Dừa bonsai 12 con giáp

Trời chập choạng tối, anh Đậu Thanh Tùng (43 tuổi, ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn tất bật chở bonsai dừa đi giao cho khách. Anh tranh thủ giao hàng để còn kịp về làm ca tối ở công ty.

Ba năm qua, anh Tùng sắp xếp thời gian vừa làm công nhân vừa chăm sóc vườn dừa bonsai. Anh không nghĩ có ngày mình lại gặt hái thành công, kiếm được một khoản kha khá từ thú chơi dân dã.

Tối muộn, anh Đậu Thanh Tùng mới có thời gian trò chuyện. (Ảnh: Ngọc Lài).

Anh Tùng chia sẻ: “Lúc đầu, dừa bonsai chỉ là đam mê bất chợt khi tôi vô tình xem được trên internet. Tôi trồng thử 2-3 cây để chơi. Sau đó, thấy nhiều người thích, tôi quyết định trồng và tạo hình dáng độc lạ cho dừa bonsai để bán”.

Để có 1 sản phẩm dừa bonsai, anh Tùng mất khoảng 6-8 tháng và trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, anh lột vỏ dừa khô rồi mài bóng gáo dừa. Tiếp đó, anh mang dừa khô đã mài bóng đi ươm. 

Sau 7-8 tháng, cây dừa cao khoảng 1 tấc thì được đưa vào chậu sành, chờ tạo dáng. (Ảnh: Ngọc Lài).

Chờ cây nảy mầm và cao khoảng 1 tấc (10cm), anh Tùng bắt đầu rọc yếm dừa và ươm vào chậu nhựa trong khoảng 7-8 tháng. Giá thể để ươm cây bao gồm: xơ dừa, trấu sống và một ít phân bò.

Suốt thời gian này, anh phải theo sát, rọc yếm thường xuyên, tạo dáng cho cây. Cây hoàn thiện, anh cho vào chậu sành, sơn bóng rồi tạo hình 12 con giáp. Tùy theo kích cỡ của gáo dừa, anh sẽ tạo hình con giáp tương ứng. Năm nay, anh cho ra nhiều sản phẩm dừa bonsai hình mèo.

Dừa khô dùng làm bonsai được anh Tùng chọn lựa từ các vườn dừa ở địa phương. Trái dừa phải có gáo tròn đều đẹp. Giống dừa cho dáng và màu sắc đẹp là dừa xiêm xanh, dừa xiêm hồng, dừa Tam Quan. Trong đó, dừa xiêm hồng và Tam Quan sẽ có bẹ lá màu hồng, màu vàng rất đẹp. 

Cây dừa được tạo dáng bonsai 12 con giáp. (Ảnh: Ngọc Lài).

Mặc dù, dừa giống được chọn lựa kỹ càng nhưng tỉ lệ nảy mầm rất thấp, chỉ chiếm khoảng 40% số lượng giống đem ươm. Trong thời gian ươm cây, tạo dáng, cây tiếp tục hao hụt. Chỉ đến khi cây vào chậu sành, anh Tùng mới chắc chắn cây khỏe, sống bền.

Thời tiết cũng ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng của dừa bonsai. Nếu mưa nhiều, độ ẩm cao, cây dễ sinh bệnh, bị nấm.

Trải qua quá trình “tôi luyện”, một cây dừa bonsai sẽ có hình dáng độc lạ, là độc bản từ kỳ công của người trồng.

Kiếm bộn tiền nhờ dừa bonsai

Đặc biệt, vườn dừa bonsai của anh Tùng còn có sản phẩm dừa bonsai mini. Loại này được tạo ra từ những trái dừa khô có kích thước rất nhỏ, chỉ lớn hơn trái cau một chút. Tỉ lệ nảy mầm của dừa bonsai mini cực thấp nên rất hiếm.

Dừa bonsai mini không bán riêng lẻ mà phải đi kèm với hòn non bộ. Vì vậy, giá thành của sản phẩm này từ 2 triệu đồng trở lên. 

Dừa bonsai mini rất hiếm. (Ảnh: Ngọc Lài).

Ngoài dừa bonsai trồng bằng giá thể, anh Tùng đang phát triển thêm dừa bonsai trồng thủy canh. Loại này được ươm trong nước từ nhỏ, không dùng đến chất dinh dưỡng, thuốc. Nếu ươm bằng nước mưa, cây sẽ phát triển tốt nhất.

Vừa qua, anh Tùng ươm được một cây dừa bonsai thủy canh cao 1m. Cây được trồng khoảng 18 tháng, khỏe mạnh, rễ đẹp.

“Cây dừa bonsai cao 1m được một khách hàng ở TP.HCM đến mua. Người khách này nói tôi bán rẻ, chứ nếu bán hơn chục triệu đồng thì họ vẫn mua”, anh Tùng cho biết.

Cây dừa bonsai cao 1 mét duy nhất được trồng thành công. (Ảnh: Thanh Tùng).

Dừa bonsai sinh trưởng không theo mùa. Thế nên, anh Tùng ươm cây liên tục và bán quanh năm. Tuy nhiên, mùa Tết, dừa bonsai đặc biệt cháy hàng.

Năm nay, chỉ trong 3 ngày mở bán, anh Tùng bán được khoảng 300 sản phẩm dừa bonsai các loại. Giá mỗi cây dao động từ 500 nghìn - 2 triệu đồng. Nhiều khách dự định mua 1 cặp dừa bonsai để trưng nhưng khi đến vườn, họ đổi ý mua gần 20 cây.

Anh Tùng dành nhiều thời gian cho vườn dừa bonsai. (Ảnh: Thanh Tùng).

Trong suốt 3 ngày, anh Tùng chỉ ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bao nhiêu thời gian, anh đều ở vườn và gói hàng gửi cho khách. 

Dừa bonsai được trồng thủy canh. (Ảnh: Ngọc Lài).
Năm nay, dừa bonsai hình mèo bán rất chạy. (Ảnh: Ngọc Lài).

Anh Tùng nói: “Năm nay, tôi bán hết hàng nhanh nên được nghỉ Tết sớm. Vườn không còn cây mà khách vẫn lặn lội xuống mua. Nhiều người bảo tôi mua thêm cây ở vườn khác về bán. Thế nhưng tôi không đồng ý, cây của mình trồng thì mới an tâm bán cho khách”.

Loại hình dừa bonsai mới phát triển trong vài năm gần đây. Ngoài yếu tố mới lạ, dừa bonsai sống khỏe, dễ chăm sóc nên khách rất ưa chuộng.