Qua phương tiện thông tin truyền thông, được biết các anh: Vi Văn Truyền, Trưởng bản Hòa Sơn; Lê Minh Hương cùng nhiều người dân đã nỗ lực cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, đưa người gặp nạn đến vị trí an toàn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương hành động dũng cảm này.

Trưởng bản Hoà Sơn Vi Văn Truyền. Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, nghĩa tình, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cần được lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Người đứng đầu Nhà nước cũng chia sẻ với sự mất mát của người dân bị thiệt hại do đợt bão, lũ vừa qua; ghi nhận, đánh giá cao và mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản có thể xảy ra.

Sáng 2/10, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ khiến mọi người không kịp trở tay. Anh Vi Văn Truyền cùng với một số thanh niên nhanh chóng bơi qua suối, cứu được 10 người mắc kẹt giữa dòng nước dữ. Bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ chỉ sau một đêm hàng chục căn nhà bị cuốn theo dòng nước lũ. Dọc theo dòng Huồi Giảng là khung cảnh hoang tàn đổ nát.

Chỉ trong thời gian ngắn, lũ ống, lũ quét tại huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đã làm 1 người chết, 55 ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm gia đình mất tài sản, hệ thống giao thông bị hư hại, nhiều tuyến đường tê liệt… Ước tính thiệt hại do mưa lũ là hơn 200 tỷ đồng.
Bám trần nhà, đu dây điện chạy lũ đuổi trong đêm

Bám trần nhà, đu dây điện chạy lũ đuổi trong đêm

Kinh hãi là từ ngữ miêu tả đúng nhất cảm xúc của người dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) khi trải qua trận lũ quét. Quả “bom nước” từ thượng nguồn theo khe Huồi Giảng nhấn chìm tất cả mọi thứ.