icon navigator icon

Các khu chợ cho khách du lịch trên đảo Jeju của Hàn Quốc hầu như chìm trong bóng tối. Ở Bangkok, người bán hàng rong gần như vô vọng khi chờ đợi những khách hàng không bao giờ tới. Ở Bali, nhiều hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp. Trong khi đó ở Paris hay Rome, hàng dài người náo nhiệt với gậy tự sướng trên tay và muôn kiểu mũ che nắng là một ký ức xa vời.

{keywords}

Du khách Trung Quốc tham quan trung tâm thành phố Praha vào tháng 10 năm 2019. Nguồn: Kasia Strek

Đây được cho là thời điểm du lịch đang dần phục hồi. Ở châu Âu và châu Á, nhiều quốc gia đã mở lại sân bay và đón khách du lịch. Nhưng họ lại phải đối mặt với một thực tế mới đầy khắc nghiệt là: các biến thể mới như Omicron đang gây ra sự hoảng loạn trên toàn cầu, khiến các chính phủ phải đóng cửa biên giới một lần nữa và những người chi tiêu nhiều nhất cho các hoạt động du lịch là du khách Trung Quốc sẽ không sớm quay trở lại.

Là một phần trong nỗ lực duy trì phương pháp tiếp cận 'zero-Covid' (không Covid), Trung Quốc đã thông báo rằng trong suốt mùa đông năm nay các chuyến bay quốc tế sẽ chỉ dừng ở mức 2,2% so với trước đại dịch. Kể từ tháng 8, nước này gần như cũng ngừng cấp hộ chiếu mới và áp dụng lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả những người nhập cảnh vào Trung Quốc. Việc quay trở lại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đòi hỏi hàng núi thủ tục giấy tờ và nhiều quy trình kiểm tra Covid-19.

Đó là lý do nhiều người dân Trung Quốc quyết định không ra khỏi biên giới trong thời gian này.

{keywords}

Rome, 2016: Du khách Trung Quốc trước Đấu trường La Mã (trái) và Đấu trường La Mã vắng lặng vào tháng 3 năm 2020 (phải). Nguồn: Nadia Shira Cohen và Alessandro Penso

Tuy nhiên, không một quốc gia nào trên thế giới đóng vai trò quan trọng đối với du lịch toàn cầu trong thập kỷ qua hơn Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 260 tỷ USD trong năm 2019, vượt xa rất nhiều du khách của các nước khác. Sự vắng mặt kéo dài của họ đồng nghĩa với việc doanh thu du lịch khó có thể phục hồi như mức trước đại dịch. Các nhà phân tích cho rằng có thể mất tới hai năm nữa trước khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn.

Các trung tâm mua sắm lưa thưa người. Các nhà hàng đã đóng cửa. Các khách sạn vắng tanh.

Sự suy thoái này cũng đặc biệt ảnh hưởng đến Bắc Á và Đông Nam Á. Theo Nihat Ercan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại JLL Hotels & Hospitality, cố vấn cho ngành khách sạn, Trung Quốc luôn duy trì lượng khách tham quan nhiều nhất ở những thành phố lớn trên khắp châu Á.

{keywords}

Các du kháchTrung Quốc trước Bến Du thuyền Quốc tế Thượng Hải để lên du thuyền Hoàng gia Caribbean đến Hàn Quốc, tham quan Busan và Đảo Jeju, vào năm 2013. Nguồn: Daniele Mattioli

Việc phát hiện gần đây về biến chủng Omicron đã khiến các quốc gia áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế. Đây là một cú đánh khác đối với một ngành công nghiệp này. Vì trước đó, mặc dù vẫn còn đang quay cuồng vì sự thiếu vắng của du khách Trung Quốc nhưng du lịch cũng đang bắt đầu dần phục hồi .

Tại chợ trái cây Or Tor Kor ở Bangkok, nơi mà trước đây hàng loạt du khách Trung Quốc thường tụ tập quanh các quầy hàng sầu riêng thì nay hoạt động kinh doanh đã tạm dừng. Phakamon Thadawatthanachok, một tiểu thương bán sầu riêng, cho biết trước kia có thời điểm cô từng trữ tới 300 đến 400 kg sầu riêng trong kho và liên tục nhập thêm 3-4 lần mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu của khách thì giờ đây, cô đang phải vay nợ chỉ để trang trải cuộc sống.

Thadawatthanachok nói “Chúng tôi không thể lường trước được sự việc sẽ như thế này nên giờ chỉ mong mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn vào một ngày không xa”.

