Cho đến sáng 9/6, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Đáng chú ý, câu hỏi nghị luận văn học của bài thi môn Ngữ văn năm nay rơi vào tác phẩm “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu khiến nhiều học sinh bất ngờ. Bởi lẽ, bài thơ này đã có trong đề thi năm 2021.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng đề chính thức của bài thi môn Ngữ văn hỏi về bài thơ “Bếp lửa” của tác giả Bằng Việt, nhưng do "đề thi này đã bị lộ" trước khi kỳ thi diễn ra nên Sở đã dùng đề thi dự phòng để thay thế đề thi chính thức.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật.

“Không có việc lộ đề thi Ngữ văn và phải dùng đề dự phòng thay thế đề thi chính thức”, vị này cho hay. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin thêm, quy trình ra đề thi khắt khe, bảo mật cao đúng theo quy trình của Bộ GD-ĐT. Vì vậy, phụ huynh và học sinh có thể yên tâm, không thể có chuyện lộ đề thi.

Đánh giá về đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024, giáo viên cho rằng, cấu trúc đề thi quen thuộc, không bất ngờ với thí sinh. Nhiều em có thể đạt điểm 7-8, với học sinh chắc kiến thức và có kỹ năng lập luận nổi trội có thể đạt 9 điểm. Cô Nguyễn Thiên Hương, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Đống Đa nhìn nhận: Cũng như những năm trước, cấu trúc đề thi năm nay quen thuộc, các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. 

Cô Nguyễn Thị Mai, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Trần Phú (Phú Xuyên) nhận xét đề Ngữ văn năm nay khá cơ bản, vừa sức với học sinh, mức độ phân hóa nhẹ nhàng. Cấu trúc đề tương tự mọi năm, gồm 2 phần là đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm và nghị luận xã hội. Với đề này, nhiều thí sinh có thể đạt được điểm 7-8. Thậm chí, với những học sinh chắc kiến thức và có kỹ năng lập luận nổi trội có thể đạt 9 điểm.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng 8/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút). Buổi chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút). Sáng ngày 9/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút).

Với gần 100.000 em đăng ký thi lớp 10, chỉ có 81.000 em sẽ vào được các trường công lập. Trong số các trường, Trường THPT Yên Hòa có "tỷ lệ chọi" cao nhất với 1/3,11, tức trung bình cứ ba thí sinh dự thi sẽ có một em đỗ. Xếp sau đó là Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với tỷ lệ chọi 1/2,9 và Trường Trần Hưng Đạo – Hà Đông với tỷ lệ 1/2,55.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6. Chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Lịch thi lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội 2024:

lich thi lop 10.jpeg

>>>Xem kết quả điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024<<<