Phở  - “Thứ quà” đặc biệt của Hà Nội

Phở chắc chắn là món ăn không thể bỏ qua khi nhắc tới ẩm thực thủ đô. Nhà văn Thạch Lam từng ví món ăn này là “thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon”. 

Chính vì thế, du khách có thể bắt gặp món ăn này ở mọi ngõ ngách của Hà Nội hay trong những nhà hàng sang trọng. Nhiều quán phở ở Hà Nội đã trải qua trải qua 4 - 5 đời nối nghề, thậm chí tồn tại gần nửa thế kỷ.

Nếu yêu thích hương vị phở bò truyền thống với nước dùng ninh xương đậm đà, một số thương hiệu lâu năm như Phở Bát Đàn, Phở Sướng, Phở Lý Quốc Sư, Phở Lâm… sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Theo thời gian, nhiều hàng quán tại Hà Nội đã biến tấu thêm các món ngon khác từ phở để chiều lòng thực khách như phở cuốn, phở chiên phồng, phở trộn. Du khách dễ dàng tìm thấy các “phiên bản” phở khác nhau trên con phố Ngũ Xã, Phủ Doãn, Hàng Hòm…

Phở là món ăn phù hợp với mọi lứa tuổi và được người dân thủ đô thưởng thức ở bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày. (Ảnh: Myhanoii)

Chả cá Lã Vọng – Món ăn “danh bất hư truyền” của người Hà Nội

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, chả cá vẫn giữ được hương vị đặc trưng và chiếm một vị trí quan trọng trong văn hoá ẩm thực Hà Nội. Được biết, món chả cá  xuất hiện lần đầu tiên tại mảnh đất kinh kỳ vào những năm đầu thế kỷ XX.

Không chỉ nằm trong danh sách 5 món ăn nhất định phải thử khi tới Hà Nội, CNN còn ưu ái khi nhận định “Người Hà Nội coi món chả cá đặc biệt đến nỗi có hẳn một con phố ở thủ đô dành cho món này - phố Chả Cá".  

Nguyên liệu chính được sử dụng là loại cá lăng ít xương, ngọt thịt. Khi ăn dùng kèm với các loại rau như thì là, hành củ chẻ, rau húng láng, lạc rang, bún trắng… 

Sự kết hợp vừa đủ của từng nguyên liệu tạo nên một món ăn đặc sản khó quên và mang tính biểu tượng ẩm thực của thủ đô. 

Trong quá trình thưởng thức, thực khách phải sử dụng linh hoạt tất cả các giác quan bởi từ khâu gắp đến đảo cá đều cần sự tỉ mỉ và công phu. Bởi chỉ với một sơ suất nhỏ, cá sẽ bị nát vụn và không thể thơm ngon.

Một số địa chỉ mà nhiều người sành ăn tìm tới phải kể đến như Chả cá Kinh kỳ, Chả cá Thăng Long, Chả cá Lã Vọng…

 Chả cá Lã Vọng là món ăn thể hiện sự tài hoa, tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội  (Ảnh: Mai Anh)

Bún chả - Món ăn “hút” khách lẫn truyền thông quốc tế

Bên cạnh phở, bún chả được biết đến là món ăn khiến nhiều du khách mê mẩn khi đặt chân đến Hà Nội. Bởi thế mà trong một bài viết, trang CNN đã chia sẻ: “Bún chả là sự lựa chọn số 1 khi đến ăn trưa ở Hà Nội”.

Đặc biệt, món ăn từng được cựu Tổng thống Mỹ Obama lựa chọn trải nghiệm và dành hết lời khen ngợi vào năm 2016. Từ sau sự kiện trên, bún chả Hà Nội liên tục được “ca tụng” và nhắc tới như một đặc sản không thể bỏ qua nếu có dịp ghé tới thủ đô. 

Một số địa chỉ từng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế có thể kể đến như quán bún chả Hương Liên, bún chả Hàng Mành, bún chả Hàng Than… 

Một suất ăn đầy đủ sẽ gồm bún, nem rán, thịt được nướng và tẩm ướp đậm đà, dùng kèm đu đủ xanh muối giòn, chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Ngoài ra, một số quán biến tấu nướng chả bằng que tre hoặc cuốn lá lốt để tăng thêm hương vị độc đáo. 

Bún chả xuất hiện ở khắp các con phố và nhiều nhà hàng lớn tại Hà Nội. Dù được chế biến theo cách nào thì món ăn này luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi tới thủ đô. (Ảnh: _.lun_lun._)

Bún ốc –  Món đặc sản “đạt tới cái đích nghệ thuật ăn ngon” của người Hà Nội

Bún ốc được nhắc tới là thức quà đặc trưng của Hà Nội bởi sự tinh tế, cầu kỳ trong cách chế biến và chọn nguyên liệu. 