Trong khi đó ở Việt Nam, đại dịch cũng khiến cho hơn 95% doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động.

{keywords}

Du khách Trung Quốc đến thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào năm 2019 (trái) và Cung điện Hoàng gia, nơi từng đón khoảng 22.000 du khách mỗi ngày, không một bóng người vào năm 2020 (phải), Nguồn: Diego Azubel và Amanda Mustard

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc đổ xô đến các thành phố biển như Đà Nẵng hay Nha Trang và chiếm tới 32% lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta.

Ông Trương Thiết Vũ, Giám đốc một công ty du lịch ở Nha Trang, cho biết “Ngành dịch vụ ở thành phố này dường như đã chết".

Theo Franky Budidarman, chủ sở hữu của một trong hai công ty du lịch lớn phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên đảo Bali của Indonesia thì nhiều đơn vị làm du lịch đã bán lại cơ sở vật chất hoặc bị tịch thu bởi các công ty cho thuê.

Ông Budidarman cho biết ông đã phải cắt giảm một nửa lương của nhân viên văn phòng và chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn và cà phê. “Tôi biết ơn vì vẫn sống sót sau hai năm đại dịch. Đôi khi tôi cũng hay tự hỏi rằng làm cách nào mà mình trụ được", ông chia sẻ.

Đối với những nơi cung cấp các tour du lịch riêng dành cho khách Trung Quốc thì thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Trên đảo Jeju, vốn là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách Trung Quốc trước đây vì họ có thể nhập cảnh mà không cần thị thực thì nay số lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đã giảm hơn 90% xuống 103.000 lượt khách vào năm 2020 so với hơn 1 triệu khách vào năm 2019. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, con số này là chỉ khoảng 5.000.

{keywords}

Hai du khách hiếm hoi ngắm nhìn vòng quay London Eye từ sông Thames vào tháng 4 năm 2020. Nguồn: Andrew Testa

Theo Hong Sukkyoun, phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch Jeju, có tới một nửa số cửa hàng miễn thuế phục vụ du khách Trung Quốc trên đảo đã phải đóng cửa. Tại Trung tâm Mua sắm Chợ Lớn, nơi từng bán các đặc sản của Jeju như sô cô la hay hàng thủ công, thì nhiều nhân viên cũng bị cho thôi việc.

So với châu Á, lượng khách Trung Quốc tới châu Âu ít hơn, nhưng họ cũng dần nổi lên như một thị trường ngày càng quan trọng trong những năm gần đây. Chẳng hạn, tại Bảo tàng Sherlock Holmes ở London, vào thời kỳ cao điểm có khoảng 1.000 lượt khách tới than quan mỗi ngày và ít nhất một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc, Paul Leharne, giám sát viên của bảo tàng cho biết.

Kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày 17 tháng 5 tới nay, bảo tàng chỉ thu hút được 10% số lượng khách tham quan. Do đó, ban điều hành đã phát triển thêm một cửa hàng trực tuyến để bán hàng hóa và đồ lưu niệm, khoảng một phần ba số hàng bán ra đang được chuyển đến Trung Quốc, Leharne cho hay.

{keywords}

Du khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Louvre ở Paris hồi năm 2018 (trái) và khung cảnh 'buồn bã' ở nơi đây vào năm 2020 (phải). Nguồn: Philippe Wojazer và Dmitry Kostyukov

“Chúng tôi thực sự cảm nhận được sự vắng mặt của họ”, Alfonsina Russo, Giám đốc Đấu trường La Mã ở Rome, nói về khách du lịch Trung Quốc.

Theo bà Russo, khách du lịch châu Á, “đặc biệt là từ Trung Quốc”, chiếm khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Đấu trường La Mã vào năm 2019. Trang web của điểm đến nổi tiếng này cũng đã bổ sung thêm các hướng dẫn bằng tiếng Trung Quốc, bên cạnh tiếng Anh và tiếng Ý.

Theo thống kê của ENIT, cơ quan du lịch quốc gia Italy, số lượng khách du lịch quốc tế đến nước này đã giảm 55% so với mức giảm 48% trên toàn châu Âu. Năm 2019, hai triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm "đất nước hình chiếc ủng".

Fausto Palombelli, người đứng đầu bộ phận du lịch của Unindustria, một hiệp hội kinh doanh ở vùng Lazio, bao gồm cả Rome, cho biết "Giống như rất nhiều nơi khác, Rome đã thực hiện các bước để phục vụ tốt hơn cho du khách đến từ Trung Quốc. Họ dạy các tài xế taxi cảm ơn khách hàng Trung Quốc bằng “xie xie” hoặc cảm ơn bằng tiếng Quan Thoại".

