Theo hãng tin CNN, cảnh tượng vắng lặng như vậy không phải do phong tỏa mà do Bắc Kinh đang phải đối mặt với một đợt bùng phát Covid-19 lớn và đang lan rộng. Đây là lần đầu tiên, tình trạng như vậy diễn ra ở thủ đô của Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Tác động của sự bùng phát các ca mắc Covid-19 trong thành phố đã thể hiện rõ tại khu mua sắm cao cấp Sanlitun hồi đầu tuần này. Tại đây, bình thường, các cửa hiệu quần áo và nhà hàng thường nhộn nhịp thì giờ đây rất vắng khách và trong một số trường hợp chỉ có một nhóm nhân viên làm việc. 

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra khắp Bắc Kinh khi nhiều văn phòng, nhà hàng và khu dân cư hiện thiếu nhân viên hoặc thay đổi cách sắp xếp công việc do nhân viên bị ốm vì mắc Covid-19. Một số người khác ở nhà để tránh bị lây bệnh. 

Sylvia Sun, một nhân viên cộng đồng nói với phóng viên CNN rằng 21 trong số 24 người tại văn phòng ủy ban khu phố Bắc Kinh của cô đã bị ốm trong những ngày gần đây. "Vì cấp trên của chúng tôi hầu hết đều mắc Covid-19, nên chúng tôi không bị giao nhiều việc. Các sự kiện, bài giảng, buổi biểu diễn, hoạt động giữa cha mẹ và trẻ em chắc chắn sẽ không được tổ chức". 

Sáng 14/12, nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã ghi nhận 2.249 ca mắc Covid-19 có triệu chứng trên toàn quốc vào ngày 13/12, 20% trong số này được phát hiện ở thủ đô.

Trong một bài viết trên Twitter, một luật sư ở Bắc Kinh đồng thời là cựu Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc James Zimmerman cho biết, 90% số nhân viên trong văn phòng ông mắc Covid-19, tăng từ một nửa số nhân viên mắc bệnh vài ngày trước đó.