SCMP đưa tin, ngày càng có nhiều quốc gia áp đặt các biện pháp kiểm soát mới đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc do lo ngại về đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện tại và nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

GISAID cho biết không phát hiện bất cứ biến chủng mới nào của virus SARS-CoV-2 trong hàng trăm ca Covid-19 gần đây ở Trung Quốc. Ảnh: Pexels

WHO trước đó cho biết đã mời các nhà khoa học Trung Quốc trình bày dữ liệu chi tiết về trình tự virus trước cuộc họp của nhóm cố vấn kỹ thuật về sự tiến hóa của virus vào thứ Ba (3/1).

Được biết, dữ liệu được thu thập từ các khu vực khác nhau của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Chiết Giang và Nội Mông.

Theo thông cáo của GISAID, họ không phát hiện biến chủng mới nào của virus SARS-CoV-2 trong hàng trăm ca Covid-19 gần đây ở Trung Quốc. Bao gồm, biến chủng chiếm ưu thế là các dòng phụ của Omicron như BA. 5.2, BF. 7, BA. 2.75, và BQ. 1.1.

Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy, biến thể BF. 7 bùng phát ở Bắc Kinh và Phúc Kiến có khả năng bắt nguồn từ Nội Mông. Trong khi dữ liệu từ Thượng Hải chỉ ra rằng một số dòng virus bổ sung xuất hiện qua các lần du nhập khác.

Thanh Thảo