icon navigator icon

Các khu chợ cho khách du lịch trên đảo Jeju của Hàn Quốc hầu như chìm trong bóng tối. Ở Bangkok, người bán hàng rong gần như vô vọng khi chờ đợi những khách hàng không bao giờ tới. Ở Bali, nhiều hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp. Trong khi đó ở Paris hay Rome, hàng dài người náo nhiệt với gậy tự sướng trên tay và muôn kiểu mũ che nắng là một ký ức xa vời.

{keywords}

Du khách Trung Quốc tham quan trung tâm thành phố Praha vào tháng 10 năm 2019. Nguồn: Kasia Strek

Đây được cho là thời điểm du lịch đang dần phục hồi. Ở châu Âu và châu Á, nhiều quốc gia đã mở lại sân bay và đón khách du lịch. Nhưng họ lại phải đối mặt với một thực tế mới đầy khắc nghiệt là: các biến thể mới như Omicron đang gây ra sự hoảng loạn trên toàn cầu, khiến các chính phủ phải đóng cửa biên giới một lần nữa và những người chi tiêu nhiều nhất cho các hoạt động du lịch là du khách Trung Quốc sẽ không sớm quay trở lại.

Là một phần trong nỗ lực duy trì phương pháp tiếp cận 'zero-Covid' (không Covid), Trung Quốc đã thông báo rằng trong suốt mùa đông năm nay các chuyến bay quốc tế sẽ chỉ dừng ở mức 2,2% so với trước đại dịch. Kể từ tháng 8, nước này gần như cũng ngừng cấp hộ chiếu mới và áp dụng lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả những người nhập cảnh vào Trung Quốc. Việc quay trở lại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đòi hỏi hàng núi thủ tục giấy tờ và nhiều quy trình kiểm tra Covid-19.

Đó là lý do nhiều người dân Trung Quốc quyết định không ra khỏi biên giới trong thời gian này.

{keywords}

Rome, 2016: Du khách Trung Quốc trước Đấu trường La Mã (trái) và Đấu trường La Mã vắng lặng vào tháng 3 năm 2020 (phải). Nguồn: Nadia Shira Cohen và Alessandro Penso

Tuy nhiên, không một quốc gia nào trên thế giới đóng vai trò quan trọng đối với du lịch toàn cầu trong thập kỷ qua hơn Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 260 tỷ USD trong năm 2019, vượt xa rất nhiều du khách của các nước khác. Sự vắng mặt kéo dài của họ đồng nghĩa với việc doanh thu du lịch khó có thể phục hồi như mức trước đại dịch. Các nhà phân tích cho rằng có thể mất tới hai năm nữa trước khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn.

Các trung tâm mua sắm lưa thưa người. Các nhà hàng đã đóng cửa. Các khách sạn vắng tanh.

Sự suy thoái này cũng đặc biệt ảnh hưởng đến Bắc Á và Đông Nam Á. Theo Nihat Ercan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại JLL Hotels & Hospitality, cố vấn cho ngành khách sạn, Trung Quốc luôn duy trì lượng khách tham quan nhiều nhất ở những thành phố lớn trên khắp châu Á.

{keywords}

Các du kháchTrung Quốc trước Bến Du thuyền Quốc tế Thượng Hải để lên du thuyền Hoàng gia Caribbean đến Hàn Quốc, tham quan Busan và Đảo Jeju, vào năm 2013. Nguồn: Daniele Mattioli

Việc phát hiện gần đây về biến chủng Omicron đã khiến các quốc gia áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế. Đây là một cú đánh khác đối với một ngành công nghiệp này. Vì trước đó, mặc dù vẫn còn đang quay cuồng vì sự thiếu vắng của du khách Trung Quốc nhưng du lịch cũng đang bắt đầu dần phục hồi .

Tại chợ trái cây Or Tor Kor ở Bangkok, nơi mà trước đây hàng loạt du khách Trung Quốc thường tụ tập quanh các quầy hàng sầu riêng thì nay hoạt động kinh doanh đã tạm dừng. Phakamon Thadawatthanachok, một tiểu thương bán sầu riêng, cho biết trước kia có thời điểm cô từng trữ tới 300 đến 400 kg sầu riêng trong kho và liên tục nhập thêm 3-4 lần mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu của khách thì giờ đây, cô đang phải vay nợ chỉ để trang trải cuộc sống.

Thadawatthanachok nói “Chúng tôi không thể lường trước được sự việc sẽ như thế này nên giờ chỉ mong mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn vào một ngày không xa”.

