 cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT quyết định duy trì phương thức thi như năm 2017.

{keywords}

Trong một hội thảo góp ý Luật Giáo dục mới đây, PGS Trần Kiều (Viện KH Giáo dục) nói: “Chúng ta đang lao đao, điêu đứng bởi nền giáo dục ứng thí. Bất kỳ sự đổi mới nào cũng nhận hòn đá tảng nền giáo dục này”.

Khó có thể tìm một nhận xét nào đúng hơn nhận xét của ông Kiều về bản chất của giáo dục Việt Nam hiện tại. Bởi minh chứng rõ nhất là, cụm từ "điểm chuẩn đại học" năm nay đã là năm thứ 3 liên tiếp nằm trong top 3 những từ khóa tin tức được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam.

Việc giữ ổn định phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là một quyết định hợp lý. Điều này sẽ giúp Bộ GD-ĐT có thời gian cho những công việc khác trong bối cảnh các trường ĐH sẽ được tự chủ từ năm 2020, trong đó có cả việc tự chủ tuyển sinh.
{keywords}
Thời điểm Bộ GD-ĐT quyết định giữ ổn định phương án thi THPT quốc gia tới khi triển khai chương trình sách giáo khoa mới cũng là thời điểm Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông thông qua Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

Đó cũng là 3 năm kể từ ngày triển khai Nghị quyết của Quốc hội.

Điểm đổi mới căn bản của chương trình giáo dục phổ thông mới chính là chuyển phương pháp giáo dục từ truyền thụ kiến thức của hiện tại sang phát triển năng lực cho học sinh. Chân dung mới của học sinh Việt Nam cũng được xác định với 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi.  

Bên cạnh đó, những thay đổi nhiều nhất nằm ở cấp THPT - giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Theo đó, học sinh sẽ được lựa chọn các môn học định hướng nghề nghiệp ngay từ khi các em bước chân vào lớp 10.

Dẫu vẫn còn nhiều tranh luận ngay cả khi chương trình tổng thể được thông qua, song điều quan trọng là xã hội, phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo có được những mường tượng đầu tiên về chương trình giáo dục phổ thông trong tương lai.

Tuy nhiên, vào thời điểm chương trình tổng thể được thông qua, việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa chỉ còn vỏn vẹn 1 năm để triển khai tất cả những công việc còn lại: biên soạn chương trình môn học, sách giáo khoa, chuẩn bị đội ngũ, điều kiện vật chất…

Kể từ khi Nghị quyết 88 được Quốc hội ban hành vào 24/11/2014, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa chỉ có vỏn vẹn 4 năm để chuẩn bị. Theo lộ trình, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới sẽ bắt đầu từ năm học 2018-2019 ở cả 3 cấp, theo hình thức cuốn chiếu.

Nhiều người đã lo lắng về khối lượng công việc "khổng lồ" bị gói lại trong thời gian quá ngắn. Quan trọng hơn, những điều kiện về đội ngũ nhà giáo cũng như cơ sở vật chất khi không đáp ứng được những yêu cầu của chương trình mới, đổi mới sẽ thất bại.

Cuối cùng, đầu tháng 11, Chính phủ quyết định đề xuất lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới lên Quốc hội. Chiều 21/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới. 

Theo đó, Quốc hội quyết định thời hạn bắt đầu áp dụng chương trình, SGK mới chậm nhất từ năm học 2020-2021 với cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 với cấp THCS và từ năm học 2022-2023 với cấp THPT.

Việc lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông, SGK mới là cần thiết, như cách bà Cao Thị Giang, đại biểu tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh tại Quốc hội: "Bài học về cải cách giáo dục còn đó, niềm tin của người dân về cải cách giáo dục đang vơi dần, nếu nóng vội thì hậu quả khôn lường".

Những đòi hỏi bức thiết từ thực tiễn giáo dục đôi khi lại đòi hỏi các nhà làm chính sách phải có những quãng ngưng nhất định, nhất là khi những đổi mới liên tục trong quá khứ lại không đạt kết quả như người ta kỳ vọng. Bởi vậy, những "quãng ngưng" trong năm 2017 thể hiện sự thận trọng cần thiết để giáo dục có cơ hội "giữ sức" trước khi đi tiếp hành trình đổi mới luôn chứa đựng nhiều thử thách.



Lê Văn

tin nổi bật

Bộ GD-ĐT: Không cấm sử dụng trắc nghiệm kết hợp tự luận môn Văn

Bộ GD-ĐT khẳng định không chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn. Tuy nhiên, giáo viên có thể lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp.

