Đó là hành động dũng cảm của Trung úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi, quê Nghệ An), Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai và anh Nguyễn Đức Chính (trú tại tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) khi cứu được nhiều người đang bị đuối nước vào ngày 10/4. Ngay sáng hôm sau, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi.

HÌnh ảnh chiến sĩ Thái Ngô Hiếu cứu người gặp nạn được người dân ghi lại

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn này trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trung úy Thái Ngô Hiếu lao xuống biển cứu sống 4 người bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào sáng 10/4.

Trung uý Thái Ngô Hiếu 

Khi nghe tin có người gặp nạn, anh vội leo qua vách đá. Chân bị đá xẻ rách tứa máu nhưng lúc đó, anh không để ý bởi với người bị đuối nước, thời gian sống chỉ tính bằng phút. Anh Hiếu nhanh trí tìm cách để cứu được nhiều người nhất có thể. 

Hiếu biết rằng, nếu không cứu nhanh, chỉ sau 10 phút thì những người này sẽ chết. Lúc đầu, nhóm bạn trẻ gặp nạn ôm níu lấy nhau khiến việc cứu người mất khá nhiều thời gian. Sau khi đưa người đầu tiên vào bờ, anh nhanh chóng rút kinh nghiệm, vận dụng cách bơi đúng kỹ thuật, vừa ngửa cổ nạn nhân lên cho hít không khí rồi từ từ bơi vào bờ. 

Anh biết rõ, nếu cứu không đúng kỹ thuật thì chính bản thân có thể nguy hiểm đến tính mạng. “…Nhưng tình huống lúc đó quá gấp gáp tôi không nghĩ nhiều, chỉ biết lao xuống biển cứu người”, anh Hiếu bộc bạch.

Nói về hành động của mình, anh cho rằng đó là sự việc rất bình thường, bởi đó là một phần công việc, là nhiệm vụ hàng ngày cũng là lương tâm khi thấy người bị nạn.

Ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu.

“Ai cũng sẽ làm như tôi…” 

Cũng trong ngày hôm đó, tại Nam Định, một bé gái học lớp 8 tìm tới dòng Ninh Cơ gieo mình tự tử vì buồn chuyện gia đình.

Phát hiện có người đang chới với dưới dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Văn Chính (SN 1994, trú tại Khu 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu) bất chấp nguy hiểm, nhảy từ cầu Thịnh Long với độ cao 30m xuống sông để cứu người.

Sau 30 phút, Chính kéo được bé gái 13 tuổi vào bờ an toàn thì kiệt sức, nằm bệt ra bãi bồi ven sông…

Hành động của người con đất Nam Định khiến cộng đồng mạng tung hô anh là "người hùng".

Nguyễn Văn Chính. Ảnh: Trần Thường

Suốt mấy ngày nay, nhiều người tới thăm hỏi, động viên, anh chỉ cười hiền lành bộc bạch: “Lúc nhảy xuống cứu bé gái thì tôi thực sự không kịp nghĩ gì, chỉ biết làm sao cứu được người ta thôi. Ai có kỹ năng bơi lội, gặp phải hoàn cảnh như vậy cũng sẽ làm như tôi mà thôi”.

Trước đó, vào sáng 25/2, cậu thanh niên Trần Văn Tròn (20 tuổi, khối Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cũng đã cứu sống được 3 em học sinh đuối nước ở biển. Ngay khi nghe tiếng kêu cứu của 4 em học sinh, không chần chừ, nam thanh niên liền cởi chiếc quần dài cho khỏi vướng rồi lao ra biển.

Anh Tròn (bên phải) nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Quảng Nam

Sau khi đưa em đầu tiên vào bờ, Tròn nhìn thấy chiếc phao nổi trên biển nên đưa chiếc phao này cho em học sinh thứ ba bám vào rồi đưa em thứ hai vào bờ.

Đến lần thứ 3 bơi ra cứu hộ, Tròn đưa em học sinh đang ôm chiếc phao vào bờ và nhìn thấy em học sinh thứ 4 đã bất tỉnh. Tròn bị sóng lớn đánh trôi ngược vào bờ và không thấy em học sinh đó nữa. Đó là điều Tròn tiếc nuối nhất của “người hùng” trẻ tuổi miền biển này.

Trước đó, khoảng 12h35 ngày 12/1, lửa bốc cháy dữ dội tại ngôi nhà trong ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội). Một bé gái bị mắc kẹt trên tầng tum bao bọc bởi song sắt.

Anh Trung Văn Nam (SN 1988, quê tại Nông Cống, Thanh Hóa) bỏ ngay bát cơm đang ăn dở, vội hỗ trợ mọi người dập lửa nhà hàng xóm.

“Người hùng” Trung Văn Nam. Ảnh: Đình Hiếu

Anh vội bám vào cột ở bên ngoài căn nhà và leo lên mái của nhà xưởng kế bên để tìm đường xịt nước vào bên trong chữa cháy.

Anh nghe thấy tiếng kêu cứu yếu ớt của cháu bé. 

“Tôi dùng hai tay lắc mạnh nhưng song sắt không bung ra. Tôi phải dùng hết sức để đạp bung song sắt, chui vào bên trong thì lửa bùng lên. Tôi không thể nhìn thấy gì nữa. Tôi chỉ có thể nhắm mắt và khua tay, may chạm vào được người bé. Nhưng vì bé quá nặng nên phải gắng hết sức để kéo qua song sắt”, anh Nam kể lại.

Anh Trung Văn Nam chia sẻ, khi biết tin mình được Chủ tịch nước gửi thư khen bản thân rất vui, tuy nhiên anh cho rằng đây là hành động mà ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động cứu người…

Thành Huế

‘Người hùng’ cứu bé gái nhảy cầu: Không kịp nghĩ gì  chỉ mong sao cứu được người‘Người hùng’ cứu bé gái nhảy cầu: Không kịp nghĩ gì, chỉ mong sao cứu được ngườiXem ngay