{keywords}

Du khách Trung Quốc chụp ảnh trước Cầu Cảng Sydney năm 2019. Nguồn: Matthew Abbott

Ở Pháp, khi nhận thấy rằng có thể mất vài tháng, thậm chí là vài năm, để khách du lịch Trung Quốc quay trở lại, một số người làm việc trong lĩnh vực này đang cố gắng giữ kết nối với khách hàng tiềm năng.

Catherine Oden, chuyên viên quảng bá du lịch của Atout France, Viện Quốc gia Pháp, cho biết cô phải tập làm quen với các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Weibo hay Douyin để phát trực tiếp các hoạt động ảo như dạy nấu ăn và tham quan kiểu Pháp.

“Chúng tôi muốn hiện diện trong tâm trí họ. Để một khi mọi thứ trở lại bình thường, họ chọn Pháp là điểm đến đầu tiên”, Oden chia sẻ.

{keywords}

Du khách Trung Quốc đổ xô tới Bali hồi tháng 1 năm 2020 (trái) và hình ảnh Bãi biển Kuta, Bali, vào tháng 3 năm 2020 (phải). Nguồn: Sonny Tumbelaka và Nyimas Laula 

Trước đây, không khó để bắt gặp cảnh hàng dài du khách Trung Quốc đi dạo quanh các cửa hàng trên đại lộ Champs-Élysées. Khaled Yesli, 28 tuổi, giám đốc bán lẻ của một cửa hàng sang trọng trên đại lộ Champs-Élysées cho biết “Trước đại dịch, chúng tôi có bốn nhân viên bán hàng nói tiếng Trung Quốc nhưng nay chỉ còn lại một người và cũng không có ý định tuyển dụng thêm nữa”.

tin nổi bật

Hà Nội, Đà Nẵng lọt vào danh sách điểm đến được yêu thích nhất châu Á

Mới đây, nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor với hơn 60 triệu thành viên đã công bố danh sách những điểm đến được yêu thích nhất châu Á 2022, trong đó có hai cái tên của Việt Nam là Hà Nội và Đà Nẵng.

Rừng bằng lăng nở rộ phủ tím cả triền đồi ven biển, du khách mê mẩn 'check-in'

Tháng 5 âm lịch, khi những cây bằng lăng nở khắp các con phố Hà Nội, thì tại vùng đất Ninh Thuận – Bình Thuận, bằng lăng núi cũng bừng nở rực rỡ, nhuộm tím cả không gian đất trời.

Hết sợ Covid-19, khách du lịch lại 'hết hồn' vì bão giá

Nghiên cứu Tâm lý Du lịch Mỹ mới đây nhất của Longwoods International chỉ ra rằng giá xăng cao kỷ lục khiến chi phí vé máy bay tăng đã trở thành mối bận tâm hàng đầu của các du khách.

2 du khách thản nhiên bơi 'trần như nhộng' trên con kênh ở Venice

Mùa hè ở Bắc bán cầu đang nóng lên và ngày càng hỗn loạn khi nhiều người đang đổ xô đi thực hiện những chuyến "du lịch trả thù" sau đại dịch.

Mê mẩn loạt bánh và trái cây siêu hấp dẫn tại lễ hội 'Trên bến dưới thuyền' ở TP. HCM

Đến lễ hội, du khách có thể thưởng thức tại chỗ các món ăn, đồ uống được chế biến từ trái cây; xem biểu diễn nặn tò he, tạo hình bong bóng nghệ thuật; gói, nấu bánh ú lá tre...

Dân Sài Gòn hào hứng mua trái cây, đặc sản ở lễ hội 'Trên bến dưới thuyền'

Từ 28/5, người dân TP.HCM có thể thưởng thức nhiều loại trái cây, món ăn, thức uống là đặc sản của các tỉnh ĐBSCL ngay tại bến Bình Đông, quận 8.

Du khách thích thú check-in khu nông trại xanh mướt ở Thanh Hoá

Khu nông trại thuộc thôn Minh Quốc, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang là địa điểm check-in mới được giới trẻ nô nức khám phá, bởi có nhiều tọa độ sống ảo đẹp.