Nam sinh gốc Việt vượt nghịch cảnh giành học bổng toàn phần Harvard

Hồ Hữu Thắng đã trúng tuyển học bổng toàn phần tại ĐH Harvard ngành Khoa học máy tính. Được biết, nam sinh đến Mỹ khi 3 tuổi, sống cùng người mẹ đơn thân và anh trai tại 1 vùng quê nghèo.

1 'chọi' 3 xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh vào ĐH Y Dược TP.HCM

Có hơn 1.600 thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM theo phương thức kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Tuy nhiên, số trúng tuyển chỉ là 546.

Công nghệ kỹ thuật ô tô - ngành học hấp dẫn của ĐH Phú Xuân

Khi theo học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại ĐH Phú Xuân, sinh viên được đào tạo theo lộ trình bài bản, học tập kết hợp thực tiễn, có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nhiều chính sách hỗ trợ học phí, thí sinh ‘chốt’ nguyện vọng xét tuyển Đại học Hoa Sen

Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, trường Đại học Hoa Sen đã công bố nhiều chính sách học phí hỗ trợ tài chính cho tân sinh viên cùng cam kết không tăng học phí suốt 4 năm.

Bí quyết đạt điểm 9 môn sinh chỉ 2 tháng ôn thi

Với 6 năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm dạy học môn Sinh học, thầy Đỗ Tuấn chỉ ra cách luyện thi để học sinh có thể chạm tới điểm 9+.

40 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Sự thật về 'lớp học kỳ lạ' ở Hà Nội đang xôn xao trên Tik Tok

Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” mà một nữ sinh đăng lên mạng là sai sự thật.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội mới giải ngân được 3.000 tỷ

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 16/8, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, theo kế hoạch, năm học 2022 - 2023, sẽ có khoảng 6.000 sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội tới học tập tại cơ sở Hòa Lạc.

Bộ GD-ĐT lên tiếng thông tin thi trắc nghiệm môn Văn

Bộ GD-ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

­­­Đại học Thành Đô công bố điểm sàn và điểm xét tuyển học bạ THPT

Mới đây, Trường Đại học Thành Đô đã có thông báo về mức điểm sàn và điểm xét tuyển theo phương thức xét điểm học bạ THPT, mở ra cơ hội bước vào cánh cửa đại học cho các bạn thí sinh.

5 khuyến cáo của Bộ Giáo dục trước hạn chót đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường không được quy định, thông báo hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống mới được xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí đúng thời gian quy định.

Đình chỉ thầy giáo bị tố quấy rối nữ sinh ở học kỳ quân sự

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tạm đình chỉ đối với thầy giáo bị tố có hành vi quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự. Tuy nhiên, nhà trường cho hay đây là một bước trong quy trình tiến hành xác minh.

Xác minh thông tin 'thầy giáo quấy rối nữ sinh ở kỳ học quân sự'

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo một thầy giáo có hành vi quấy rối nữ sinh. Người này được cho là giảng viên của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Trường đại học này nói gì?

Sau vụ dừng tuyển sinh của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ GD-ĐT yêu cầu gì?

Các trường đại học phải công khai ngành buộc phải dừng tuyển sinh, thực hiện điều chỉnh đề án, thông báo cho thí sinh biết để kịp thời điều chỉnh sang các ngành/trường khác sau sự việc ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dừng tuyển ngành Luật.

Trường ĐH nào vào khu đất 41,5 ha vừa bị thu hồi ở Nghệ An?

UBND tỉnh Nghệ An vừa qua đã có chủ trương thu hồi 41,5 ha đất của Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân vì lý do là dự án chậm tiến độ. Toàn bộ khu đất lớn này có thể được chuyển giao cho Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

ĐH Y Dược TP.HCM: Một hiệu phó được bổ nhiệm lại

Ông Ngô Quốc Đạt vừa được Hội đồng trường ĐH Y Dược TP.HCM bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng. Một năm trước Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã bổ nhiệm ông Đạt làm phó hiệu trưởng nhưng bị Bộ Y tế yêu cầu rút quyết định.

500 sinh viên sư phạm không nhận được trợ cấp

Nhiều sinh viên ngành sư phạm của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội băn khoăn khi kết thúc năm thứ Nhất vẫn không nhận được khoản tiền trợ cấp chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng theo Nghị định 116.

Điểm chuẩn ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM sẽ ra sao?

Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM có thể lên tới 24-25 ở những ngành như Công nghệ thực phẩm, Marketing...

2 nam sinh làm ứng dụng thử đồ không chạm, tránh 'hớ' khi mua online

Dự án thử đồ không chạm của hai sinh viên năm 3 đã giành giải Nhất cuộc thi “Hackathon 2022 - Hack The Future".