Đã hơn 8 tháng trôi qua, nhưng khi được hỏi về hành động cứu người đuối nước ở biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại úy Thái Ngô Hiếu (SN 1989), cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Trảng Bom, Công an tỉnh Đồng Nai, vẫn còn nhớ như in. Nhưng với người lính cứu hỏa này, việc làm đó rất bình thường, theo thói quen và trực giác, kỹ năng nghề nghiệp.

Trước đó, vào chiều 10/4/2022, trên mạng xã hội lan truyền mạnh nhiều đoạn clip ghi lại cảnh một nam thanh niên đang cố gắng hô hấp nhân tạo cho 2 người bị đuối nước, ngạt thở trên bãi biển thuộc xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nội dung clip cho thấy cả 2 nạn nhân (1 nam, 1 nữ) có vẻ bị đuối nước nặng, người mềm nhũn, nằm bất động. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, nhờ được hô hấp nhân tạo mà cả 2 bắt đầu ọc rất nhiều nước ra khỏi người và dần dần tỉnh lại.

Xem clip ai cũng hồi hộp, chăm chú theo dõi và thở phào nhẹ nhõm khi thấy 2 nạn nhân đuối nước thoát khỏi tử thần; thán phục trước hành động và kỹ năng của người đàn ông. 

Rất nhanh chóng, người đàn ông trong clip được xác định là Đại úy Thái Ngô Hiếu (khi đó là Trung úy), cán bộ Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai).

Chia sẻ về thời khắc đó, Đại úy Thái Ngô Hiếu kể, hôm đó anh cùng gia đình đi nghỉ lễ tại huyện Long Điền. Khi đang cùng gia đình tắm biển ở khu vực xã Phước Tỉnh, bất ngờ nhìn thấy phía xa nhóm bạn trẻ 5 người đang bu lấy nhau, tay chới với dưới nước và có tiếng kêu cứu.

“Với kinh nghiệm từng cứu nhiều người đuối nước, đoán có chuyện chẳng lành nên không suy nghĩ, tôi lập tức băng nhanh đến khu vực có người bị nạn” Đại úy Hiếu kể.

Theo anh Hiếu, lúc này, anh cùng mọi người bơi ra cứu được 4 nạn nhân vào bờ, trong đó có 2 người bị đuối nước nặng, nằm bất động. Đại úy Hiếu đã nhanh chóng tiếp cận để hô hấp nhân tạo, đẩy nước ra khỏi người, giúp các nạn nhân tỉnh trở lại.

“2 người bị đuối nước nặng, trong đó bạn nam nguy kịch hơn, người đã tím tái. Mình kiên trì hô hấp nhân tạo rất lâu, phải 5 phút, mới đẩy được nước trong người ra và nạn nhân bắt đầu tỉnh. Xử lý xong người này, mình vội chạy lại hô hấp nhân tạo cho bạn nữ kia, cũng hên là bạn nữ bị nhẹ hơn nên hồi tỉnh nhanh”, Đại úy Hiếu nhớ lại.

Sau khi cứu được nhóm bạn, anh mới biết còn 1 người nữa vẫn chưa được tìm thấy. Lập tức, anh phối hợp với đội cứu hộ địa phương tiếp tục tìm kiếm. Sau 2 giờ thì tìm thấy, nhưng nạn nhân không may, không qua khỏi.

"Tôi rất tiếc, niềm vui không trọn vẹn vì không cứu được hết mọi người", Đại úy Hiếu ngậm ngùi.

Đại úy Thái Ngô Hiếu sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Ngày đó, xã Yên Sơn có con sông đào nước xanh biếc chảy qua, là nơi anh Hiếu cùng bạn bè thường rủ nhau tắm mát. Dòng sông quê hương đã lưu giữ biết bao kỷ niệm tuổi thơ và cũng là nơi rèn luyện kỹ năng bơi lội cho anh.

Năm 2012, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào lực lượng Công an nhân dân. Sau đó, anh được phân công công tác tại Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực Trảng Bom, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Đồng Nai.

Trong môi trường này, anh Hiếu được đào tạo về các đội hình cứu nạn cứu hộ trên cao, tai nạn giao thông, bơi, lặn sử dụng bình khí… Bên cạnh đó, ngoài việc phấn đấu rèn luyện công tác chuyên môn, anh Thái Ngô Hiếu còn nỗ lực tham gia các phong trào và đã đạt được rất nhiều giải cao.

Gắn bó với nghề hơn 10 năm, có rất nhiều kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc. Nhưng đối với anh Hiếu, có lẽ thời khắc anh lao mình xuống biển cứu 4 người bị sóng cuốn khỏi tử thần sẽ là kỷ niệm đáng nhớ. Kể về giây phút sinh tử đó, anh Hiếu bày tỏ: “Mọi việc đều theo quán tính tự nhiên và kỹ năng nghề nghiệp”.

Với hành động dũng cảm trên, anh Thái Ngô Hiếu được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thăng hàm vượt cấp từ Trung úy lên Đại úy...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an đã công bố quyết định và phát biểu: "Hành động anh hùng, dũng cảm của anh Thái Ngô Hiếu giữa đời thường đã giúp cho 4 gia đình, 4 dòng họ tránh khỏi những thương đau, mất mát, góp phần mang lại cho xã hội một cuộc sống bình yên, hạnh phúc và làm lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội một hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân".

Huy Hoàng - Thiết kế: Nguyễn Cúc