Sáng 20/2, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Giáp thìn và gặp mặt các chủ tịch phường, xã, thị trấn đầu năm.

Cần bố trí cán bộ theo quy mô dân số

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đề xuất thành phố nhanh chóng bổ sung biên chế công chức và số lượng người hoạt động không chuyên trách theo quy mô dân số và đặc điểm địa bàn.

Theo ông, hiện nay, cán bộ tại phường đang gặp quá tải công việc, vì Hiệp Bình Chánh là một trong những phường đông dân nhất của thành phố, trong khi việc bố trí cán bộ đang được cào bằng.

Ông Tuấn cũng kiến nghị TP nhanh chóng phê duyệt Đề án sắp xếp khu phố để các khu phố mới đi vào hoạt động cuối quý I/2024 theo kế hoạch.

Còn ông Trương Hoài Bảo, Chủ tịch UBND phường 7, quận 8 cho biết, phường có diện tích và quy mô dân số lớn, trong đó phải quản lý chợ Bình Điền rất áp lực.

Ông kiến nghị TP.HCM sớm thực hiện đề án cơ cấu, số lượng người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn và theo Nghị quyết 98.

Kiểm tra toàn bộ các “nhà lồng sắt”

Đánh giá công tác chăm lo Tết, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, thành phố trải qua những ngày vui xuân đầm ấm, an vui là nhờ sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành một cách chủ động.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nên, bên cạnh các điểm sáng, vẫn còn những hạn chế nhất định, trong đó có mấy vụ cháy gây chết người thương tâm.

bithu 3.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi các gia đình gặp nạn trong vụ cháy ở quận 10

Qua đó, ông yêu cầu ngành công an triển khai kiểm điểm nghiêm khắc các vụ cháy, đánh giá nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục.

“Tôi có đi thăm các gia đình gặp nạn, nghe anh em báo cáo có nhiều gia đình làm “nhà lồng sắt” chống trộm, nhưng không có cửa thoát. Khi xảy ra cháy thì không thể thoát ra được từ lối này, mà đó là lối thoát quan trọng nên dẫn đến nhiều cái chết thương tâm”, theo Bí thư Thành ủy.

Do đó, ông yêu cầu ngành Công an cần kiểm tra lại tất cả các “nhà lồng” trên từng địa bàn, để khắc phục. Phải hướng dẫn cho người dân, nếu có làm “nhà lồng” chống trộm phải có cửa thoát hiểm khi xảy ra cháy.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu cán bộ, công chức trở lại làm việc bình thường, nghiêm túc. “Tết đã hết, không nên tổ chức vui chơi lễ, tết nữa, phải dứt khoát trở lại làm việc”, ông nhấn mạnh.

Tiếp thu chỉ đạo nói trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu cán bộ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, khẩn trương rà soát công việc tồn đọng trước Tết để khắc phục.

Theo ông, kết quả đến giữa quý I/2024 vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể, giải ngân đầu tư công chỉ đạt 1,6%, trong khi mục tiêu đề ra phải đạt từ 10%-12%. Thu ngân sách cũng chỉ mới được 82 ngàn tỷ, đạt 17%.

pvm 1 1 1051.jpeg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Qua đó, ông yêu cầu cán bộ, công chức…phải trở lại công việc với tinh thần tiến công. Phải đạt bằng được mục tiêu đề ra trong quý I, làm nền tảng cho các quý tiếp theo.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết, thành phố đang quyết liệt triển khai đề án nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, có sự điều chuyển, sắp xếp cán bộ hợp lý theo địa bàn và quy mô dân số.