Mức cao nhất trước đó là 327 trường hợp được xác nhận vào cuối tháng 2. 

Số ca Covid-19 ở Nhật trong hơn 2 năm qua. Dữ liệu của JHU CSSE Covid-19.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thực tế trên trái ngược hoàn toàn với tình hình của Nhật Bản vào năm 2020 và 2021 với số ca tử vong do Covid-19 thường xuyên ở mức dưới 100. Thậm chí, vào ngày 7/11/2021, đất nước không ghi nhận ca tử vong nào do virus SARS-CoV-2. 

Vào tháng 8/2021, số ca nhiễm mới hằng ngày của Nhật Bản đạt đỉnh điểm hơn 25.000 người do biến thể Delta lây lan nhanh chóng. Sau đó, các trường hợp mắc và tử vong đã giảm đáng kể khi tỷ lệ tiêm vắc xin đạt hơn 70% dân số.

Tuy nhiên, tới nay, theo Kyodo News, số ca nhiễm mới lên tới trên 200.000 người/ngày. Từ giữa tháng 8, số ca tử vong mỗi ngày của cả nước đều trên 200 người, tập trung ở các tỉnh thành lớn như Osaka, Tokyo. 

Số ca tử vong của Nhật Bản kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Dữ liệu của JHU CSSE Covid-19.

Hạn chế báo cáo về số ca bệnh

Nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính cho các bệnh viện trong làn sóng Covid-19 thứ 7, người đứng đầu các tỉnh đã thúc giục Chính phủ Nhật hạn chế yêu cầu báo cáo hằng ngày về các ca bệnh mới. 

“Điều quan trọng là cứu mạng những người xung quanh chúng ta hơn là theo dõi các số liệu thống kê”, Thống đốc tỉnh Tottori, Shinji Hirai, cho biết tại một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 thuộc Hiệp hội Thống đốc Quốc gia.

Ông Hirai, Chủ tịch Hiệp hội, nhấn mạnh, các số liệu không phản ánh chính xác tình hình thực tế vì nhiều trường hợp nhiễm bệnh không được ghi nhận.  

Các thống đốc nói, phải nhanh chóng tổ chức lại hệ thống để các nhân viên y tế có thể dành thời gian điều trị cho bệnh nhân hơn là công việc giấy tờ. Họ cũng kêu gọi chính phủ đẩy mạnh việc tiêm chủng và cung cấp thêm các loại thuốc hạ sốt đang thiếu hụt.

Dân số Nhật Bản có hơn 125 triệu người. Trong đó, khoảng 103 triệu dân đã tiêm phòng đầy đủ với tổng số liều vắc xin lên tới 309 triệu (trung bình mỗi người tiêm 3 liều).