Không ít thương hiệu Việt đang là đối tác tin cậy của các công ty, tập đoàn lớn tại xứ sở Hoa Anh Đào, doanh số hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đô la Mỹ, nhân sự lên tới hàng nghìn người.

Mới đây, tôi vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, theo Đoàn Công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục đích tìm hiểu thực tế hoạt động của doanh nghiệp, và thể hiện rõ tinh thần, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc khích lệ, ủng hộ, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ tại nước ngoài.

Dấu ấn của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tại Nhật Bản đã trở thành ấn tượng khó phai trong tâm trí tôi và những người đi cùng Đoàn công tác.

Điển hình như NTQ Solution, một doanh nghiệp về phần mềm và tư vấn công nghệ thông tin, thành lập từ năm 2011. Những người sáng lập NTQ Solution đều là cựu sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Anh Phạm Thái Sơn, CEO của NTQ Solution đến Nhật để học tập và làm việc từ cách đây 10 năm trước. 

NTQ Japan là chi nhánh quốc tế đầu tiên của NTQ Solution. Thành lập đầu năm 2016, NTQ Japan đã nhanh chóng trở thành "cú đấm thép" của NTQ Solution tại thị trường Nhật Bản. Sau 7 năm thành lập và phát triển, NTQ Japan đã và đang khẳng định vị thế công ty công nghệ uy tín dẫn đầu về sản xuất phần mềm và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, là đối tác tin cậy của nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Nhật Bản và quốc tế. 

NTQ Solution đã nghiên cứu các chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các công ty khác trên thế giới thì thấy có 2 cách tiếp cận của các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm hàng đầu. Đối với doanh nghiệp hướng dịch vụ công nghệ thông tin thì chìa khóa là chọn những dịch vụ có nhu cầu lớn, nhưng tại các nước thì lại khan hiếm nguồn lực, công nghệ, và có thể triển khai nhanh chóng dễ dàng; Đối với doanh nghiệp hướng phát triển sản phẩm thì chìa khóa là tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân B2C, ngoài ra cũng có cả sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp B2B, sản phẩm cho các lĩnh vực chuyên biệt (domain).

NTQ Solution đã học hỏi và ứng dụng linh hoạt cả 2 chiến lược kể trên; xác định lấy dịch vụ công nghệ thông tin làm trọng tâm, đồng thời vẫn tập trung phát triển các sản phẩm “Made by NTQ”.

Cùng với việc tuyển dụng và bổ nhiệm các nhân sự địa phương vào các vị trí quan trọng để khai thác năng lực tại chỗ, nâng cao sự thấu hiểu thị trường, NTQ Solution còn tích cực phái cử đội ngũ nhân sự Việt Nam qua các thị trường nước ngoài để đẩy nhanh quá trình học tập, chuyển giao kinh nghiệm, các công nghệ mới, và gia tăng sự hiệu quả, giá trị mang lại cho khách hàng trong các dự án.

Đặc biệt, mô hình “mồi câu” được NTQ Solution áp dụng khá hiệu quả: Sử dụng lợi thế về sự ảnh hưởng hiện có tại các thị trường quốc tế cùng với cách thức hợp tác đa dạng để làm “mồi câu” hợp tác với đối tác mới, tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ hợp tác.

Đến tháng 6/2023, NTQ Solution đã có 4 chi nhánh quốc tế tại Tokyo và Osaka (NTQ Japan), Seoul (NTQ Korea) và Hồng Kông (NTQ Hongkong); dự kiến sẽ mở chi nhánh tại Mỹ và Châu Âu trong năm 2023.

Văn phòng mới nhất của NTQ Japan tọa lạc tại quận Chiyoda, một trong những trung tâm kinh tế - chính trị có vị thế quan trọng bậc nhất tại Tokyo. Đặt văn phòng tại đây là một chiến lược tiếp cận thị trường mới của NTQ Japan, tấn công thẳng vào “khu đầu não”, khẳng định vị thế, uy tín trong mắt của các khách hàng Nhật, đem đến nhiều động lực lớn mạnh để NTQ Japan hướng tới những mục tiêu phát triển bứt phá, trở thành doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt hàng đầu tại Nhật.

Phát biểu tại lễ khai trương văn phòng mới ngày 15/5/2023, bà Phạm Phương Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao việc NTQ Japan đã và đang khẳng định vị thế công ty công nghệ uy tín về sản xuất phần mềm và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, là đối tác tin cậy của nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Nhật Bản và quốc tế; đồng thời góp phần củng cố quan hệ hợp tác Việt - Nhật.

“Các doanh nghiệp Việt như NTQ đã chiếm được cảm tình và sự ưu ái lớn của người Nhật” không phải là nhận định chủ quan của chúng tôi. 

Tại buổi tiếp Đoàn chúng tôi, ngài Yuji Kuroiwa, Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa phát biểu (trực tiếp bằng tiếng Việt) trong đó có đoạn: “Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển quan hệ rất tốt đẹp. Năm 2015, tỉnh Kanagawa lần đầu tổ chức Ngày văn hoá Việt Nam tại Kanagawa thì chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào tham gia. Đến nay đã có 14 doanh nghiệp Việt Nam đến Kanagawa. Mỗi lần sang thăm Việt Nam, tôi đều dẫn các đoàn doanh nghiệp Kanagawa theo cùng để tạo kết nối hai bên. NTQ Japan là một hình mẫu doanh nghiệp Việt Nam thành công tại Nhật”.

Đến thời điểm hiện tại, NTQ Solution cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu khá đa dạng ở nhiều lĩnh vực chuyên biệt như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán, logistics và vận tải, sản xuất và tự động hoá, sức khoẻ, phát triển nhân lực công nghệ, khách sạn, giải trí và thương mại điện tử. Tập khách hàng quốc tế của NTQ Solution hiện có trên 300 doanh nghiệp Nhật Bản và các nước khác.

Với việc thiết lập văn phòng mới tại thủ đô Tokyo, NTQ Solution đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng đạt 40% hàng năm, tới năm 2026 sẽ đạt doanh thu 100 triệu USD, với tổng số hơn 3.000 nhân viên, năng suất 30.000 USD/người/năm.

NTQ Solution sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt, khơi dậy tinh thần yêu nước “Made by Viet Nam”, góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, tích cực chung tay giải quyết những “bài toán” của quốc tế.

(Bài 2: Những chiêu thức đi ra thế giới của doanh nghiệp Việt)

Bài: TS. Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ảnh: Phạm Luyện