Trước Tết Quý Mão 10 ngày, cảnh giao dịch tại vườn đào Nhật Tân tấp nập. Mỗi ngày, có cả trăm chiếc xe tải từ nhiều tỉnh, thành đổ về đây nhập hàng.

Xe tải nhập hàng, xe con của khách tới mua trực tiếp tại vườn đông đúc khiến các lối đi lại đông nghẹt.

Một nhóm trung niên 4 thành viên tự lái xe lên vườn mua đào. Sau một thời gian ngắn, họ chọn được 2 cành mua với giá 3 triệu đồng và chất lên nóc ôtô để chở về.

Anh Trần Công Tiệp (bên trái) đều đặn mỗi ngày đánh 2 chuyến xe từ Phú Thọ về vườn đào Nhật Tân để chở hàng. "Cứ hết lại nhập, tuy nhiên cũng phải cân đối loại hàng nào bán nhanh. Trung bình mỗi chuyến tôi vận chuyển khoảng 20 cành", anh nói. 

Anh Nguyễn Đức Tiến bán cây cảnh tại ven khu đô thị Linh Đàm cho biết, những ngày này luôn tất bật. Chiếc ôtô bán tải có khoang sau khá nhỏ khiến nam tài xế phải di chuyển nhiều lượt, mỗi lượt chỉ để được 3-4 gốc đào trên xe.

Đây là năm thứ hai anh Đào Văn Huy kinh doanh đào Tết. Anh cho biết, chỉ nhập loại đào tròn cỡ nhỏ thường được cắm trên bàn thờ. "Chưa có nhiều kinh nghiệm buôn bán nên tôi đầu tư vừa phải, chủ yếu là khảo sát thị trường trước. Hôm nay tôi chỉ nhập khoảng 3 triệu đồng cho 30 cành đào tròn", anh Huy nói.

Dịp Tết cũng là thời điểm một số công ty, doanh nghiệp có nhu cầu thuê những gốc đào cỡ lớn, giá dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng. Trong ảnh, một gốc đào rừng khá to được vận chuyển từ vườn đào Nhật Tân về thành phố Bắc Ninh bị vướng dây điện.

Thay vì mua tại các sạp ven đường, nhiều người có sở thích tự tay đi lựa hoa. Ông Thanh (54 tuổi) có kinh nghiệm chơi cây cảnh nhiều năm khẳng định: "Đến tận vườn nhìn người ta ươm trồng, xem đất đai thì đoán được phần nào tuổi thọ của cây và hoa có nở đúng dịp hay không". 

Chị Diễm chia sẻ, thích cảm giác được đến tận vườn để lựa hoa, vừa để tận hưởng không khí Tết cận kề, vừa mua được với giá phải chăng. "Mọi năm gia đình tôi còn trang trí thêm cả quất và cúc chi, năm nay cũng vậy", chị nói. Hai gốc đào tròn người phụ nữ vừa mua có giá 500.000 đồng.

Một số nụ đào sớm khoe sắc. Lúc này thời tiết tại Hà Nội đang ấm dần, khả năng hoa sẽ nở sớm.

Theo nông dân tại vườn, tình hình kinh doanh năm nay khá khẩm hơn. Tuy nhiên, loại đào cỡ lớn như đào huyền, đào gốc, đào cổ thụ bán khá chậm. Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng những loại đào cỡ nhỏ như đào tròn và đào bó.

Một bó đào hơn 10 nhánh có giá 50.000 đồng. "Lý do chúng được ưa chuộng là bởi sự nhỏ gọn, dễ vận chuyển, dễ dọn dẹp. Nhiều người cảm thấy phiền hà khi phải trưng bày những chậu cây chiếm quá nhiều diện tích và cánh đào rơi rụng khắp nhà", bà Chu Thị Huệ chia sẻ.

Vừa phải giao hàng cho thương lái, bà Nguyễn Thị Loan vừa phải chăm cây từ lúc này để chuẩn bị cho vụ mùa năm sau. Nhà bà có khoảng 400 gốc đào, nay đã bán được hơn 200 gốc.