Cô dâu Việt mê resort, cùng chồng Hàn chi trăm triệu đi khắp 30 khu nghỉ dưỡng đắt nhất VN

Bốn năm qua, cặp đôi Việt - Hàn: chị Hoàng Liên, anh Jinho Chang đã đến hơn 30 resort cao cấp khắp Việt Nam, có nhiều nơi được xem là "siêu đắt đỏ", giá lên tới 30 triệu đồng/đêm. Chị Liên hài hước chia sẻ, chị “mê ở resort hơn ở nhà”.

'Du lịch trả thù' bùng nổ chưa từng thấy: Đâu là điểm đến hot nhất?

Các chuyên gia dự đoán sau khi nhiều quốc gia mở cửa trở lại, nhiều du khách đang vô cùng háo hức để thực hiện những hành trình mới.

'Danh lam thắng cảnh' nổi tiếng thế giới bị 'thẳng tay' xô đổ xuống biển Busan

Lễ hội Cát Haeundae được tổ chức thường niên trên bờ biển Busan, Hàn Quốc. Đây là sự kiện hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường nên toàn bộ các tác phẩm sau khi trưng bày sẽ được phá hủy thành cát biển như nguyên trạng ban đầu.

Sét đỏ cực hiếm xuất hiện trên dãy Himalaya, ngoạn mục như bắn pháo hoa

Mới đây, các nhiếp ảnh gia đã may mắn ghi lại được khoảnh khắc nhiều tia sét đỏ xuất hiện ngoạn mục trên dãy Himalaya, phía tây nam khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

Du thuyền chở hơn 2 nghìn khách bốc cháy ngùn ngụt trong hành trình du ngoạn

Một du thuyền chở 2504 hành khách và 972 thành viên thủy thủ đoàn đã bốc cháy trong hành trình du ngoạn từ cảng Canaveral (Florida, Mỹ) đến cảng Grand Turk (thuộc quần đảo Turks & Caicos).

Vừa đi xe buýt vừa ăn lẩu Thành Đô, trải nghiệm mới 'siêu hot' ở Trung Quốc

Chuyến xe buýt kết hợp với quán lẩu đầu tiên chính thức hoạt động ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 20/5. Du khách có thể vừa ăn lẩu vừa ngắm cảnh đêm ở thành phố.

Những điều chưa từng thấy khi 'cả thế giới' đi du lịch 'trả thù' đại dịch

Khi ngày càng có nhiều quốc gia mở lại biên giới những du khách nước ngoài chờ đợi trong háo hức suốt thời gian dài thì một cụm từ mới thời thượng gần đây đã thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội chính là: "du lịch trả thù".

Các siêu tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos chu du thế giới khác người thường thế nào?

Đối với hầu hết mọi người, việc đi du lịch thường sẽ phải đối mặt với những rắc rối tiềm ẩn liên quan tới giao thông. Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác với những 'siêu tỷ phú' giàu có bậc nhất thế giới hiện nay.

Ngất ngây vẻ đẹp kỳ vỹ, nguyên sơ của 'Vịnh Hạ Long trên cao nguyên'

Với hơn 40 hòn đảo và bán đảo lớn nhỏ tổng diện tích gần 37 km, hồ Tà Đùng ở tỉnh Đăk Nông được ví như 'Vịnh Hạ Long trên cao nguyên, thu hút hàng chục nghìn du khách tới tham quan, check-in.

Bí ẩn trong món trứng 'ngàn năm' đậm mùi 'nước tiểu ngựa' của Trung Quốc

Món trứng thế kỷ hay trứng ngàn năm của Trung Quốc có mùi ammoniac đậm đặc nên còn có tên gọi khác là “trứng nước tiểu ngựa”

'Số phận hẩm hiu' của tòa tháp nghiêng cao nhất thế giới

Pisa chắc chắn là tòa tháp nghiêng nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng danh hiệu tòa tháp nghiêng cao nhất từng tồn tại lại không thuộc về nó mà là của Zaragoza ở Tây Ban Nha.

Thủ tục du lịch Thái Lan 'siêu gọn nhẹ', khách Việt ồ ạt lên đường

Thái Lan đang trở thành điểm đến ưa thích của du khách Việt Nam trong tháng 5 này khi đã bỏ hoàn toàn các quy định về cách ly, kết quả xét nghiệm Covid-19...

Bộ ảnh Hồng Kông chất lừ của cặp 'gen Z' khiến dân mạng ráo riết truy tìm địa điểm chụp

Mới đây, bộ ảnh mang phong cách điện ảnh Hồng Kông chụp tại đảo Hòn Đỏ, Nha Trang của cặp đôi “gen Z” đang nhận được gần 4.000 lượt yêu thích và nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.