Trong khi đó ở Việt Nam, đại dịch cũng khiến cho hơn 95% doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động.

{keywords}

Du khách Trung Quốc đến thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào năm 2019 (trái) và Cung điện Hoàng gia, nơi từng đón khoảng 22.000 du khách mỗi ngày, không một bóng người vào năm 2020 (phải), Nguồn: Diego Azubel và Amanda Mustard

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc đổ xô đến các thành phố biển như Đà Nẵng hay Nha Trang và chiếm tới 32% lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta.

Ông Trương Thiết Vũ, Giám đốc một công ty du lịch ở Nha Trang, cho biết “Ngành dịch vụ ở thành phố này dường như đã chết".

Theo Franky Budidarman, chủ sở hữu của một trong hai công ty du lịch lớn phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên đảo Bali của Indonesia thì nhiều đơn vị làm du lịch đã bán lại cơ sở vật chất hoặc bị tịch thu bởi các công ty cho thuê.

Ông Budidarman cho biết ông đã phải cắt giảm một nửa lương của nhân viên văn phòng và chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn và cà phê. “Tôi biết ơn vì vẫn sống sót sau hai năm đại dịch. Đôi khi tôi cũng hay tự hỏi rằng làm cách nào mà mình trụ được", ông chia sẻ.

Đối với những nơi cung cấp các tour du lịch riêng dành cho khách Trung Quốc thì thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Trên đảo Jeju, vốn là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách Trung Quốc trước đây vì họ có thể nhập cảnh mà không cần thị thực thì nay số lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đã giảm hơn 90% xuống 103.000 lượt khách vào năm 2020 so với hơn 1 triệu khách vào năm 2019. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, con số này là chỉ khoảng 5.000.

{keywords}

Hai du khách hiếm hoi ngắm nhìn vòng quay London Eye từ sông Thames vào tháng 4 năm 2020. Nguồn: Andrew Testa

Theo Hong Sukkyoun, phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch Jeju, có tới một nửa số cửa hàng miễn thuế phục vụ du khách Trung Quốc trên đảo đã phải đóng cửa. Tại Trung tâm Mua sắm Chợ Lớn, nơi từng bán các đặc sản của Jeju như sô cô la hay hàng thủ công, thì nhiều nhân viên cũng bị cho thôi việc.

So với châu Á, lượng khách Trung Quốc tới châu Âu ít hơn, nhưng họ cũng dần nổi lên như một thị trường ngày càng quan trọng trong những năm gần đây. Chẳng hạn, tại Bảo tàng Sherlock Holmes ở London, vào thời kỳ cao điểm có khoảng 1.000 lượt khách tới than quan mỗi ngày và ít nhất một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc, Paul Leharne, giám sát viên của bảo tàng cho biết.

Kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày 17 tháng 5 tới nay, bảo tàng chỉ thu hút được 10% số lượng khách tham quan. Do đó, ban điều hành đã phát triển thêm một cửa hàng trực tuyến để bán hàng hóa và đồ lưu niệm, khoảng một phần ba số hàng bán ra đang được chuyển đến Trung Quốc, Leharne cho hay.

{keywords}

Du khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Louvre ở Paris hồi năm 2018 (trái) và khung cảnh 'buồn bã' ở nơi đây vào năm 2020 (phải). Nguồn: Philippe Wojazer và Dmitry Kostyukov

“Chúng tôi thực sự cảm nhận được sự vắng mặt của họ”, Alfonsina Russo, Giám đốc Đấu trường La Mã ở Rome, nói về khách du lịch Trung Quốc.

Theo bà Russo, khách du lịch châu Á, “đặc biệt là từ Trung Quốc”, chiếm khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Đấu trường La Mã vào năm 2019. Trang web của điểm đến nổi tiếng này cũng đã bổ sung thêm các hướng dẫn bằng tiếng Trung Quốc, bên cạnh tiếng Anh và tiếng Ý.

Theo thống kê của ENIT, cơ quan du lịch quốc gia Italy, số lượng khách du lịch quốc tế đến nước này đã giảm 55% so với mức giảm 48% trên toàn châu Âu. Năm 2019, hai triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm "đất nước hình chiếc ủng".

