Để không lặp lại sự việc một số đề thi bị mờ khiến thí sinh hiểu nhầm như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, đơn vị và các cơ sở giáo dục chú trọng khâu tập huấn để bảo đảm cán bộ coi thi nắm rõ quy chế thi, chủ động phương án xử lý nếu có sự cố phát sinh. 

Cũng theo ông Cương, năm nay, Sở tập huấn công tác coi thi và có đặc biệt lưu ý kỹ với cán bộ coi thi, cách xử lý các trường hợp bất thường như phát hiện không có đề, thiếu đề hoặc đề thiếu trang, bị rách, hỏng, nhòe, mờ... 

Nếu có sự cố, cán bộ coi thi sẽ phải bình tĩnh xem xét, xử lý phù hợp để không ảnh hưởng đến thời gian làm bài cũng như quyền lợi của thí sinh.

Còn theo ông Nghiêm Văn Bình, Phó trưởng phòng phụ trách Quản lý thi, Sở GD-ĐT Hà Nội, để tránh sự cố đề thi in mờ như năm ngoái mỗi địa điểm thi vào lớp 10 sẽ có những bì đựng đề bản chính.

Với môn Toán, Ngữ văn và các môn chuyên tự luận, mỗi bì sẽ có hai đề thi còn môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm sẽ có túi đựng đủ 24 mã đề bản chính cho thí sinh.

Trong trường hợp phát hiện những bất thường hay nội dung đề không rõ ràng điểm trưởng điểm thi, giám thị có thể mở niêm phong bì đựng bản chính để đối chiếu.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đưa ra lưu ý các thí sinh cần kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận, nếu quá 5 phút tính từ lúc làm bài, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận.

Kỳ thi lớp 10 năm học 2024 – 2025 diễn ra vào ngày 8 và 9/6 với 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ). 

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7. Các em nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.

Thí sinh làm bài thi lớp 10 trên cáng cứu thương

Thí sinh làm bài thi lớp 10 trên cáng cứu thương

Nam sinh Hải Phòng phải phẫu thuật trước ngày thi, được vận chuyển bằng xe cứu thương dự thi vào lớp 10. Sáng nay, thí sinh này được bố trí làm bài trên cáng cứu thương, có sự chăm sóc, giám sát sức khoẻ của đội ngũ y, bác sĩ.