Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) năm nay rơi vào thứ Bảy, nhưng chị Thu Hương ở Hoàng Mai (Hà Nội) không thể tự tay vào bếp làm cỗ cúng vì vẫn phải đi làm. Vì thế, chị chọn dịch vụ đặt cỗ để vừa có mâm cơm cúng tươm tất, vừa không ảnh hưởng tới công việc.

“Mình làm kế toán nên cuối năm thường bận túi bụi, nhưng việc cúng lễ trong gia đình vẫn phải đảm bảo chu đáo, đủ đầy nhất. Vì thế, ngay khi bếp quen thông báo nhận đặt cỗ cúng ông Công ông Táo là mình đặt ngay để được giao đúng ngày giờ yêu cầu, nếu đặt muộn sẽ không được ngày như ý”, chị Hương cho hay.

Nắm được nhu cầu của nhiều người như chị Hương, các cơ sở nấu cỗ đã nhận đặt các mâm cỗ cúng theo thực đơn có sẵn từ rất sớm và vận chuyển tận nhà theo ngày giờ khách yêu cầu.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm 2023 được nhiều chị em Hà thành lựa chọn có giá 920.000 đồng. (Ảnh: Diễm Hằng)

Khảo sát trên thị trường Hà Nội, các mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm nay có mức giá dao động từ 920.000-1.500.000 đồng/mâm, với đủ các món từ khai vị đến món chính, món tráng miệng.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Dương Ngọc Diễm Hằng, chủ một nhà hàng ở Lãng Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết: Năm nay Tết ông Công ông Táo rơi vào thứ Bảy nên khách đặt cỗ dồn dập vào cuối tuần. Đến nay, bếp đã nhận hơn 200 đơn cỗ và phải ‘đóng đơn’, không dám nhận thêm. Hầu hết khách đều đặt cỗ giao vào ngày 22, 23 tháng Chạp.

“Rất nhiều đơn của khách đặt giao đúng ngày 23 tháng Chạp và chỉ trong buổi sáng để kịp cúng nên bếp cũng phải chạy đua với thời gian. Chúng tôi chỉ có 8 người làm, với 60-70 đơn cho riêng sáng hôm đó. Với khách quen của bếp đặt muộn thì chỉ có thể cố nhận giao vào ngày 20, 21 tháng Chạp”, chị Hằng cho hay.

Về giá thành mâm cỗ cúng, chị Hằng cho biết, do chủ yếu phục vụ khách quen nhiều năm nay nên dù một số thực phẩm tăng giá, bếp vẫn cố gắng đưa ra mức giá tốt nhất. 

“Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm trước có giá 870.000 đồng thì năm nay giá là 920.000 đồng, tăng 50.000 đồng/mâm, do món tôm tươi tăng giá. Thực đơn mâm cỗ gồm đầy đủ các món như gà luộc, tôm chiên mắm, bò sốt tiêu đen kèm bánh bao, măng rối xào thịt, canh bóng, gân ngâm hành chua ngọt, xôi hoàng phố”, chị Hằng nói.

Ngoài ra, bếp cũng phục thêm một số món ngoài thực đơn đã lên sẵn theo mâm để khách có thể lựa chọn theo nhu cầu. Với khách không đặt cả mâm mà chỉ chọn một số món, bếp cũng phục vụ.

Cũng nhận được hàng trăm mâm cỗ cúng dịp Tết ông Công ông Táo, anh Phạm Tôn Quỳnh, nhân viên bếp ở Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ, bếp mở đơn đặt cỗ từ đầu tháng, nhưng 2-3 ngày gần đây khách đặt dồn dập.

Theo đó, cỗ khách đặt sẽ được trả dần từ ngày 20 đến 23 tháng Chạp. Bếp chưa thống kê cụ thể nên chưa có số lượng mâm chính xác, nhưng anh Quỳnh cho hay riêng ngày 23 tháng Chạp, đúng ngày lễ, khách đã đặt khoảng 100 mâm.

“Tết ông Công ông Táo năm trước, bếp nhận làm gần 200 mâm cỗ, năm nay số lượng tăng hơn một chút”, anh Quỳnh thông tin.

Giá mỗi mâm cỗ theo thực đơn lên sẵn tại đây dao động từ 950.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Theo nhân viên bếp, mâm cỗ có mức giá 1,2-1,3 triệu đồng được nhiều khách chọn đặt nhất.

Ngoài ra, anh Quỳnh nói thêm bếp cũng nhận đặt mâm cỗ chay, hiện đã nhận khoảng chục mâm, mỗi mâm giá 1 triệu đồng.

Mức giá các mâm cỗ trên chưa bao gồm chi phí vận chuyển, thường khoảng vài chục ngàn đồng/đơn tùy vị trí xa gần so với địa điểm bếp nấu cỗ.

Khôi Nguyên