Tương tự như phở, nhà văn Vũ Bằng nhắc tới bún ốc như “một thứ quà, có thể bảo là đã đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”. Chính vì vậy, nhiều người truyền tai nhau rằng đến Hà Nội mà chưa thưởng thức món ăn này sẽ là một thiếu sót lớn.

Bún ốc từng được đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain giới thiệu với công chúng thế giới trên kênh CNN. Món ăn xuất hiện ở hầu hết các con phố, ngõ ngách của thủ đô và được thưởng thức ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

Hà Nội không chỉ nổi tiếng với một mà có tận hai kiểu bún ốc cổ truyền là nóng và nguội. Trong khoảng thời gian diễn ra Sea Games 31, du khách có thể đổi gió với món bún ốc nguội để xua tan tiết trời nắng nóng của Thủ đô.

Linh hồn món bún ốc nguội nằm ở phần nước dùng ngọt thanh, chua nhẹ và dậy mùi dấm bỗng. Để hương vị hoàn hảo nhất thì những con ốc giòn sật, béo ngậy phải được người bán tuyển chọn thật kỹ và chỉ khều ra khi thực khách bắt đầu thưởng thức.

Bún ốc Cô Huệ, bún ốc Cô Thêm, bún ốc Phủ Tây Hồ, bún ốc nguội Ô Quan Trưởng… là một vài địa chỉ gợi ý để các cổ động viên có thể tìm đến và thưởng thức món ăn này.

Bún ốc nguội là lựa chọn số một của người dân thủ đô và nhiều du khách vào thời tiết oi bức.

Cà phê trứng – Thức uống nổi tiếng “được lòng” mọi du khách

Cà phê trứng từng được nhiều trang báo uy tín như The Guardian, CNN Travel… vinh danh và từng nằm trong danh sách những hương vị cà phê đáng thử nhất thế giới. Đây là thức uống thể hiện sự sáng tạo trong văn hoá ẩm thực của người Hà Nội. 

Thức uống này đang dần được biến tấu thành nhiều phiên bản và phổ biến ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên chỉ khi tới ở Hà Nội, bạn mới có thể thưởng thức được hương vị “đúng điệu” nhất. Linh hồn của món đồ uống phải nhắc tới lớp kem trứng ngậy béo, hoà quyện cùng cà phê nóng đậm đặc. 

Cà phê trứng có thể được thưởng thức nóng hoặc lạnh tuỳ theo khẩu vị của thực khách. Cà phê Giảng, cà phê Đinh, cà phê Vườn phố cổ... là những cái tên quen thuộc  để thực khách tìm đến nếu lỡ trót yêu thức uống thơm ngậy này. 

Nhâm nhi ly cà phê trứng và ngắm nhìn đường phố nhộn nhịp chắc chắn là trải nghiệm không thể bỏ qua cho các cổ động viên khi đặt chân tới Hà Nội.

Cho tới nay, cà phê Giảng được biết tới là nơi đầu tiên khai sinh ra món cà phê trứng. Giá đồ uống dao động từ 30.000 - 35.000VNĐ/cốc.

Bún đậu mắm tôm – Món ăn hội tụ “tinh hoa” của ẩm thực Hà Nội

Ở Hà Nội có khoảng trên dưới 20 hương vị bún khác nhau. Tuy nhiên, bún đậu mắm tôm luôn có mặt trong “bản đồ ẩm thực” của du khách khi tới thăm Thủ đô. Có thể nói, món ăn này khá phổ biến và quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân Hà Nội và xuất hiện khắp các ngõ ngách Hà Nội hay các gánh hàng rong.

Ban đầu, một phần ăn cơ bản chỉ có bún và đậu rán như đúng tên gọi. Tuy nhiên, để đáp ứng khẩu vị đa dạng của các thực khách, nhiều quán bắt đầu kết hợp đa dạng các nguyên liệu thơm ngon hơn như thịt chân giò, lòng lợn, dồi dán, chả cốm…  trong một mẹt bún.

Món ăn không thể trọn vẹn nếu thiếu các loại rau sống ăn kèm, đặc biệt là mắm tôm, linh hồn của “mẹt” bún đậu. Mắm tôm chỉ tròn vị khi được điểm thêm vài lát ớt, quất, rưới mỡ nóng già từ chảo đậu và đánh sủi lên. Thực khách có tìm đến món ăn “gây nghiện” này trên những con phố nổi tiếng như Phan Huy Ích, Hàng Khay, Ngõ Gạch, Ngõ Đông Thái…

 Bún đậu mắm tôm là một món ăn dân dã, quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân Hà Nội. (Ảnh: Mai Anh)

Mai Anh

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu bảng A có sự góp mặt của U23 Việt Nam môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31: VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết 40 môn thể thao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 được tổ chức tại Việt Nam.