Hôm nay, những thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) bắt đầu làm các bài thi để tranh 595 suất học. Đây là trường chuyên duy nhất ở TPHCM tổ chức thi riêng.

Kỳ thi này diễn ra trong hai ngày 25-26/5. Sáng nay, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn (không chuyên) trong thời gian 100 phút; môn tiếng Anh (không chuyên) trong thời gian 60 phút. Buổi chiều, thí sinh làm bài môn Toán (không chuyên) trong thời gian 120 phút.

Trường Phổ thông Năng khiếu không cho thí sinh mang đề thi ra ngoài, nhà trường sẽ công bố khi kỳ thi kết thúc.

Nhận xét về đề thi Toán chiều nay, thầy Lê Đình Hải - giáo viên Toán của Trung tâm Star Education - nhìn nhận đề thi năm nay vẫn giữ cấu trúc như những năm vừa qua. Các câu trắc nghiệm khá đa dạng về kiến thức, các em chỉ cần linh hoạt và cẩn thận để đạt điểm tối đa.

Phân tích cụ thể, thầy Hải cho rằng: “Câu 1 là câu biến đổi biểu thức chứa căn cơ bản, câu này cho điểm học sinh. Tuy vậy cần tính toán cẩn thận tránh sai sót.

Câu 2a là một bài toán giải phương trình tích quen thuộc với các trường hợp riêng biệt. Tuy nhiên nếu không am hiểu nhiều về điều kiện các em sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra lời giải cho phương trình đầu tiên, phương trình còn lại là một dạng phương trình vô tỷ quen thuộc. Câu 2b: Câu hình tính toán sẽ trở nên khó khăn nếu kĩ năng biến đổi tỉ số của các em không tốt.

Câu 3: Một bài Viete đối xứng, các em có thể lựa chọn nhiều phương pháp để tiếp cận đáp số.

Câu 4: Bài thực tế năm nay khá dễ ở câu a và ý b cũng sẽ không quá khó với kết quả của bài toán là số nguyên. Câu 5: Đây là một mô hình không hiếm gặp trong việc chứng minh hình học. Ý a là mô hình tiếp tuyến cơ bản, chỉ cần dùng góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Ý b học sinh cũng chỉ cần sử dụng các yếu tố về góc để chứng minh tam giác đồng dạng, từ đó bài toán được giải quyết. Về câu c, chứng minh các hệ thức về cạnh là bài toán khá thường gặp, thông thường có liên quan đến biến đổi tỉ số.

Ngoài việc quan sát các tam giác đồng dạng, ta hoàn toàn có thể tận dụng câu trên để khai thác tỉ số từ tam giác đồng dạng và tam giác. Bên cạnh đó yếu tố về góc để chứng minh tứ giác nội tiếp cũng là gợi ý để chứng minh hệ thức cạnh".

Cũng theo thầy Hải, "Nói chung đề thi năm nay khó hơn năm trước, điểm trung bình các em nay nay có thể giảm mạnh".

Dưới đây là gợi ý lời giải do các giáo viên Toán của Trung tâm Star Education thực hiện căn cứ trên đề thi do thí sinh cung cấp.

toan 8.jpg
toan 2.jpg
toan 3.jpg
toan 4.jpg
toan 5.jpg
toan 6.jpg
toan 7.jpg