Công an tỉnh Đồng Nai sáng nay (15/4) đã tổ chức lễ công bố và trao Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước cho Đại úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi) – Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc khi cứu 4 người bị đuối nước ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đại diện Bộ Công an trao tặng Huân chương Dũng cảm cho Đại úy Thái Ngô Hiếu - Ảnh: T.T

Tại buổi lễ sáng nay, đại diện Bộ Công an đã công bố quyết định và trao Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước cho Đại úy Thái Ngô Hiếu vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an đã biểu dương, chúc mừng Đại úy Thái Ngô Hiếu và Công an tỉnh Đồng Nai đã rèn luyện, đào tạo nên những cán bộ chiến sĩ có lòng dũng cảm, nhiệt huyết cách mạng, sẵn sàng xả thân vì nước, vì dân. 

Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, Bộ Công an đã giao Cục Công tác Đảng và công tác chính trị phát động đợt thi đua trong toàn lực lượng công an nhân dân tổ chức học tập, noi gương về tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm của Đại uý Hiếu.

Được trao tặng Huân chương Dũng cảm, Đại úy Hiếu chia sẻ việc cứu người không chỉ là trách nhiệm công việc được giao mà còn là tình yêu thương đồng bào, gắn bó máu thịt với nhân dân và bản chất của người chiến sĩ công an nhân dân là vì nước quên thân, vì dân phục vụ. 

Trước đó, vào sáng 10/4, trong lúc tắm biển tại bãi tắm khu resort Zenna (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Trung úy Thái Ngô Hiếu phát hiện một nhóm bạn trẻ đang tắm biển gần đó bị đuối nước tập thể. Ngay khi nghe được người kêu cứu, Trung úy Hiếu đã bơi đến khu vực tai nạn, trực tiếp kéo được 3 người lên khỏi mặt nước đưa vào bờ. 

Tiếp đó, Trung úy Hiếu cùng nhân viên cứu nạn của bãi tắm tìm được thêm một nạn nhân nữ, tất cả đều trong tình trạng bất tỉnh, tay chân tím tái. 

Khi đưa nạn nhân lên bờ, Trung úy Hiếu dùng biện pháp nghiệp vụ để hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực nên cứu sống được 4 nạn nhân.

Trung úy Hiếu từng tham gia 39 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sống được 11 người, tìm kiếm được 37 thi thể nạn nhân, tham gia di chuyển hơn 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn, trục vớt 1 xe tải cùng nhiều tang vật các vụ án hình sự dưới giếng sâu và lòng sông. 

Vào năm 2021, anh được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an khen thưởng về “Tấm gương điển hình trong phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ và 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy”.

Xuân An