Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội thể thao SEA Games 31: SEA Games 31 là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đến thị trường khách Đông Nam Á - thị trường mục tiêu của ngành du lịch trong giai đoạn chưa có khách từ Đông Bắc Á.

Theo nhận định của ông, hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, các sản phẩm du lịch, dịch vụ đạt tiêu chuẩn thế giới. "Du lịch Việt Nam hiện nay đủ khả năng phục vụ các sự kiện văn hóa thể thao tầm cỡ khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách quốc tế", ông Siêu nói. 

Ngay sau khi Chính phủ quyết định tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam, ngành du lịch đã sớm bắt tay với Ban tổ chức hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp du lịch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm, cung cấp điều kiện tốt nhất chào đón các đoàn thể thao, phóng viên quốc tế và đông đảo bạn bè quốc tế đến tham dự, đưa tin về SEA Games 31 tại Việt Nam.

Rất đông phóng viên trong và ngoài nước tới tham gia SEA Games 31 (Ảnh: Quyết Thắng - Phạm Hải)

Để cập nhật thông tin về du lịch Việt Nam đến các đại biểu tham dự SEA Games 31, Tổng cục Du lịch đã xây dựng chuyên trang Du lịch Việt Nam chào đón SEA Games 31 "Let's shine and live fully in Vietnam" trên hệ thống thông tin chính thức của Du lịch Việt Nam và trang thông tin điện tử chính thức của Đại hội. Thông tin về SEA Games, thông tin về du lịch Việt Nam sẽ được cập nhật thường xuyên đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong dịp SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam.

Tổng cục Du lịch đã có hướng dẫn đón đoàn, quảng bá điểm đến cùng các Sở Du lịch của 12 địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA Games 31. Các tỉnh, thành này đã triển khai nhiều sự kiện, lễ hội hấp dẫn, chương trình quà tặng... Được biết, 31 khách sạn 4-5 sao và 23 tour miễn phí được lựa chọn để phục vụ đoàn. 

Việt Trì (Phú Thọ) đã thu hút rất đông khán giả, cổ động viên trong và ngoài nước từ ngày 6/5 tới nay. Đây là địa phương tổ chức các trận đấu vòng bảng A của môn bóng đá nam SEA Games 31 - bản đấu có U23 Việt Nam. Tận dụng cơ hội này, ngành du lịch của tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình triển lãm, giới thiệu đặc sản, điểm đến địa phương; triển khai mời các trưởng đoàn, vận động viên và phóng viên tham gia tour thăm khu di tích lịch sử đền Hùng, làng cổ Hùng Lô, Bảo tàng Hùng Vương, khám phá Việt Trì về đêm, tham quan đồi chè Long Cốc... Kết hợp với đó là các chương trình thưởng thức hát Xoan, trải nghiệm gói bánh chưng...

Hà Nội cũng là "điểm nóng" trong sự kiện SEA Games 31. Thành phố dự kiến đón hơn 10.000 người dự khai mạc SEA Games 31. 

Cuối tuần này (13-15/5), tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ có lễ hội Du lịch Hà Nội 2022. Đây là một trong những sự kiện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố tổ chức. Sự kiện Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề cũng diễn ra cùng thời điểm tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm.

Thành phố cũng có nhiều sự kiện như đạp xe "Dấu chân làng cổ Bát Tràng"; du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", tour đêm khám phá nhà tù Hỏa Lò. Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục duy trì tour xe buýt 2 tầng "Hanoi City Tour", tour khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học... 

Hà Nội tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn chào mừng SEA Games 31 (Ảnh: Linh Trang)

Quảng Ninh - nơi tổ chức số môn thi đâu nhiều thứ hai, chỉ sau Hà Nội đã triển khai miễn phí tham quan các điểm du lịch lớn trên địa bàn cho thành viên ban tổ chức, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia SEA Games 31 ở tỉnh.

Các địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh cũng là những nơi tham quan nổi tiếng như khu du lịch quốc tế Tuần Châu, cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử... Đây là dịp để du khách, các đại biểu tham dự SEA Games trải nghiệm du lịch địa phương.

Các địa phương khác như Hòa Bình, Ninh Bình, Hải Phòng... cũng chuẩn bị các tour chiêu đãi, cơ sở lưu trú cao cấp để đón đoàn SEA Games.

Tuy không phải địa phương trực tiếp tổ chức các môn thi đấu, tỉnh Quảng Bình vẫn dành tặng hàng loạt tour cho vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên quốc tế. Cao nhất là hai tour thám hiểm hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng cho vận động viên xuất sắc. Phần quà còn có tour 3 ngày 2 đêm khám phá Quảng Bình cho 50 phóng viên đăng ký, huấn luyện viên đạt huy chương vàng karate được tặng tour khám phá hang Cha Loi.

Hội An (Quảng Nam) cũng dành tặng hàng trăm vé tham dự chương trình Kí ức Hội An cho các phóng viên trong va ngoài nước tham dự lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội thể thao SEA Games 31.

Linh Trang