Fausto Palombelli, người đứng đầu bộ phận du lịch của Unindustria, một hiệp hội kinh doanh ở vùng Lazio, bao gồm cả Rome, cho biết "Giống như rất nhiều nơi khác, Rome đã thực hiện các bước để phục vụ tốt hơn cho du khách đến từ Trung Quốc. Họ dạy các tài xế taxi cảm ơn khách hàng Trung Quốc bằng “xie xie” hoặc cảm ơn bằng tiếng Quan Thoại".

{keywords}

Du khách Trung Quốc chụp ảnh trước Cầu Cảng Sydney năm 2019. Nguồn: Matthew Abbott

Ở Pháp, khi nhận thấy rằng có thể mất vài tháng, thậm chí là vài năm, để khách du lịch Trung Quốc quay trở lại, một số người làm việc trong lĩnh vực này đang cố gắng giữ kết nối với khách hàng tiềm năng.

Catherine Oden, chuyên viên quảng bá du lịch của Atout France, Viện Quốc gia Pháp, cho biết cô phải tập làm quen với các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Weibo hay Douyin để phát trực tiếp các hoạt động ảo như dạy nấu ăn và tham quan kiểu Pháp.

“Chúng tôi muốn hiện diện trong tâm trí họ. Để một khi mọi thứ trở lại bình thường, họ chọn Pháp là điểm đến đầu tiên”, Oden chia sẻ.

{keywords}

Du khách Trung Quốc đổ xô tới Bali hồi tháng 1 năm 2020 (trái) và hình ảnh Bãi biển Kuta, Bali, vào tháng 3 năm 2020 (phải). Nguồn: Sonny Tumbelaka và Nyimas Laula 

Trước đây, không khó để bắt gặp cảnh hàng dài du khách Trung Quốc đi dạo quanh các cửa hàng trên đại lộ Champs-Élysées. Khaled Yesli, 28 tuổi, giám đốc bán lẻ của một cửa hàng sang trọng trên đại lộ Champs-Élysées cho biết “Trước đại dịch, chúng tôi có bốn nhân viên bán hàng nói tiếng Trung Quốc nhưng nay chỉ còn lại một người và cũng không có ý định tuyển dụng thêm nữa”.

tin nổi bật

Vào khu nghỉ dưỡng bên hồ đẹp ngất ngây, nằm dưới 'bong bóng' trong suốt ngắm sao trời

Là nơi tách biệt với cuộc sống bên ngoài, Finn Lough - khu nghỉ dưỡng 'bong bóng' tại miền Bắc Ireland, Vương quốc Anh là nơi lý tưởng để rời xa áp lực công việc hàng ngày.

Vườn thú kỳ lạ ở Trung Quốc: Nơi người bị nhốt, vật chạy rông

Lehe Ledu Wildlife Zoo ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc là một trong những vườn thú đặc biệt nhất thế giới.

‘Thị trấn tuyết’ trên đỉnh Mẫu Sơn: thỏa khát khao ‘săn tuyết’ bốn mùa tại Lạng Sơn

Công trình đầu tiên thuộc dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn vừa khởi công, mở đầu loạt hạng mục xây dựng theo chủ đề xuyên suốt là “thị trấn tuyết”,đưa Mẫu Sơn trở thành điểm du lịch quốc gia hút khách quốc tế.

Chiếc bánh mì 'tệ nhất trên máy bay' giá gần 150 nghìn gây tranh cãi

Một hành khách của hãng hàng không giá rẻ của Thụy Sĩ, EasyJet, mới đây đã cho đăng tải những hình ảnh về món bánh mì được cho là 'tệ chưa từng thấy' có giá tới 5 bảng Anh.

Quán quẩy đùi gà 30 năm nức tiếng, xe buýt ô tô xếp hàng dài chờ mua ở Hà Nội

Hàng quẩy đùi gà trên đường Nguyễn Tuân, Hà Nội 'hot' đến mức khách thường phải xếp hàng dài, tràn cả sang các cửa hàng bên cạnh. Ngày cao điểm, quán bán đến gần 3 vạn chiếc quẩy.

Món mì xào giá hơn 30 nghìn nổi tiếng 'ngon nhất Đông Nam Á'

Mee goreng mamak là món mì xào được yêu thích ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Nhưng phiên bản Mee goreng mamak của Malaysia nổi tiếng với hương vị riêng, vô cùng thơm ngon.

'1001' điểm check-in đẹp như phim ở đảo ngọc đốn tim du khách

Làng chài đẹp tựa cảnh phim Hàn Quốc, hồ Vô Cực, núi Cao Cát hay khu vực Bãi Nhỏ - Gành Hang với nhiều ghềnh đá độc đáo là những tọa độ check-in thu hút du khách khi tới đảo Phú Quý tham quan.

