Chuông gió (còn được gọi là phong linh) là một trong những đồ vật trang trí, tạo ra âm thanh vui tai, báo hiệu có khách đến cũng như biết được hướng gió. Bên cạnh tác dụng tạo ra không khí rộn ràng và vui vẻ, chuông gió còn có ý nghĩa về tài lộc và may mắn trong phong thuỷ. 

Chuông gió phong thủy là gì?

Như chính tên gọi của nó, chuông gió là sự kết hợp giữa chuông và gió để tạo ra những âm thanh trong trẻo của thiên nhiên và đất trời. Người nghe âm thanh này sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, bình yên. 

Chuông gió được cấu tạo từ các thanh kim loại nên khi va chạm với con lắc kim loại ở giữa sẽ tạo ra âm thanh. Từ xa xưa, chuông gió được treo trước nhà như để báo hiệu cho gia chủ biết có khách ghé thăm. 

Không chỉ là vật trang trí, chuông gió còn có ý nghĩa phong thuỷ về tài lộc và may mắn. (Ảnh minh hoạ)

Theo quan niệm của người Á Đông, chuông gió là một vật phẩm phong thuỷ quan trọng, biểu tượng cho sự may mắn. Nếu treo đúng cách, chuông gió sẽ giúp mang lại tài lộc và may mắn cho cả gia đình. 

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại chuông gió với chất liệu và màu sắc đa dạng, phổ biến là những loại chuông gió làm bằng thuỷ tinh, đồng, poli hoặc gốm sứ. Ngoài ra, còn có một số loại chuông gió khác như chuông gió bằng vỏ sò, chuông gió bằng gỗ… 

Tác dụng của chuông gió phong thuỷ 

Người xưa quan niệm “tĩnh là chết, động là sống”. Do vậy, những âm thanh rộn ràng chuông gió tạo ra gợi nên “sự sống” cho ngôi nhà. Những âm thanh của chuông gió còn có ý nghĩa báo hiệu điềm lành tới. 

Âm thanh trong trẻo của chuông gió tạo nên sự sống cho ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Theo phong thuỷ, chuông gió có những tác dụng chính là hoá giải vận xui, xuôi đuổi tà ma, hút tài lộc và may mắn. 

Tuỳ vào mục đích muốn hướng đến, gia chủ có thể chọn chuông gió phong thuỷ dựa trên vị trí treo sao cho hợp hướng nhà và hợp tuổi hoặc chủng loại chuông gió hợp hướng và hợp tuổi. 

Cách chọn chuông gió phong thủy để rước lộc vào nhà

Có rất nhiều loại từ hình dáng, màu sắc, kích thước đến vật liệu, tuy nhiên những loại chuông gió khác nhau sẽ mang đến ý nghĩa phong thuỷ riêng. Như vậy, câu hỏi đặt ra là làm sao để chọn chuông gió cho phù hợp để phát huy được nguồn năng lượng cho gia chủ? 

Chọn vật liệu chuông gió theo hướng nhà: Nếu nhà có hướng Tây, Tây Bắc hoặc Bắc thì chuông gió thích hợp được làm bằng vật liệu kim loại; nhà ở hướng Đông, Nam hoặc Đông Nam thì nên treo chuông gió bằng tre hoặc gỗ; 

Nếu nhà ở hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc thì nên chọn chuông gió làm bằng đất sét nung hoặc gốm sứ. 

Có rất nhiều loại chuông gió được bán trên thị trường. (Ảnh minh hoạ)

Chọn hình dáng chuông gió theo hướng nhà: Nếu nhà ở hướng Tây Nam thì nên chọn chuông gió có hình trái tim, làm bằng đất sét; nhà ở hướng Đông Bắc thì nên treo chuông gió hình Đức Phật. 

Chọn chuông gió theo số thanh: Âm thanh của chuông gió được phát ra bởi sự va chạm giữa thanh rỗng và thanh đặc. Theo phong thuỷ, để xua đuổi tà khí và hút tài lộc cho ngôi, gia chủ nên chọn chuông gió có số thanh là 5, 6 hoặc 8. 

Chọn treo chuông gió theo tuổi mệnh: Tuỳ vào tuổi mệnh, mỗi gia chủ sẽ phù hợp với từng loại vật liệu chuông gió khác nhau. Cụ thể: Gia chủ mệnh Kim nên treo chuông gió bằng kim loại có màu vàng, trắng, ánh kim tránh các màu hồng và đỏ; 

Người mệnh Thủy nên treo chuông gió bằng kim loại có màu trắng hoặc xanh và không nên chọn màu vàng đất, đỏ; người mệnh Hỏa nên treo chuông gió bằng gỗ hoặc tre có màu vàng và nâu; 

Người mệnh Mộc nên treo chuông gió làm bằng tre hoặc gỗ có màu nâu; người mệnh Thổ thích hợp với chuông gió làm bằng gốm, sứ, đá có màu vàng, hồng, đỏ, nâu đất và tránh các màu xanh lá, xanh đen, đen. 

Những lưu ý khi treo chuông gió để tránh phạm kỵ

Khi chọn mua chuông gió để treo trong nhà, gia chủ nên ưu tiên chọn loại hợp tuổi mệnh. Nếu phía trước nhà bị chặn bởi ngôi nhà hoặc tòa nhà khác thì nên treo chuông gió ở vị trí lối vào cửa trước. Trường hợp cửa chính đối diện với đường thì nên treo chuông ở góc bên trái cửa để hóa giải hung khí.

Ở vị trí cuối cầu thang bạn nên treo chuông gió làm bằng chất liệu kim loại có từ 5 đến 8 thanh, sẽ có tác dụng đem lại sự giàu có cho chủ nhà.

Nếu cửa sổ nhà đối diện với cửa sổ nhà hàng xóm thì nên treo chuông gió ở giữa cửa sổ có 5 hoặc 6 thanh để gia tài của gia đình không bị nhà đối diện làm ảnh hưởng. 

Gia chủ nên chọn chuông gió có màu sắc hợp với tuổi mệnh. (Ảnh minh hoạ)

Để chuông gió phát ra chuyển động và âm thanh đều đặn, gia chủ cần lưu ý đặt chuông gió ở những vị trí thường có gió, ánh nắng mặt trời nhiều. Không nên treo chuông gió ở nơi kín vì nó sẽ không làm chuông gió phát huy được tác dụng và dễ tích tụ những khí không tốt.

Ngoài ra, gia chủ không treo chuông gió ở nhà vệ sinh vì âm khí nặng sẽ làm cho người trong nhà gặp điều không may mắn. Cũng không nên treo chuông gió tại nhà bếp vì nó sẽ làm tăng hỏa khí, không tốt.

Quang Đăng (tổng hợp)