Dù hôm nay thí sinh chỉ tới điểm trường làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế nhưng Đặng Lê Gia Uyên, học sinh Trường THCS Phú Đô vẫn được mẹ đưa đến điểm thi Trường THCS Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) từ sớm. Trước đó, Uyên cũng đã hoàn thành bài thi vào chuyên Sư phạm và chuyên Nhân văn.

“Hai kỳ thi trước em chưa thật sự hài lòng, vì thế em phải dồn sức trong kỳ thi này. Nguyện vọng 1 của em là vào Trường THPT Mỹ Đình”, Uyên nói.

Giai đoạn ôn thi nước rút, nữ sinh học thêm 13 – 14 buổi/tuần, có ngày học 3 ca liên tiếp. Nhà cách trường hơn 10km, Uyên thường tranh thủ ăn, ngủ ngay trên xe. “Dù có những lúc khá mệt và đuối, nhưng đổi lại để đỗ vào cấp 3, em cũng chấp nhận”, nữ sinh nói.

Sau khi làm thủ tục, ra khỏi trường thi, Phạm Minh Tuấn và Nguyễn Duy Tiến (học lớp 9C2, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thoải mái nói chuyện với nhau.

Em Phạm Minh Tuấn cho hay: “Em nghĩ đơn giản rằng mình càng lo, càng tâm lý nặng nề, khả năng trượt càng cao hơn. Khi bình tĩnh, mình làm bài sẽ tốt hơn”. Nam sinh chọn cách đăng ký 2 nguyện vọng vào lớp 10 để đảm bảo an toàn hơn với độ chênh điểm của 2 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 là Trường THPT Việt Đức và nguyện vọng 2 là Trường THPT Trương Định.

Em Nguyễn Duy Tiến cũng vậy. “Em cũng cố gắng tạo cho mình một sự thoải mái, tự tin, không lo lắng, có như vậy làm bài thi sẽ tốt hơn. Tiến cũng đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thăng Long, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Hoàng Văn Thụ.

W-diemthi.jpg
Thí sinh thi vào lớp 10 làm thủ tục sáng nay tại điểm thi THCS Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Thạch Thảo

Năm nay, Sở GD-ĐT thành lập 201 địa điểm đặt tại các trường THPT ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã cùng một số trường THCS có cơ sở vật chất đảm bảo. Trong đó, điểm thi Trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) có nhiều phòng thi nhất với 40 phòng, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) có 39 phòng thi, Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) có 38 phòng thi.

Với gần 110.000 em đăng ký thi lớp 10, chỉ có 81.000 em sẽ vào được các trường công lập. Trong số các trường, Trường THPT Yên Hòa có "tỷ lệ chọi" cao nhất với 1/3,11, tức trung bình cứ ba thí sinh dự thi sẽ có một em đỗ. Xếp sau đó là Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với tỷ lệ chọi 1/2,9 và Trường Trần Hưng Đạo – Hà Đông với tỷ lệ 1/2,55.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng 8/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút). Buổi chiều cùng ngày thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút). Sáng ngày 9/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút).

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

Dự kiến chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

W-collage.jpg

>>>Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 theo tên chính xác<<<