Du khách 'suýt ngất' vì gấu nổi điên phá cửa ô tô đòi thức ăn

Một gia đình đã bất chấp những cảnh báo được vườn thú đưa ra để mở cửa ô tô và đút đồ ăn cho một con gấu đen

Cây cầu cổ nhất thế giới: Không cần vữa hơn 3.300 năm vẫn sử dụng tốt

Cầu Arkadiko hay còn gọi là Kazarma, nằm gần con đường hiện đại từ Tiryns đến Epidauros trên Peloponnese, Hy Lạp là một trong những cây cầu cổ nhất thế giới vẫn còn được sử dụng cho tới ngày nay.

Vì sao bữa ăn trên máy báy dù ngon cỡ nào cũng vẫn 'khó nuốt'?

Nhiều hành khách thường cảm thấy ăn uống không ngon miệng trên các chuyến bay. Nguyên nhân chính được lý giải là do khi ở độ cao hơn 9.000 mét so với mặt đất, vị giác con người sẽ bị giảm đi khoảng 30%.

Về đồng muối Lý Nhơn, cùng diêm dân Sài Gòn trĩu vai gánh 'qùa của biển'

Những ngày nắng oi bức, trên cánh đồng muối xã Lý Nhơn (huyện Cần giờ, TP.HCM), những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi vẫn miệt mài phơi trên những ô ruộng trắng xóa, đôi vai nặng trĩu gánh “quà của biển” lên bờ.

Thoả sức thưởng thức loạt món ngon tại Lễ hội Ẩm thực ở Hà Nội

Tại phố Lê Quang Đạo, rất đông người dân Thủ đô và du khách đổ về tham gia lễ hội, hào hứng thưởng thức các món ăn truyền thống phố cổ Hà Nội và các làng nghề như phở Hà Nội, bún thang, bún chả, bánh tẻ Phú Nhi, giò chả Ước Lễ, nem Phùng...

Phần Lan cho ra mắt bia NATO mang 'hương vị của sự an toàn'

Mới đây, một nhà máy bia Phần Lan đã cho ra mắt một loại bia theo chủ đề NATO để ủng hộ nỗ lực gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương của quốc gia Bắc Âu này.

Món lươn Nhật 'đắt như vàng' giá đến hơn 800 triệu 1 cân

Vào tháng 1 năm 2018, một kg lươn non ở Nhật Bản có giá khoảng 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng), đắt hơn nhiều cá ngừ vây xanh và tương đương với giá vàng vào thời điểm đó.

Traveloka Epic Sale khép lại thành công, thúc đẩy du lịch Việt

Ứng dụng du lịch và tiện ích sống Traveloka hiện thực hóa cam kết nỗ lực thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua chương trình ưu đãi Epic Sale 2022 diễn ra từ ngày 14 - 20/4.

'Thót tim' trải nghiệm đu quay 'chạm 9 tầng mây' cao nhất thế giới ở Dubai

Skyflyer tại công viên Bollywood Parks Dubai, có độ cao đáng kinh ngạc lên tới 140m, khiến nó trở thành chiếc đu quay cao nhất thế giới và cao hơn cả Đại kim tự tháp Giza.

Trải nghiệm qua đêm trong nhà cổ Ryokan và quy tắc tắm chung ở nhà tắm công cộng tại Nhật

Một trong những điều tuyệt vời nhất để trải nghiệm truyền thống của Nhật Bản chính là nghỉ tại Ryokan – nhà cổ kiểu Nhật. Khi ở Ryokan, điều không thể bỏ qua là trải nghiệm văn hóa tắm chung ở các nhà tắm công cộng, các khu suối nước nóng.

Bánh cam của Việt Nam lọt top đồ rán ngon nhất thế giới

Mới đây, trang tin tức danh tiếng CNN của Mỹ đã công bố danh sách những món rán ngon nhất thế giới trong đó có món bánh cam (bánh rán vừng) của Việt Nam.

Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025

Theo nghiên cứu mới từ Global Data, ngành du lịch toàn cầu dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.

Du khách thích thú với khung dệt gần 100 tuổi

Trong khuôn khổ festival Nghề truyền thống vùng miền thứ nhất – Quảng Nam 2022, nhiều du khách thích thú với khung dệt tơ tằm với gần 100 tuổi.