Hôm nay và ngày mai, gần 100.000 học sinh TPHCM làm bài các môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2024.

So với những năm trước, kỳ thi năm nay tuy có phần “dễ thở” hơn nếu tính theo số lượng chỉ tiêu, nhưng cuộc thi vẫn “loại” hơn 20.000 học sinh khỏi các trường công lập. 

Tại điểm Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức, khi các con vào phòng thi thì nhiều phụ huynh vẫn nán lại. Họ quyết ngồi hơn 3 giờ đồng hồ ngoài cổng để chờ con.

hoc sinh 10 tphcm 19 376.jpg
Phụ huynh đưa con đi thi vào lớp 10 sáng ngày 6/6. Ảnh: Huế Nguyễn

Chị Thu Thuỷ, một trong những phụ huynh có con đăng ký vào lớp 10 chuyên Hoá, kể rằng cả tháng nay gần như chị ngủ rất ít, đặc biệt là những ngày gần đến kỳ thi.

“Đêm nào con ngồi học còn tôi thì ngồi chờ con. Con lên đi ngủ tôi cũng lên giường. Dù vậy lên giường rồi tôi cũng không thể ngủ được, cứ thao thức hoài”- chị Thuỷ kể.

Những ngày gần đây, con chị Thuỷ ôn nước rút, gần như đêm nào cũng 1-2h sáng mới gấp sách. Người mẹ nói, con học thì chị cũng thức đợi con.

“Tôi động viên con đi ngủ sớm, đến giai đoạn này rồi học sao thì thi vậy, quan trọng là sức khoẻ. Nhưng động viên con chứ tôi lo lắm” - chị Thuỷ tâm sự thêm.

Đêm hôm qua, 2h30 chị Thuỷ mới lên giường nằm, dù vậy cứ thao thức mãi. Người mẹ nói 3h30 chị đã lại dậy để chuẩn bị cơm sáng, 4h thức con dậy rồi hai mẹ con cùng ăn. Tới 5h30, hai mẹ con đã có mặt ở cổng trường và trở thành những người đến sớm nhất. 

“Tôi lo lắm, dù vậy không muốn con biết mình áp lực. Tôi động viên con cứ cố gắng làm bài thật tốt. Thi xong, con bước ra khỏi cổng trường sẽ có mẹ ở đây, luôn chờ đón”. 

Con lo ít còn mẹ thì lo nhiều cũng là tâm trạng của nhiều phụ huynh khác khi đưa con đi thi.

Chị Kim Chi có con gái là Nhật Anh, học tại Trường THCS Linh Trung, năm nay đăng ký vào lớp Chuyên tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Cách đây 2 tuần, Nhật Anh đã dự thi vào lớp 10 Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Cuộc thi như một lần thử sức nhưng cả hai mẹ con hy vọng đạt kết quả tốt, vì trong quá trình học, Nhật Anh đã thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải nhì. 

kim chi.jpg
Chị Kim Chi chờ con ngoài cổng trường trong buổi thi môn Ngữ văn. Ảnh: Lê Huyền

“Nói thì nói vậy nhưng tôi cũng rất lo, nhưng không muốn để con biết” - chị Chi tâm sự. Những ngày gần kỳ thi, chị vẫn nhắc con đi ngủ sớm và giữ tâm trạng thoải mái.

"Đêm hôm qua, con lên giường đi ngủ nhưng tôi âm thầm soát đi soát lại xem đã chuẩn bị giấy tờ, bút mực đầy đủ chưa” - chị nói.

Vì nhà gần điểm thi nên 5h sáng nay hai mẹ con chị mới dậy, ăn sáng rồi đến trường.

“Đây không phải là cuộc thi đầu tiên của con nhưng tôi rất hồi hộp, nhưng vẫn tin tưởng vào khả năng của con. Con có nhiều nguyện vọng, trong đó 1 nguyện vọng chuyên và 3 nguyện vọng thường. Nếu có "lỡ”, con vẫn còn nhiều con đường khác” - chị Chi nói. 

nguyen thi huong.jpg
Chị Nguyễn Thị Hương - phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm 2024. Ảnh: Lê Huyền

Cũng đưa con đi thi tại điểm này, chị Nguyễn Thị Hương có con học tại Trường THCS Tăng Nhơn Phú B, đăng ký vào lớp chuyên Anh cũng không tránh khỏi lo lắng.

“Con là học sinh giỏi, nhưng thi tuyển sinh lớp 10 căng hơn nên tôi lo lắng lắm, bởi năm nay tỷ lệ chọi vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân lại rất cao. Giờ này, tôi chỉ mong con làm bài thật tốt” - chị Hương trải lòng.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 năm nay là 98.681 em. Bên cạnh đó, thành phố cũng có 16.252 học sinh tốt nghiệp lớp 9, chiếm tỷ lệ 14,15% (năm 2022 là 14,33%, năm 2023 là 15,35%), không dự thi vào lớp 10.

Về lý do học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT cho biết đã thực hiện khảo sát sơ bộ tại các Phòng GD-ĐT quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Kết quả cho thấy có nhiều nguyên nhân như: học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 (7,42%); lựa chọn du học hoặc chuyển địa bàn cư trú (9,37%); lựa chọn học nghề tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp, học tập tại trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp hoặc tiếp tục học tập tại các trường tư thục (79,63%); lý do khác (3,58%).

>>>Tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2024 sớm và chính xác<<<