Ngày Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch) là một trong những dịp lễ Tết quan trọng của người Việt Nam, các gia đình Việt nói chung coi trọng việc cúng Rằm nên thường mạnh tay chi tiền để sắm lễ, từ vàng mã đến mâm cúng chay – mặn có khi lên tới vài triệu đồng.

Mặc dù còn gần 10 ngày nữa mới đến Rằm nhưng chị em cũng đã lên mạng tham khảo các mâm cỗ cúng để đặt dần.

Mâm cỗ 5 triệu cúng Rằm tháng 7, người Hà Nội không tiếc tiền chi để làm cho tươm tất - Ảnh 1.

Chị Luyến (Thái Hà, Hà Nội) cho hay, chị không được khéo tay trong việc nấu cỗ nên hàng năm chị vẫn đặt mâm cỗ ở ngoài về cúng cho đầy đủ. Giá cho mỗi mâm cỗ chay gồm 11 món như chả nấm, tảo xào, rong biển, giò lụa, xôi vò hạt sen, khoai lệ phố, nem hoa quả, rau xào ngũ sắc, bánh ngọt…... là 2 triệu đồng (đã bao gồm phí vận chuyển).

Tuy nhiên, để có được mâm cỗ này là chị phải gọi điện trước một tháng bên dịch vụ mới nhận bởi chị đã là khách quen nhiều năm. Nếu như những năm trước, thời điểm này, dịch vụ đặt cỗ tất bật nhận đơn hàng, thì năm nay hầu như "án binh bất động". Không nhiều người dám nhận làm cỗ thời điểm này.

Mâm cỗ 5 triệu cúng Rằm tháng 7, người Hà Nội không tiếc tiền chi để làm cho tươm tất - Ảnh 2.

Theo chị Ngân Vũ, chủ bếp chuyên dịch vụ đặt cỗ online ở Q.Hai Bà Trưng, việc vận chuyển khó khăn chính là lý do khiến cho dịch vụ đặt cỗ không dám nhận đơn rằm tháng 7.

"Ngày nào tôi cũng phải trả lời tin nhắn, điện thoại từ chối khách, một mâm cỗ cúng từ 5 - 7 món, chuẩn bị cũng mất nhiều thời gian, mọi khi chỉ mất khoảng 20 phút ship đồ ăn, khách nhận đồ vẫn tươi ngon, nóng sốt. Trong thời điểm giãn cách này, không ai có thể đảm bảo đúng giờ giấc theo yêu cầu của khách hàng, chưa kể nếu bị quay đầu, không qua được chốt kiểm tra, coi như đồ ăn hỏng hết", chị Ngân nói trên Thanh Niên.

Mặc dù không dám nhận nhiều đơn đặt mâm cỗ cúng như năm ngoái, nhưng một số quán, bếp ăn online vẫn nhận một số đơn đặt mâm cúng rằm trọn gói cho khách hàng thân thiết và đặt sớm khi một số hãng vận chuyển như Now, Ahamove được phép hoạt động trở lại từ tuần này.

Mâm cỗ 5 triệu cúng Rằm tháng 7, người Hà Nội không tiếc tiền chi để làm cho tươm tất - Ảnh 3.

Bên cạnh mâm cỗ truyền thống, mâm cỗ chay cũng được nhiều người lựa chọn cho ngày rằm tháng 7 với quan niệm không sát sinh, ăn chay niệm Phật, cầu cho các vong hồn siêu thoát.

Tương tự như cỗ mặn, giá cỗ chay từ 5 - 7 món cơ bản như: giò, chả, canh nấm và các món chiên, luộc, xào, nướng… cũng tăng từ 100.000 - 300.000 đồng/mâm, từ 500.000 - 1 triệu đồng/mâm. Ngoài ra, mâm cỗ cúng chúng sinh gồm: cháo loãng, cơm trắng, canh, xôi, chè, khoai lang luộc, bỏng ngô, hoa quả, bánh kẹo, trầu cau, gạo, muối… cũng được loại khỏi thực đơn dịch vụ cỗ rằm đợt này.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bà nội trợ khéo léo muốn tự tay làm mâm cỗ vừa là để thể hiện tài nấu nướng vừa có cái để.. khoe lên facebook.

Mâm cỗ 5 triệu cúng Rằm tháng 7, người Hà Nội không tiếc tiền chi để làm cho tươm tất - Ảnh 4.

Chị Hường (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái mâm cúng Rằm nhà chị phải chi tận 5 triệu mới làm xong. Sở dĩ có giá đắt như vậy là do chị chuẩn bị toàn những món ăn đắt đỏ như: Súp yến, cá thu, gà đen rang muối… Ngoài ra, chị cũng chịu chi mua các loại hoa quả nhập khẩu về làm cỗ nên mâm cúng nhà chị thuộc kiểu "thượng lưu".

Năm nay, mặc dù giá cả có leo thang do giãn cách xã hội nhưng chị vẫn cho biết sẽ chuẩn bị mâm cúng đầy đủ như năm ngoái.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Hoa quê 'gây sốt', chị em thành thị săn lùng về cúng rằm

Hoa quê 'gây sốt', chị em thành thị săn lùng về cúng rằm

Có giá bán khá "mềm", những loại hoa dân dã như hoa cau, hoa mẫu đơn, hoa huệ, hoa ngọc lan, hoa móng rồng… đang được nhiều thị em ở thành phố lùng mua về cúng rằm.