Quang cảnh khu du lịch Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) chiều mùng 2 Tết Quý Mão.

Đây là một trong những ngôi chùa được cho là lớn nhất thế giới với cảnh quan hùng vĩ được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn. Cách đây ít ngày, Thanh tra Chính phủ đã kết luận, khu du lịch này vướng hàng loạt vi phạm liên quan đến quy hoạch, tư vấn khảo sát, lập dự án điều chỉnh bổ sung...

Mặc dù vậy, trong ngày mùng 2 Tết, hàng nghìn du khách vẫn đổ về đây tham quan, lễ chùa đầu năm khiến nhiều khu vực bên trong chùa đông nghẹt.

Quần thể chùa Tam Chúc có diện tích gần 5.100 ha, đặc trưng nhất là khoảng sân rộng trước sảnh.

Ông Lý Thắng (lái thuyền) cho biết, từ sáng đến 13h, ông đã đi được 6 lượt thuyền. “Vào các dịp lễ nếu có đông tôi cũng chỉ chạy khoảng 8 chuyến/ngày. Mới mùng 2 Tết mà chùa đã ùn ùn khách, đội thuyền phải huy động nhân viên làm việc hết công suất”, ông Thắng nói.

Khu quần thể có vườn Cột Kinh làm bằng đá núi lửa, mỗi cột cao 13,5m, nặng 200 tấn là một trong những cảnh quan được du khách quan tâm.

Chị Thúy Hà đi hơn 350km từ Hà Giang đến lễ chùa. "Gia đình tôi đi mất gần 7 tiếng đồng hồ, đến đây vừa để cầu may vừa du xuân đầu năm mới", chị Hà nói.

Chị Hà và 2 cô con gái chọn mặc trang phục áo dài khi đến lễ chùa. Trước khi ra về, gia đình còn chụp thêm nhiều bức ảnh để kỷ niệm cho chuyến du xuân lần này.

14h, khu vực chùa chính tấp nập người ra vào.

Bên trong điện Quán Âm, du khách hành lễ cầu khấn, mong một năm mới thuận buồn xuôi gió và gặp nhiều điều may mắn. 

“Do tôi là người tâm linh năm nào đi lễ, mấy chị em cũng nhắc nhau chuẩn bị một mâm gửi lên chùa cầu an. Mọi năm chúng tôi chỉ đi chùa gần địa phương, năm nay kết hợp du xuân mới ghé chùa Tam Chúc”, chị Hà (đến từ Thái Bình) nói. 

Anh Hiếu đi từ Mai Châu (Hoà Bình) đến 13h đã có mặt tại ngôi chùa này: “Năm nào tôi cũng đi du xuân vào mùng 2 Tết, để cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình trong năm mới”. 

Khu du lịch Tam Chúc được nhiều gia đình lựa chọn vì cung đường đi khá thuận lợi, cảnh sắc đẹp mắt và thoáng đãng.

Không chỉ các gia đình, nhiều bạn trẻ cũng đi thành từng nhóm để du xuân, chụp ảnh, thưởng thức không khí se lạnh nhân dịp nghỉ lễ.

15h, tại khu vực quầy bán vé vào tham quan, hàng trăm người chen chân chờ tới lượt.