ĐẤU VẬT BIỂU DIỄN 'HỪNG ĐÔNG RỰC LỬA' Ở TP.HCM

- Thực hiện: Quốc Vương -

“Hừng đông rực lửa” là chương trình được tổ chức bởi một cộng đồng đấu vật biểu diễn, xuất hiện từ năm 2015. Các trận đấu mang tính hình thức biểu diễn sân khấu thông qua các câu chuyện kịch tính về mối thù giữa các đô vật. 

Người biểu diễn hoá trang thành những nhân vật mình yêu thích theo hai thể loại chính diện và phản diện, như siêu nhân và quái vật. Hiện tại, nhóm có khoảng 20 thành viên, độ tuổi từ 19 - 31. 

Trên sàn đấu, MC giới thiệu, khuấy động không khí, dẫn dắt khán giả đến từng màn đấu vật khác nhau.

Buổi diểu diễn kéo dài gần 3 tiếng, thu hút hơn 300 khán giả trong đó chủ yếu là giới trẻ, người nước ngoài đến xem. Các trận đầu có thời lượng ngắn và đơn giản hơn nhằm giúp khán giả nhập cuộc hiểu được thế nào là đấu vật biểu diễn.

Trước khi bắt đầu, người trình diễn đi một vòng sàn đấu tương tác với khán giả, phô diễn những nét đặc trưng của nhân vật mình hoá thân thay cho lời chào. Trong ảnh, Da Butcherman vận trang phục tả tơi lấm lem đỏ, thể hiện sự khát máu.

Khi đối thủ tung những cú đấm đá, người còn lại hét lên đau đớn như thể đã trúng đòn, sau đó phản công quyết liệt. 

“Các phần trình diễn đều được lên kịch bản từ trước kể cả người thắng cuộc”, Huỳnh Công Hùng, sáng lập viên của Vietnam Pro Westling nói. Người trình diễn phải tập luyện các động tác sao cho đẹp mắt mà không thiếu sự quyết liệt, khiến người xem cảm giác như đang xem một trận đấu thật sự chứ không phải diễn.

Lần đầu đến xem trực tiếp đấu vật biểu diễn, anh Nguyễn Võ Hoàng (giữa, 30 tuổi) cảm thấy hay hơn mong đợi. “Trước đây mình chỉ xem trên tivi thôi, giờ mới được tận mắt chứng kiến, phải nói các bạn Việt Nam mình làm chương trình quá tuyệt vời. Mình rất ấn tượng với Da Butcherman bởi sự hoang dã và điên dại”, anh nói.

Giữa chương trình, các trận đấu trở nên kịch tính hơn. 

Nhân vật có thể “chuyển” sàn đấu xuống khán đài, tương tác với khán giả.

Không khí náo nhiệt hơn khi màn đấu vật nữ đầu tiên tại Việt Nam giữa hai đô vật Alexis Lee (Singapore) và Crystal (Philippines) diễn ra. Đây được coi là trận đấu lịch sử không chỉ đối với cộng đồng đấu vật biểu diễn ở Việt Nam mà còn đánh dấu hoàn thành thi đấu cho các chương trình ở các nước Đông Nam Á của hai ngôi sao.

Sau hai năm đại dịch, Crystal bày tỏ niềm vinh dự khi được đối đầu với đối thủ quen thuộc Alexis. “Chúng tôi ở đây muốn cho mọi người thấy rằng phụ nữ có chỗ đứng trên sàn đấu”, cô chia sẻ.

Kết thúc trận đấu, Alexis Lee đã đánh bại Crystal để bảo vệ danh hiệu SPW Queen of Asia của mình.

Đến cuối chương trình, không khí được đẩy lên cao trào với màn trình diễn tâm điểm giữa hai đô vật biểu diễn Sid Nguyễn và An D. Họ quay video thách đấu, dẫn dắt khán giả bước vào mối thù giữa hai nhân vật.

Hai người giao tranh ngay từ những phút đầu làm cho trận đấu trở nên căng thẳng trong tiếng hò reo từ khán giả.

Sau chiến thắng đánh bại An D, Sid Nguyễn bắt tay, chia sẻ niềm vui với khán giả. “Với mình, đấu vật biểu diễn không chỉ là niềm vui mà còn là ước mơ. Mình muốn nó trở thành hiện thực”, anh chia sẻ.

Khán giả hoà vào bầu không khí náo nhiệt. Họ hò reo theo từng hoạt động của những người trình diễn và sung sướng khi nhân vật của mình giành chiến thắng.

Làm khán giả khi mới 8 tuổi cho đến trở thành đô vật biểu diễn chuyên nghiệp vào năm 28 tuổi, Hùng cho biết, bộ môn này giúp anh tự tin là chính mình. Trong tương lai, anh mong muốn phát triển bộ môn đấu vật giải trí ở Việt Nam thành một nghề nghiệp chính chứ không chỉ dừng lại ở đam mê.