Chiều 27/1 (mùng 6 Tết), Lễ hội chùa Bạch Hào ở xã Thanh Xá (huyện Thanh Hà, Hải Dương) diễn ra với các tiết mục bơi chải, thổi lửa nấu cơm, bắt vịt trên sông của 4 thôn.

13h, hàng trăm du khách đứng, ngồi dọc bờ sông chờ đến giờ khai cuộc để cổ vũ các tay chèo. Bà Phạm Thị Mây, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết, 2 năm qua lễ hội phải dừng vì dịch Covid-19, năm nay người dân địa phương rất háo hức khi biết hội mở lại. 

Trước giờ thi đấu, các đội chuẩn bị đầy đủ áo phao, đuốc và niêu cơm. Tùy vào chiến thuật, họ sẽ đắp đất, bùi nhùi quanh niêu và mang theo chất đốt như xăng, dầu... để giữ lửa trong suốt quá trình trổ tài.

13h30, cuộc đua thuyền bắt đầu, tiếng trống hội, tiếng hò reo cổ rộn vang hai bên bờ sông. 4 đội thi đấu được chia ra làm 2 lượt tranh tài, chiến thắng sẽ thuộc về đội có thời gian cán đích nhanh nhất. 

Sau khi cán đích, các đội giữ nguyên vị trí và tiến hành nổi lửa thi nấu cơm trên sông.

Đây được xem là phần thi đấu vui nhộn nhất tại lễ hội. Trong khi thi nấu cơm, người trên thuyền vừa lo giữ lửa nấu cơm và giữ cho nồi cơm của đội mình an toàn, vừa phải ngăn cản việc nấu cơm của đội khác bằng cách té nước sang thuyền bạn, nhưng để tránh làm tắt bếp, BTC quy định không được té thẳng vào bếp của đội bạn.

Các đội phải giữ cho niêu cơm của đội mình không bị đội khác té nước làm tắt để cơm chín trong vòng 20 phút. 

Phần thi tái hiện công lao của Thành hoàng năm xưa dạy dân luyện tập bơi thuyền, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân sống trong vùng sông nước.

Dọc phía bờ ruộng bao quanh con sông, người dân chen nhau đứng để cổ vũ. Có người mang theo kèn, xoong nồi... để tạo âm thanh náo nhiệt cho trận đấu.

Trong lúc đó, các thành viên còn lại vừa chèo thuyền, từ tấn công đội bạn bằng cách dùng xô, chậu... để hất nước vào nồi cơm của đối thủ. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Cuối cùng, đội số 2 bị rơi đuốc xuống sông do bị đối thủ té nước quá mạnh. Để "cấp cứu", các thuyền viên chọn cách đổ thẳng chất đốt lên niêu đất để cho cơm nhanh chín.

Chiến thắng cuối cùng thuộc về đội có niêu cơm chín đều, đẹp mắt nhất. Ban tổ chức sau đó đã trao phần thưởng 5 triệu đồng để động viên tinh thần các "cao thủ".

15h30, lễ hội gây chú ý hơn với phần thi đấu bắt vịt trên sông. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Ban tổ chức sẽ thả lần lượt hai con vịt xuống sông để các đội nam và nữ dùng thuyền dồn rồi nhảy xuống bắt. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Một thành viên đội nữ thích thú khi bắt được vịt rất sớm chỉ sau ít phút nhảy xuống sông. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Năm nay, người chơi của thôn 3 xuất sắc bắt được vịt sớm hơn những thôn khác. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Thạch Thảo - Hoàng Hải Thịnh