Những câu hỏi xoay quanh đời tư của người thân, họ hàng có thể khiến người trẻ thấy bối rối, khó xử. Ảnh: Phương Lâm.

Tết Nguyên đán là dịp gia đình sum họp, quây quần bên nhau và kể về năm đã qua. Nhưng đồng thời, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra những câu hỏi kém duyên, gây khó xử, như “Bao giờ cưới?, “Lương tháng bao nhiêu?” hay “Tại sao mập thế?”.

Buổi gặp gỡ gia đình thân tình bỗng trở thành cuộc “thẩm vấn”, với hàng loạt thắc mắc xoáy sâu vào đời tư từ những người họ hàng không có thiện chí. Do đó, dịp lễ, Tết không phải quãng thời gian nghỉ ngơi vui vẻ nhất đối với nhiều người.

Khi đối diện những tình huống này, thay vì chịu im lặng hoặc lên tiếng đả kích mạnh mẽ, CNN gợi ý rằng bạn nên giữ bình tĩnh, tự tin và chủ động thiết lập ranh giới.

bao gio cuoi anh 1

Nhân dịp đoàn viên, gia đình, họ hàng thường hỏi thăm nhau về năm đã qua. Ảnh: Angela Roma/Pexels.

Lên kế hoạch trước

Bước đầu tiên, bạn cần chuẩn bị tinh thần trước buổi sum họp gia đình. Hãy thử nghĩ xem người thân, họ hàng có thể sẽ nói điều gì gây kích động bạn, từ đó luyện tập câu trả lời phù hợp.

Về phần đối đáp, hãy cố gắng tỏ ra nhẹ nhàng, đồng thời sử dụng các câu xưng ở ngôi thứ nhất nhằm tránh gây cảm giác buộc tội người đặt câu hỏi.

Khi đối diện câu hỏi về vóc dáng

Dù chỉ trích hay thực sự mang ý nghĩa tốt đẹp, các câu hỏi “Dạo này tăng cân à?” hay “Lâu không gặp sao béo thế?” có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng.

Trên thực tế, chúng nói lên nhiều điều về người đặt câu hỏi hơn là về bạn. Thông thường, những người quan tâm tới thân hình và chế độ ăn uống của mình sẽ có nhiều khả năng bình phẩm về người khác hơn.

Khi đối diện tình huống này, bạn có thể trực tiếp đáp lại bằng những lời tuyên bố về cơ thể mình, như “Cháu cũng chẳng để ý nữa, bởi cháu không quan tâm đến cân nặng”, hoặc "Cháu được yêu thương, chăm sóc kỹ quá thôi".

Tuy nhiên, nếu cuộc trò chuyện mang tính miệt thị ngoại hình vẫn kéo dài, hoặc bạn không cảm thấy không thoải mái, hãy tự tin xin phép rời khỏi cuộc trò chuyện đó.

bao gio cuoi anh 2

Một số câu hỏi có thể khiến người trẻ cảm thấy bị tấn công về vóc dáng, ngoại hình. Ảnh: John Diez/Pexels,

Khi đối diện câu hỏi về chuyện tình cảm

"Có người yêu chưa?", "Sao về Tết một mình thế?", "Bao giờ lấy vợ?"... là những câu hỏi "kinh điển" mà hội độc thân thường xuyên nhận được từ gia đình, họ hàng vào mỗi dịp đầu năm mới.

Trong trường hợp này, hãy thử "lái" sang chủ đề trò chuyện mà mọi người thích bàn tán hơn là chuyện tình cảm của bạn.

Nếu không thành công, hãy đáp rằng “Khi nào chuyện tình cảm có tiến triển gì, cháu sẽ chia sẻ với bác”, nhằm tỏ ra bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này một cách gián tiếp.

Khi đối diện câu hỏi về chuyện sinh con

Những cặp vợ chồng mới cưới, hoặc kết lâu năm mà chưa có tin vui thường khó tránh được câu "Bao giờ đẻ?". Nhiều cặp có con cũng bị thúc giục sinh thêm đứa nữa.

Trên thực tế, những câu hỏi về hôn nhân hoặc chuyện sinh con thường xuất phát từ tình yêu và sự phấn khích của người hỏi. Do đó, hãy thử điều hướng cuộc trò chuyện sang hướng khác bằng cách đưa ra một lời bình luận tốt đẹp và gợi ý chủ đề khác.

Ví dụ, “Cháu hiểu rằng bác muốn chúng cháu được hạnh phúc ấm êm như gia đình mình. À, bác kể lại về lần đầu bác gặp vợ/mình như thế nào đi”.

bao gio cuoi anh 3

Cuộc gặp mặt gia đình nên đem lại không khí vui vẻ, thay vì khiến bạn cảm thấy nặng nề. Ảnh: cottonbro/Pexels.

Nhưng đôi khi, ngay cả mục đích là tốt đẹp, những lời hỏi han có thể làm tổn thương ai đó, chẳng hạn nếu bạn bị hiếm muộn hoặc vô sinh.

Trong trường hợp đó, hãy bắt đầu bằng cách bàn luận với chồng/vợ của mình về việc cởi mở đến đâu và với ai. Sau đó, bạn có thể dừng cuộc trò chuyện bằng câu nói trực tiếp “Tôi thực sự không muốn nói về điều đó”.

Thời điểm nên rời đi

Nếu đã thử tất cả phương pháp đặt giới hạn nhưng vẫn cảm thấy có khoảng thời gian vui vẻ, bạn hoàn toàn có thể rời khỏi cuộc sum họp gia đình sớm. Đôi khi, việc tự đưa mình thoát khỏi tình huống gây bức xúc là cách thiết lập ranh giới tốt nhất.

Điều này không đồng nghĩa rằng bạn nên gây náo loạn, um xùm trước khi rời đi. Thay vào đó, hãy kiếm một lý do phù hợp. Nhìn chung, dịp lễ, Tết xoay quanh sự kết nối giữa gia đình, người thân. Nhưng nếu sự kết nối đó đem lại cảm giác tồi tệ cho bạn, bạn không cần ở lại lâu.

Theo Zing