Chiều 15/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022.

Báo cáo tại buổi họp, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, cử tri vui mừng về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện. Ảnh: QH.

Tuy vậy, cử tri lo lắng trước tình trạng nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

Bên cạnh đó, cử tri đặc biệt lo lắng về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến; có chính sách, biện pháp phù hợp để hỗ trợ, định hướng cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, điều chỉnh quy định (nếu có) trong việc đấu thầu cung cấp thuốc và vật tư y tế nhằm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp thiết thực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng, dầu cục bộ vừa qua, tránh tái diễn tình trạng trên để người dân an tâm lao động, sản xuất.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm, bếp ăn tập thể không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng băng nhóm xã hội đen để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là địa bàn Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang…