XEM CLIP: Trưởng bản chia sẻ sau gần 2 tháng xảy ra trận lũ quét kinh hoàng

Gần 2 tháng sau khi trận “đại hồng thủy” qua đi, PV VietNamNet trở lại xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn), gặp Trưởng bản Hòa Sơn Vi Văn Truyền (SN 1986) xả thân cứu người để có những ghi nhận, chia sẻ về nhân vật được Báo VietNamNet đề cử vào danh sách “Nhân vật truyền cảm hứng 2022”.

Nhà ngay cạnh con dốc nơi lũ đổ về, anh Vi Văn Truyền vẫn chưa hết rùng mình, sợ hãi. Những âm thanh, hình ảnh tàn phá bản làng đêm 1 và sáng 2/10 vẫn còn nguyên trong đầu người trưởng bản can đảm.

Anh Truyền cho biết, khoảng 1h, lũ về một đợt nhỏ làm ngập một số hộ ở gần khe. Ngay sau đó, lực lượng dân quân tự vệ cùng nhiều thanh niên hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn.

“Lũ đổ về theo nhiều đợt, từ 1h, 3h, 5h và đến thời điểm 7h thì không thể cứu vãn. Nước từ đầu nguồn ồ ạt cuồn cuộn về, một số hộ dân chưa kịp di chuyển phải trèo lên nóc nhà để thoát thân. Tài sản không thể cứu vớt được thứ gì khi lũ lên quá nhanh”, anh Truyền hồi tưởng.

Trong lúc đi kiểm tra, anh Vi Văn Truyền phát hiện 10 người, có cả người già và trẻ nhỏ trong ngôi nhà của ông Vi Văn Hùng kêu cứu, cố thoát ra nhưng không thể vì nước chảy quá mạnh.

“Nước lúc đó dâng lên gần ngang ngực. Trước tình thế nguy cấp, nếu để chậm trễ, rất có thể những người hàng xóm sẽ bị lũ cuốn, hậu quả khôn lường”, anh Truyền chia sẻ.

Không chần chừ, anh lao vào dòng nước lũ, men theo tường rào tiếp cận những người gặp nạn. Sau đó, vị trưởng bản cùng với một số thanh niên bằng mọi cách đưa từng cháu nhỏ ra trước rồi đến người lớn.

Sau những giây phút vật lộn với dòng nước lũ hung dữ, tất cả mọi người được đưa ra khỏi nhà, đến nơi ở tạm an toàn.

“Từ khi thành lập bản năm 1972 đến nay, chưa có trận lũ nào kinh hoàng đến thế. Nếu như lũ về vào buổi đêm hoặc không kịp thời phát hiện nhóm người mắc kẹt trong nhà, sẽ có rất nhiều trường hợp đáng tiếc trong trận lũ quét lịch sử này”, anh Truyền tâm sự.

Hành động dũng cảm xả thân cứu người của trưởng bản vùng cao xứ Nghệ nhận được nhiều sự quan tâm và động viên, chia sẻ, không ngớt lời bày tỏ khen ngợi, cảm phục.

Chủ tịch huyện, Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch nước đã có giấy khen, bằng khen và thư khen với anh Vi Văn Truyền và nhiều người dân dũng cảm của bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, nghĩa tình, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cần được lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Bản làng bình yên nay còn đâu, trước mắt chỉ là những tảng đá cuội khổng lồ án ngữ đường đi, là hàng trăm nghìn mét khối bùn đất lấp kín nhà cửa, cây cối, là những người già, trẻ nhỏ chạy thoát thân trong đêm, đứng co ro giữa núi rừng.

Ngay khi lũ rút, chính quyền địa phương huy động tổng lực hỗ trợ dân bản triển khai công tác khắc phục thiên tai. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, quân đội, công an, các đoàn thể chung tay, góp sức giúp người dân vượt qua khó khăn.

Anh Vi Văn Truyền chia sẻ: “Thương cảnh nhiều bà con láng giếng trong cảnh màn trời chiếu đất, nhiều hộ dân trong bản sẵn sàng cho họ tạm tá túc. Những gian bếp "dã chiến" đặt ngay tại khoảng đất trống không bị lũ quét qua, càng về sau càng nhận được nhiều sự giúp đỡ của đông đảo chị em bản Hòa Sơn. Những nắm xôi nóng hổi được nén chặt thành từng gói, phân phát đến từng hộ gia đình trong bản”.

Trưởng bản Vi Văn Truyền cũng như bà con nơi tâm lũ Kỳ Sơn mong muốn sớm được bố trí khu tái định cư mới để làm nhà, ổn định cuộc sống lâu dài.

Đồng thời cũng xin gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí, người dùng mạng xã hộ đã đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh của người dân vũng lũ; lan tỏa hành động, nghĩa cử cao đẹp, thắm tình đồng bào.

Không chỉ có sự vào cuộc của các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân huyện Kỳ Sơn còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của nhiều đoàn, nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. 

Sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm đã góp phần làm vơi bớt khó khăn, mất mát của người dân trước thiên tai. Đây cũng là động lực to lớn tiếp sức cho nhân dân vùng lũ huyện vùng cao Kỳ Sơn vượt qua gian khó, sớm phục hồi cuộc sống sau lũ.

Trần Tuyên - Quốc Huy - Thiết kế: Phạm Luyện