“Thơm thoảng” là cảm nhận của anh Quang Tư (TP. Thủ Đức) khi xem cây cảnh tại dọc đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức). Đi qua đoạn đường này, anh Tư thấy nhiều cây bưởi Diễn đã được trưng sớm bán Tết.

Bà Nguyễn Thị Giang (quận 1) đi xem cây đánh giá, bưởi Diễn năm nay quả to và đẹp. Bà Giang là người Bắc chuyển vào Nam định cư từ lâu. Mỗi dịp Tết đến xuân về, người phụ nữ này có thói quen tìm cây bưởi Diễn để trưng bày Tết, nhớ về quê hương.

“Cây đẹp, sai quả nhưng giá hơi cao. Gia đình tôi định mua cây có giá khoảng 10 triệu đồng trở xuống”, bà nói.

Bưởi Diễn được trưng bán sớm tại đường Mai Chí Thọ, TP.Thủ Đức. (Ảnh: Trần Chung)
Bưởi Diễn năm nay được đánh giá hợp thời tiết, đẹp hơn mọi năm. (Ảnh: Trần Chung)

Chủ nhà vườn Thanh Giang (TP. Thủ Đức), lý giải, năm nay, giá thành nhập và chi phí vận chuyển rất cao nên ảnh hưởng tới giá bán. Các chậu bưởi được nhập từ tận vườn tại Hưng Yên, trong khi phí xe vận chuyển từ Hưng Yên vào TP.HCM đã mất 30 triệu đồng/chuyến.

Nhà vườn cho biết, thời tiết hợp nên bưởi Tết này quả sáng, mỡ, to đều, đẹp hơn các năm. Năm nay, nhà vườn còn trồng bổ sung ớt cảnh vào gốc bưởi tạo hình lạ cho cây.

Giá chậu cây bưởi Diễn bán ra tại đây dao động từ 6,5-75 triệu đồng/cây. Đáng chú ý, cây bưởi Diễn giá 75 triệu có diện tích gốc chậu khoảng 1,5m2, cao 4-5m và nặng tới khoảng 600kg. 

“Một số khách đã mua cây và nhờ vườn chăm sóc, cận Tết họ mới lấy. Chúng tôi bán được khoảng chục cây nhỏ và một số cây tầm trung có giá 35 triệu đồng/cây”, đại diện vườn Thanh Giang cho hay.

Gốc bưởi Diễn có giá 75 triệu đồng. (Ảnh: Trần Chung)

Tương tự, tại vườn kiểng Minh Tân (TP. Thủ Đức), nhiều khách tới xem bưởi Diễn và khảo giá suốt tuần qua.

Theo quản lý vườn, thường mọi năm, người dân chơi cây cảnh sẽ phân thành hai giai đoạn là: chơi cây Noel, Tết Dương lịch, sau đó mới đến chơi cây Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm 2023, thời gian giữa hai dịp Tết gần nhau nên khách sẽ chơi cây kiểng kết hợp, cây lâu dài.

Bưởi là loại cây phù hợp vì có thể duy trì lâu, mua từ thời điểm này mà đến giữa năm sau mới rụng hết trái. Bưởi Diễn chăm sóc dễ, khi chín quả thơm, khác với giống bưởi Năm Roi.

Nhân viên vườn kiểng đang trang trí cây bưởi Diễn phục vụ Tết. (Ảnh: Trần Chung)

Cây cũng được vườn kiểng Minh Tân đặt và chọn tận vườn tại Hưng Yên, phải mang vào TP.HCM sớm để ổn định, giúp cây làm quen với nhiệt độ, không khí tại miền Nam.

Nhà vườn này sẽ nhập 60-70 cây bưởi Diễn với giá từ 10-40 triệu đồng/cây, nhiều cây to, giá cao hơn đang trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam, dự kiến số cây trên sẽ được bán hết.

Dẫu vậy, nhận định về tình hình thị trường cây kiểng Tết 2023, đại diện nhà vườn Thanh Giang đánh giá, sức mua có thể sẽ chậm hơn so với mọi năm. Nguyên nhân đến từ tình hình kinh tế còn gặp khó khăn nhất định.

Bưởi Diễn đã được các đơn vị nhập từ Bắc vào Nam, nếu không bán được hết hàng thì chỉ còn cách bỏ cây bởi không thể trả lại vườn trồng, trong khi, chi phí vận chuyển cũng tốn kém.

Chi gần chục triệu đồng sắm Tết sớm ở Hà Nội

Chi gần chục triệu đồng sắm Tết sớm ở Hà Nội

Dù còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán 2023, không khí xuân đã tràn ngập siêu thị tại Hà Nội. Nhiều người dân rục rịch đi mua sắm Tết, có gia đình chi hơn 7 triệu đồng cho các loại bánh kẹo.