Ảnh minh họa của NDTV

Theo Sky News, nam giới người Anh trên được cho là nhiễm virus corona lâu hơn bất kỳ ai trên thế giới và vẫn sống sót. Bệnh nhân này, có hệ miễn dịch bị suy giảm sau khi ghép thận, được xác nhận dương tính với Covid-19 vào tháng 12/2020. Mặc dù không còn các triệu chứng bệnh song kết quả xét nghiệm vẫn cho thấy người bệnh vẫn dương tính với virus cho tới tháng 1/2022.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Guy's & St Thomas tại London cho biết, họ không thấy có tài liệu nào đề cập tới việc một người được chữa khỏi sau đợt nhiễm virus corona lâu như vậy. 

Các bác sĩ Anh cho biết đã phân tích mã gene để xác định người đàn ông 59 tuổi giấu tên, vẫn nhiễm một biến thể đầu tiên của virus corona, loại đã bị các biến thể Alpha, Delta và Omicron vượt qua từ lâu trong quá trình lây nhiễm. 

Sau khi xác định được biến thể, bệnh nhân đã được chữa khỏi bằng Regeneron, một "cocktail kháng thể" từng giúp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chiến đấu chống lại bệnh này.

Phương pháp điều trị Covid-19 của Regeneron là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, với các protein chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào của con người. Hỗn hợp này khiến virus khó đột biến và khó thoát khỏi các kháng thể này hơn.

Nhóm nghiên cứu trên cũng từng điều trị cho một bệnh nhân mắc Covid-19 suốt 505 ngày và sau đó đã qua đời. Trong cả hai trường hợp, các xét nghiệm về gene cho thấy họ không bị tái nhiễm. Các trường hợp mắc Covid-19 dai dẳng khác với Covid-19 kéo dài (bệnh nhân có các triệu chứng suốt nhiều tháng hoặc lâu hơn nhưng không dương tính với virus corona). 

Nhóm các nhà nghiên cứu trên đã kêu gọi nghiên cứu thêm về phương pháp điều trị bằng kháng thể cho các ca mắc Covid-19 dai dẳng và các nhà vận động đã kêu gọi một loại thuốc mới - Evusheld - được cung cấp ở Anh và Châu Âu.