Với người tiêu dùng Việt, vải thiều là loại trái cây vô cùng quen thuộc. Từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 7 Dương lịch hàng năm, thủ phủ vải thiều Bắc Giang và Hải Dương bước vào vụ thu hoạch, sản lượng lên tới hàng trăm nghìn tấn.

Giá loại quả đặc sản này thường dao động từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng/kg, tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Quả vải thiều Việt Nam mấy năm gần đây cũng gây sốt toàn cầu, lên quầy kệ siêu thị tại nhiều quốc gia Nhật Bản, Úc, Mỹ,... với giá bán phổ biến từ 350.000-650.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, những ngày cận kề Tết Dương lịch, một số cửa hàng trái cây cao cấp đang rao bán loại vải thiều nhập khẩu từ Úc, giá 1,2-1,3 triệu đồng/kg. Loại vải này có đặc điểm vỏ màu đỏ tươi, quả đều nhau, hạt nhỏ, ăn ngọt lịm, không bị sâu đầu nhờ quy trình trồng vô cùng nghiêm ngặt.

Chị Thanh Tuyền, nhân viên tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết, vải thiều của Việt Nam cho trái vào giữa năm, trong khi mùa vải thiều Úc lại vào cuối năm. 

Vải thiều Úc được người tiêu dùng thích thú vì trái mùa (Ảnh: NVCC)

Do lệch hẳn mùa với vải thiều Việt Nam, lại được vận chuyển bằng đường hàng không bằng thùng giữ lạnh đảm bảo độ tươi ngon nên vải thiều Úc rất đắt đỏ. Hiện tại, 1kg vải thiều Úc có giá gần 1,3 triệu đồng. Hàng được đóng vào hộp theo trọng lượng 1kg.

“Mức giá này cao gấp vài chục lần giá vải thiều Việt bán trong nước và gấp 2-4 lần giá vải thiều Việt bán tại thị trường nước ngoài”, chị nói. Song, cũng bởi lệch mùa với vải thiều Việt nên vải thiều Úc rất đắt hàng.

“Tuần trước, vải thiều Úc về được 30 thùng, khách đặt mua hết sạch. Từ thứ Hai đến giờ, nhiều khách hỏi mua vải thiều Úc tôi đành báo tạm hết hàng”, chị chia sẻ.

Theo chị, các loại trái cây khác về hàng khá thường xuyên, nhưng trái cây Úc thì khoảng 1-2 tuần về một lần. Cũng bởi vậy, vải thiều mới hay "cháy hàng", đặc biệt dịp cận kề Tết Dương lịch, mọi người có nhu cầu mua làm quà biếu tặng nhiều hơn.

Anh Đoàn Văn Hải - đầu mối bán trái cây nhập khẩu cao cấp ở Ba Đình (Hà Nội) - cũng cho biết, vải thiều Úc được anh nhập về bán từ năm 2019. Theo đó, khách mua một phần vì hiếu kỳ, muốn thử chất lượng quả vải thiều Úc có khác với vải Việt Nam. Phần khác, họ chọn mua làm quà biếu tặng Tết bởi tâm lý thích hàng độc lạ của người Việt. 

Tuy nhiên, giá vải thiều Úc có xu hướng đắt đỏ theo từng năm. Năm ngoái, giá anh Hải bán là gần 900.000 đồng/kg, còn hiện tại giá vải thiều Úc lên tới 1,2 triệu đồng/kg.

Đã hai lần mua vải thiều Úc trong năm nay với giá 1,3 triệu đồng/kg, chị Cù Hải An chia sẻ, lần đầu chị mua để nếm thử hương vị vải thiều Úc, lần gần đây để làm quà biếu tặng. "Hương vị vải Úc không khác gì vải thiều Lục Ngạn hay vải thiều Thanh Hà. Nhưng cảm giác ăn bất cứ loại quả nào trái mùa cũng thấy thích thú", chị nói. Do đó, tuần trước chị đặt liền mấy cân để làm quà.

Trên thị trường, khách muốn ăn vải thiều Úc phần lớn phải đặt hàng trước, rất ít nơi có sẵn. Giá bán vải dao động từ 1-1,3 triệu đồng/kg. Trong khi, thời điểm này năm ngoái giá vải thiều Úc ở mức 800.000-900.000 đồng/kg.