Ngày 29/1 (mùng 8 tháng Giêng) Lễ hội Đúc Bụt tại đình Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc diễn ra. Từ 10h, các chủ tế của làng làm lễ xin âm dương và phân công quan viên chuẩn bị phần hội.

Trong khi các chủ tế tiến hành lễ trong đền, bên ngoài sân thanh niên, người lớn tuổi tham gia các trò chơi dân gian sôi nổi như cờ tướng, đập niêu,...

Phía sau đền, mọi hoạt động chuẩn bị cho lễ hội được ban tổ chức thực hiện đúng giờ. Đồ cúng được chuyển vào đền để hoàn thành các thủ tục cuối cùng của buổi tế.

Kết thúc lễ tế, khoảng 11h trưa, tích trò đúc bụt bắt đầu. Năm nay, Nguyễn Đình Khiêm (19 tuổi), Nguyễn Văn Nam (29 tuổi) và Nguyễn Hồng Quân (19 tuổi) được chọn làm bụt từ hàng trăm trai làng với tiêu chuẩn là ngoan ngoãn, gia đình văn hoá, chưa vợ, bố mẹ ông bà song toàn.

Làm lễ trong đền Đức Bà xong, 3 "ông bụt" được đưa đi tắm ở giếng nước thiêng đầu thôn.

Các "bụt" tiếp tục được đưa xuống ao, lấy bùn trát kín toàn thân và mặt tại bể bùn cách giếng nước gần 200m. 

"Bụt" được rước về sân đình trong sự bảo vệ của rất đông trai làng.

Khi đoàn rước về tới đình, ông chủ tế làm thủ tục xin phép Thành hoàng, 3 "bụt" ngồi vào thành hàng ngang ở khoảng trống sân đình đã được định sẵn, các cụ phụ lão dùng trầu cau bón cho "bụt" nhai.

Trò sĩ nông, công được diễn quay vòng tròn liên tục trong sân đình theo nguyên tắc ngược chiều kim đồng hồ. Đây là thời điểm cao trào nhất bởi sau các nghi lễ cuối cùng việc cướp chiếu cầu con trai sẽ diễn ra ngay lập tức. 

Tương truyền, lễ hội nhằm ôn lại quá trình chiêu mộ nghĩa sĩ, tập hợp lực lượng, rèn đúc vũ khí của Ngọc Kinh công chúa, một nữ tướng của Hai Bà Trưng. Để tưởng nhớ công lao, nhân dân Phù Liễn đã lập đền thờ bà và hàng năm tổ chức lễ hội diễn lại các tích trò xưa, trong đó có tích trò đúc bụt. 

Phần cuối cùng của hội là phát các manh chiếu cầu con trai. Một sự cố nhỏ diễn ra khi có nhiều pha thanh niên nhảy vào tranh giành diễn quyết liệt, có cả ẩu đả song ai cũng vui vẻ trong không khí lễ hội đầu xuân.