Trong phong thủy có câu “nhất vị, nhị hướng” cho thấy tầm quan trọng của việc chọn hướng khi xây nhà. Hướng nhà đẹp, hợp mệnh với gia chủ sẽ mang tới may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Còn hướng nhà không đẹp sẽ đón những luồng khí xấu khiến tài vận của gia chủ bị ảnh hưởng.

Hướng nhà được chia thành 8 hướng, mỗi hướng có một ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, trong 8 hướng thì chỉ có 4 hướng tốt thích hợp để làm nhà, 4 hướng còn lại nên tránh.

Trong phong thủy có câu “nhất vị, nhị hướng” cho thấy tầm quan trọng của việc chọn hướng khi xây nhà (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, 4 hướng tốt để làm nhà gồm: 

-       Hướng Sinh khí: Đây là hướng chủ về tài lộc và thăng tiến. Xây nhà theo hướng này sẽ đón nhiều vượng khí, mọi sự hanh thông, thúc đẩy sự nghiệp phát triển, kinh doanh buôn bán thuận lợi.

-       Hướng Thiên y: Hướng này chủ về sức khỏe, trường thọ. Nhà xây theo hướng Thiên y thì gia chủ sẽ có sức khỏe dồi dào, sống lâu, sống thọ. 

-       Hướng Diên niên: Tượng trưng cho sự bình ổn, an yên, thịnh vượng. Nhà xây theo hướng Diên niên thì cuộc sống gia đình hòa thuận, viên mãn.

-       Hướng Phục vị: Mang ý nghĩa về sự khôi phục, khởi đầu lại, củng cố vị trí. Nhà xây theo hướng Phục vị sẽ giúp gia chủ có công danh sự nghiệp phát triển bền vững.

4 hướng xấu nên tránh khi làm nhà gồm:

-       Hướng Lục sát: Tượng trưng cho sự chia ly, mất mát, thiệt hại, các mối quan hệ bị kìm hãm, mâu thuẫn gia đình... 

-       Hướng Tuyệt mệnh: Không tốt cho sức khỏe, dễ khiến gia chủ gặp tai ách, bệnh tật.

-       Hướng Ngũ quỷ: Mang đến điềm gở, hung tin, sự nghiệp khó phát triển.

-       Hướng Họa hại: Thị phi, điều tiếng bủa vây, dễ thất bại trong cuộc sống.

Muốn xác định hướng nhà, các chuyên gia phong thủy sẽ sử dụng la bàn rồi chiếu theo Cửu cung phi tinh đồ để tìm ra hướng tốt, hướng xấu. Mỗi năm sẽ khác nhau về địa chi, thiên can và nạp âm. Hướng nhà xấu hay tốt theo từng năm sẽ dựa trên sự vận hành của các phi tinh.

Xây nhà năm 2023 nên chọn hướng Nam, hướng Bắc (Ảnh minh hoạ)

Trong năm 2023, có 2 hướng tốt nhất để làm nhà là hướng Nam và hướng Bắc. Theo đó, hướng Nam trong năm nay có các bộ sao tốt như Thái Âm, Bát Bạch, Thiên Hỷ... rất tốt về tài lộc, tình duyên, có hỉ sự lâm môn. Còn hướng Bắc năm nay có các cát tinh là Thiên Đức, Thiên Phúc, Cửu Tử, Lộc Tồn, Hồng Loan, Đào Hoa,... sẽ mang đến nhiều may mắn, thêm người thêm của.

Khi có ý định xây nhà trong năm 2023, gia chủ cũng cần lưu ý tới việc hướng nhà có phạm Tam sát (Tiếp sát - Tai sát - Tuế sát) không. Tam sát là hung sát có khu vực đối xứng với tam hợp Thái Tuế, có lực rất mạnh khiến gia đình lục đục, ốm đau, phá sản... 

Tam sát được tính dựa trên tam hợp cục. Trong năm 2023, tam hợp cục là Hợi - Mão – Mùi, hướng chính Tây là hướng phạm Tam sát. Do đó, gia chủ làm nhà trong năm nay nên tránh hướng này.

Bên cạnh việc lựa chọn hướng nhà hợp phong thủy, gia chủ vẫn nên cân nhắc các yếu tố về địa hình, khí hậu vùng miền mình đang sinh sống… để chọn hướng đảm bảo được cả yếu tố kiến trúc, thẩm mỹ lẫn công năng sử dụng.

Minh Châu (Tổng hợp)

* Thông tin có tính chất tham khảo